‘Bình mới rượu cũ’, Silicon Valley hết nguồn sáng tạo

Những người đàn ông nói chuyện trên điện thoại di động trước bảng quảng cáo iphone 14, ở Kolkata vào ngày 27 Tháng Chín năm 2022. (ảnh: Sankhadeep Banerjee / NurPhoto / Getty Images)

Trước sự trì trệ trong việc sáng tạo các sản phẩm công nghệ mới, Thung lũng Silicon phải đặt cược “sức hút người tiêu dùng” vào lớp sơn bên ngoài các sản phẩm cũ.

Hồi đầu tháng, khi công ty Google công bố dòng sản phẩm điện thoại thông minh Pixel 7 mới, mọi người hỡi ôi, vì những gì được giới thiệu trông y chang năm trước, ngoại trừ màu sắc. Nếu Pixel 6 có màu cát biển (xanh nhạt) và màu san hô (hồng nhạt), thì Pixel 7 mới có màu sả (xanh lá cây) và màu tuyết (trắng nhạt). Theo CNN.

Chỉ có màu sắc là thay đổi trên những chiếc Pixel đời mới của Google. (ảnh: Google store)

Google cũng đổi màu đen bão tố trên Pixel 6 sang màu đen mờ trên Pixel 7, nhưng quanh đi quẩn lại, vẫn là màu đen. Sự thay đổi bảng màu cho các thiết bị mới không phải là “sáng kiến” duy nhất của Google. Khi các công ty công nghệ rôm rả giới thiệu các điện thoại thông minh, máy tính bảng và máy tính xách tay thế hệ kế tiếp của họ tại các sự kiện truyền thông sôi nổi suốt hai tháng qua, nhiều sản phẩm cũng chỉ thay đổi cả nội dung lẫn hình thức, nhưng lại có các màu sắc sáng tạo, phong phú, để người mua tuỳ chọn.

Ví dụ hãng Microsoft vừa ra mắt máy tính bảng Surface Pro 9 với màu sapphire (xanh lam) và màu rừng (xanh lá cây). Surface Laptop 5 có màu kim loại (bạc), màu sage (xanh lá cây) và đá sa thạch (nâu). Dòng sản phẩm iPhone 14 mới của Apple có màu Starlight (champagne) và màu midnight (đen). Trước đây Apple tiết lộ hai màu xanh lá cây (xanh lá cây, xanh lá cây alpine) và hai mầu tím (tím, tím đậm).

Đặc biệt, màu tím đang ở “thời vàng son” của công nghệ. Đầu mùa hè này, Samsung giới thiệu màu “tím bora” cho điện thoại thông minh Galaxy S22 mới của mình (từ bora trong tiếng Hàn có nghĩa là màu tím hay màu tím tía).

Hình ảnh iPhone 14 tại một bảng quảng cáo hôm 27 Tháng Chín năm 2022. (ảnh: Sankhadeep Banerjee / Getty Images)

Vào thời điểm đã có quá nhiều nâng cấp lớn cho điện thoại thông minh với các tiện ích mới được đưa vào, việc lôi kéo sự quan tâm của người tiêu dùng bằng một lớp sơn mới sẽ dễ dàng hơn là kích thích họ bằng bộ vi xử lý nhanh hơn chút ít. Kelly Goldsmith, giáo sư tiếp thị tại Đại học Vanderbilt nhận định: “Theo tôi, chất lượng của tất cả các điện thoại thông minh đều đã cao đến mức người tiêu dùng khó nhận ra sự khác biệt. Do đó, các thương hiệu công nghệ đang quay sang áp dụng chiến lược mới với màu sắc đóng vai trò chính trong việc móc hầu bao người tiêu dùng. Đối với nhiều người mua, màu sắc độc đáo có sức hấp dẫn thực.”

Ramon Llamas, nhà phân tích tại IDC Research cho rằng các thiết bị, cho dù là điện thoại thông minh, thiết bị đeo được, PC hay máy tính bảng đều là phần mở rộng tính cách của người mua và cả khát vọng của họ. Màu sắc là một cách để thiết bị và chủ sở hữu tự phân biệt mình với đám đông.

Peggy Van Allen, nhà nhân chủng học về màu sắc của Color Marketing Group nhận định: “Giống như đen, trắng, xám, bạc là những màu chính của kỹ nghệ sản xuất xe hơi, những màu này cũng được những người dùng điện thoại thông minh ưa chuộng”. Tuy nhiên, bà cho biết đã có sự thay đổi khi ngày càng xuất hiện nhiều màu sắc mạnh mẽ hơn

Apple gây ấn tượng mạnh khi đưa màu “Bondi Blue” vào dòng máy Mac của mình vào cuối thập niên 1990 sau khi Steve Jobs trở lại công ty, và đây được xem là thành công lớn. Sau đó, hãng đã gây chú ý với chiếc iPhone màu vàng hồng vào năm 2015. Van Allen giải thích: “Các chất kim loại ấm áp biến mất rồi quay trở về thành… phong cách! Màu vàng hồng thực sự có sức hút lớn, đạt đến đỉnh điểm khi những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội đón nhận nó. Sự nổi tiếng của Millennial Pink càng đẩy nó lên cao”.

Trong khuôn viên Google vào ngày 31 Tháng Giêng năm 2022 ở Mountain View, California. (ảnh: Justin Sullivan / Getty Images)

Cả hai màu hồng và vàng hồng đều tồn tại lâu hơn ngoài dự đoán của hầu hết nhà quan sát. Màu hồng được tiếp xúc bởi các xu hướng thời đại, nói lên khát vọng cá nhân và trao quyền cho phụ nữ.

“Trong những năm gần đây, tên của các màu càng trở nên bí ẩn,” Barbara Kahn, giáo sư marketing tại Trường Wharton của Đại học Pennsylvania nói. “Đây cũng là chiến lược cạnh tranh. Những tên màu kỳ quặc dễ gây ra phản ứng tích cực vì người tiêu dùng thích giải đáp câu đố. Tên màu càng không rõ ràng, càng gây sự chú ý và khách hàng sẽ cố gắng tìm hiểu ý nghĩa của chúng”.

Nhưng đối với tất cả các màu sắc đa dạng được giới thiệu, điều quan trọng cần nhớ là khách hàng vẫn thích giữ điện thoại của họ trong chiếc ốp lưng, che đi màu sắc mà vì nó họ phải mua điện thoại mới. Eric Abbruzzese, Giám đốc nghiên cứu tại công ty nghiên cứu thị trường ABI Research kết luận: “Có những ốp lưng trong suốt được tung ra thị trường bởi cả thương hiệu lẫn nhà cung cấp độc lập, nhưng chúng dường như không phổ biến bằng các ốp lưng thông dụng”.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: