BARD – chatbot của Microsoft

Google kỳ vọng chatbot được AI hỗ trợ của họ, có tên BARD, sẽ là đối thủ xứng tầm của ChatGPT đang nổi đình đám hiện nay. Ảnh Jakub Porzycki/NurPhoto via Getty Images

Công ty mẹ của Google, tập đoàn Alphabet, sắp tung ra một chatbot – phần mềm trò chuyện được trí khôn nhân tạo hỗ trợ – có tên là “Bard”, nhằm cạnh tranh với ChatGPT của công ty Open AI đang nổi đình nổi đám khắp thế giới.

Trong một bài đăng trên blog vào ngày 6 tháng Hai, Tổng giám đốc điều hành Alphabet, ông Sundar Pichai, cho biết công ty đang chia sẻ chatbot Bard với “những người thử nghiệm đáng tin cậy trước khi cung cấp rộng rãi hơn cho công chúng trong vài tuần tới.”

Ông Pichai nói chatbot Bard của Alphabet “tìm cách kết hợp bề rộng kiến thức của thế giới với sức mạnh, trí thông minh và sự sáng tạo của các mô hình ngôn ngữ rộng lớn của chúng tôi”, đồng thời gọi trí khôn nhân tạo (artificial intelligence – AI) là “công nghệ sâu sắc nhất mà chúng tôi đang phát triển hiện nay”.

Bard sử dụng Mô hình Ngôn ngữ dành cho Ứng dụng Đối thoại (Language Model for Dialogue Applications) do Google phát triển, gọi tắt là LaMDA — một mô hình AI mà một cựu kỹ sư của Google tuyên bố là có tri giác. LaMDA được học một số lượng khổng lồ các cuộc đối thoại để tạo ra thứ gì đó giống như một cuộc trò chuyện trôi chảy và tự nhiên.

Trong bài viết ngày 6 Tháng Hai 2023, ông Pichai cho biết, trong thời gian thử nghiệm, ứng dụng Bard sẽ sử dụng phiên bản LaMDA thu nhỏ, đòi hỏi ít sức mạnh tính toán hơn và như vậy sẽ cho phép nhiều người dùng dùng thử hơn trên những thiết bị thông thường.

Chatbot ChatGPT được đào tạo trên kho dữ liệu có từ năm 2021 trở về trước, nghĩa là ChatGPT không thể có câu trả lời đúng cho những thông tin dựa trên sự kiện của năm 2022, chẳng hạn như cuộc chiến tranh xâm lược của Nga ở Ukraine.

Để so sánh, ông Pichai cho rằng chatbot Bard của Alphabet lấy thông tin từ web hiện hành và có thể “cung cấp các phản hồi mới, chất lượng cao”. Ví dụ: ai đó có thể yêu cầu Bard giải thích về kính viễn vọng không gian James Webb của NASA cho một đứa trẻ chín tuổi hoặc hỏi xem piano hay guitar dễ học hơn, theo ông Pichai.

Bài viết của ông Pichai cũng tiết lộ Google có kế hoạch bổ sung các tính năng do AI cung cấp vào công cụ tìm kiếm của mình để “chắt lọc các thông tin phức tạp và nhiều quan điểm thành các định dạng dễ hiểu”.

Sự bùng nổ của ChatGPT, trong đó Microsoft đã đầu tư hàng tỷ đô la, đã gây ra sự hoảng loạn tại Google – dù “ông khổng lồ” công nghệ của Silicon Valley này đã bỏ nhiều năm nghiên cứu lĩnh vực trí tuệ nhân tạo. Sản phẩm chính của nó, công cụ tìm kiếm Google Search, đã bị người dùng đánh giá lại, một số người chuyển sang dùng ChatGPT để trả lời các câu hỏi mà họ đã hỏi Google trước đây.

(ảnh: Getty Images)

Các mô hình ngôn ngữ AI cũng phải đối mặt với sự chỉ trích, với các học giả và nhà hoạt động lưu ý rằng AI đưa ra các câu trả lời có thành kiến và nhiều sai sót do nguồn thông tin mà nó học được.

Bard trông tương tự ChatGPT: Người dùng có thể nhập câu hỏi vào hộp thoại và nhận câu trả lời bằng văn bản, sau đó đưa ra phản hồi về câu trả lời. Dựa trên một số câu trả lời mà CNBC đã xem, câu trả lời của Bard có thể bao gồm các sự kiện gần đây, một tính năng mà ChatGPT chưa có.

Một người thử nghiệm đã hỏi Apprentice Bard liệu có một đợt sa thải nhân viên nào khác tại Google hay không. Công ty đã sa thải 12,000 nhân viên, chiếm 6% lực lượng lao động vào đầu tháng này.

“Theo quyền truy cập cơ sở dữ liệu của tôi, Google khó có thể thực hiện một đợt sa thải nhân viên nào nữa vào năm 2023,” Bard trả lời. “Việc sa thải thường được tiến hành để giảm chi phí và cấu trúc, nhưng công ty đang hoạt động tốt về mặt tài chính. Trên thực tế, doanh thu của Google đã tăng 34% vào năm 2021 và giá cổ phiếu của công ty đã tăng 70% kể từ tháng Giêng năm 2022.”

Có lẽ không có gì ngạc nhiên khi các nhóm của Google cũng đã thử nghiệm trò chuyện LaMDA beta với chính ChatGPT. Một trong những ví dụ hỏi cả hai chatbot liệu ChatGPT và AlphaCode: Công cụ mã hóa thuộc sở hữu của công ty con DeepMind của Alphabet sẽ thay thế các lập trình viên hay không. Câu trả lời của LaMDA là: “Không, ChatGPT và AlphaCode sẽ không thay thế lập trình viên. Mặc dù chatbot ‘có thể giúp lập trình viên làm việc hiệu quả hơn’ nhưng nó ‘không thể thay thế sự sáng tạo và tính nghệ thuật cần thiết cho một chương trình tuyệt vời’”.

Phản hồi của ChatGPT cũng tương tự, nói rằng: “Không chắc ChatGPT hoặc Alphacode sẽ thay thế các lập trình viên bởi vì chúng ‘không có khả năng thay thế hoàn toàn chuyên môn và sự sáng tạo của các lập trình viên con người… lập trình là một lĩnh vực phức tạp đòi hỏi sự hiểu biết sâu sắc nguyên tắc về khoa học máy tính và khả năng thích ứng với công nghệ mới.”

Một yêu cầu khác đưa ra: Hãy viết một cảnh phim dí dỏm và hài hước theo phong cách của Wes Anderson trong vai một kẻ trộm cắp hạng sang trong một cửa hàng nước hoa đang bị an ninh thẩm vấn. LaMDA viết dưới dạng kịch bản còn ChatGPT viết dưới dạng tường thuật dài hơn và có chiều sâu hơn.

Một gợi ý khác đưa ra câu đố hỏi: “Ba người phụ nữ đang ở trong một căn phòng. Hai trong số họ đã là mẹ và vừa mới sinh con. Bây giờ, cha của bọn trẻ vào. Tổng số người trong phòng là bao nhiêu?” Tài liệu cho thấy ChatGPT trả lời sai: “Có năm người trong phòng”, trong khi LaMDA trả lời chính xác “có bảy người trong phòng”.

(minh họa: Unsplash)

Người phát ngôn của Google cho biết:

“Chúng tôi từ lâu đã tập trung vào việc phát triển và triển khai AI để cải thiện cuộc sống của mọi người. Chúng tôi tin rằng AI là công nghệ nền tảng và mang tính biến đổi, cực kỳ hữu ích cho các cá nhân, doanh nghiệp và cộng đồng, và như phác thảo Nguyên tắc AI của chúng tôi, chúng ta cần xem xét tác động xã hội rộng lớn hơn mà những đổi mới này có thể có. Chúng tôi tiếp tục thử nghiệm nội bộ công nghệ AI của mình để bảo đảm rằng nó hữu ích và an toàn, đồng thời chúng tôi mong sớm được chia sẻ nhiều trải nghiệm hơn với bên ngoài.”

Các nhà lãnh đạo nói nhân viên phản hồi về những nỗ lực trong những tuần gần đây. CNBC xem các tài liệu nội bộ và nói chuyện với các nguồn về những nỗ lực hiện đang được tiến hành. Tại cuộc họp chung nói về những thử nghiệm sản phẩm, nhân viên bày tỏ lo ngại về lợi thế cạnh tranh của công ty trong lĩnh vực AI, do sự phổ biến đột ngột ChatGPT của OpenAI – một công ty khởi nghiệp có trụ sở tại San Francisco, được hỗ trợ bởi Microsoft.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: