Chuyện cỏn con, và bài học muộn màng từ cuộc hôn nhân đổ vỡ

(ảnh: Unsplash)

Trong những cuộc hôn nhân đổ vỡ, có những lý do tưởng chừng vô lý, nhưng lại là sự thật, và khi nhận ra thì đã lỡ làng rồi.

Matthew Fray, chuyên gia về mối quan hệ và tác giả cuốn This Is How Your Marriage Ends, nhận ra rằng tình yêu, sự tôn trọng, tin tưởng và an toàn trong quan hệ vợ chồng thường đổ vỡ bởi những khoảnh khắc bị cho là bất đồng nhỏ nhặt. Có điều ông nhận ra quá muộn.

Lý do mà Matthew Fray bị vợ bỏ, nghe có vẻ vô lý, ví dụ anh ít khi rửa ly chén, nhưng đó lại là sự thật, và là một trong những nguyên nhân dẫn đến chuyện… đường ai nấy đi.

Chỉ vì cái ly mà đường ai nấy đi. (minh họa: Unsplash)

Fray cho rằng, những thứ phá hủy tình yêu và hôn nhân thường ngụy trang là những điều nhỏ nhặt, vớ vẩn, không quan trọng, thường không xuất hiện cũng như không cảm thấy nguy hiểm khi giọt nước tràn ly. Thường những điều này không làm chúng ta để ý tới, không nhận ra đó là mối đe dọa, nên không cần đề phòng. Những vết thương nhỏ này bắt đầu rỉ máu, và máu chảy ra từ từ, đến nỗi khi nó chảy quá nhiều thì chẳng có gì để cầm được.

Ông cho rằng, trong hôn nhân, ngoại tình, bạo hành, cờ bạc rượu chè là tội lớn. Và vì không phạm các trọng tội của hôn nhân, nên khi ông và vợ ở hai phía đối lập trong một vấn đề, ông sẽ đề nghị phải chấp nhận sự bất đồng. Tôi tin vợ mình sai, hiểu sai cơ bản tình hình hoặc đang đối xử bất công với ông.

Mỗi cặp vợ chồng đều có cái tật riêng của mỗi người, mà đã là tật rồi thì khó bỏ. Ví dụ, có người xỉa răng xong vứt tăm lung tung thay vì bỏ trong thùng rác; có người mở bất cứ hộp gì ra thì không bao giờ đóng nắp. Đối với Fray, ông có cái tật là không bao giờ rửa ly chén, nhiều khi cái ly để sát bồn rửa, ông cũng không rửa và úp vào khay. Mà máy rửa ly chén cũng sát cạnh, ông cũng chẳng buồn cho vào máy. Khỏi phải nói, vợ ông nhắc ông không biết bao nhiêu lần, là uống nước xong nhớ bỏ ly vào máy rửa, hoặc tráng qua rồi úp vào khay, nhưng ông nghĩ, chuyện lặt vặt này, vợ mình có thể làm thay cho ông.

Chỉ vì cái ly, nhiều lần vợ chồng ông cãi nhau. Những lúc như thế, ông lại nói: “Anh làm lụng vất vả, chẳng nhận được lời cảm ơn nào. Chỉ vì cái ly mà ngày nào cũng cãi nhau ỏm tỏi. Em không nên phá hỏng buổi tối vui vẻ chỉ vì chiếc ly này. Nếu em muốn nó nằm trong máy rửa chén, thì cứ đi mà bỏ vào, đâu cần nói gì với anh! Cãi nhau chỉ vì chuyện nhảm nhí thế này, thật không công bằng.”

Nhiều cuộc hôn nhân đổ vỡ chỉ vì những chuyện nhỏ nhặt, và khi nhận ra thì đã muộn rồi. (minh họa: Unsplash)

Nhưng vợ Fray không đồng ý, vì bà cho rằng vấn đề không phải là cái ly suốt ngày nằm trên bồn rửa, không phải chuyện rửa chén rửa bát, hay chuyện giặt giũ, mà là sự quan tâm. Bà có cảm giác đã lấy phải người chồng vô tâm, không tôn trọng vợ. Bà không thể hiểu tại sao chồng mình không thay đổi sau nhiều lần được nhắc nhở. Rồi dần dà, bà bắt đầu đặt câu hỏi liệu ông có cố tình làm tổn thương bà hay không? Và liệu ông chồng có thật sự yêu mình không? Sau nhiều lần nói chuyện mà không có gì thay đổi, bà nghĩ không thể kéo dài cuộc hôn nhân mà thiếu sự tôn trọng. Bà quyết định ly hôn.

Khi vợ chồng cãi nhau nhiều lần vì một vấn đề, mà ở hai phía, không bên nào chịu hợp tác, không hiểu được điều gì sai cần phải sửa, thì thường dẫn đến kết cục đau lòng, là sự tan vỡ. Có thể tình yêu lớn có thể vượt qua được những tật nhỏ, nhưng dù có yêu quý, tôn trọng bạn đời, mà không hiểu được để không bị những chuyện cỏn con phá vỡ hạnh phúc gia đình, thì âu cũng là bài học, nhưng là bài học muộn màng.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: