Điện thoại di động có thể vạch mặt kẻ lừa tình?

Minh hoạ: NeONBRAND/Unsplash

Bạn đang bị vợ/chồng theo dõi hay bị vợ/chồng lừa tình? Hãy mở khóa điện thoại hay máy tính của “nghi can” và bạn sẽ thấy nhiều bằng chứng tố cáo “không thể chối cãi” trong đó!

Trong phim, những cuộc tình vụng trộm phô bày trước mắt khán giả thường không quá lén lút như trong cuộc sống thực, khi mọi người luôn làm mọi cách để che giấu những hành động gian dối của mình. 

Nhiều người đánh giá thấp trực giác, nhưng nếu linh tính báo cho bạn biết có điều gì đó không ổn trong cuộc sống hôn nhân hoặc yêu đương, ví dụ bạn đang bị theo dõi chẳng hạn hay vợ/chồng bạn có động thái gì đó bất thường, hãy đừng bỏ qua nó. Ít nhất là cho đến khi bạn kiểm tra được chiếc cellphone hay máy tính của họ, dù hành vi này là vi phạm đời tư cá nhân! 

Hiện nay, phần mềm theo dõi đã trở thành “bình thường” và dễ dàng cài đặt trên điện thoại của vợ/chồng mà nhiều “nạn nhân” không hề hay biết. Người cài lén sẽ theo dõi bạn trực tuyến và cả ngoại tuyến. 

Phần mềm theo dõi thật đáng sợ. Nó được thiết kế để thông báo chính xác vị trí trong “thời gian thực” của bạn và những gì bạn đang làm trên điện thoại của mình. Trước khi chúng ta tìm hiểu về vấn nạn “lừa tình kỹ thuật số”, lời khuyên tốt nhất của một chuyên viên là hãy trò chuyện trung thực và sòng phẳng với đối tác (vợ hay chồng) để giải quyết vấn đề và xây dựng lại lòng tin. 

“Liệu pháp cặp đôi” là một cách tuyệt vời để giải quyết các hệ quả lớn hơn. Nếu không thể làm như thế, bạn cần tham khảo ý kiến ​​của luật sư trước khi bắt đầu “phá bẫy” hay “lột mặt nạ” để bảo đảm hành động của bạn không vi phạm bất kỳ luật liên bang hoặc tiểu bang nào của nước Mỹ..

1. Quan sát cách dùng cellphone hay máy tính của “nghi can”

Vợ/chồng hoặc người sống chung với bạn vào một lúc nào đó không thể rời mắt khỏi điện thoại hoặc máy tính của họ? Có thể nguyên nhân là công việc cần giải quyết quá nhiều, nhưng cũng có lẽ “nửa kia” của bạn đang say sưa trò chuyện với “ai” đó! Rất đáng ngờ! 

Cách điều tra đơn giản nhất là hãy chú ý đến cách đối tác sử dụng điện thoại khi có mặt bạn. Quay lưng đi để bảo vệ sự riêng tư chỉ chiếm số ít, còn hầu hết những người đoàng hoàng không bao giờ che màn hình điện thoại hay lẻn đi nơi khác để nửa kia không nhìn thấy. 

Đang ngồi làm việc mà “xuống nhanh” trình duyệt hoặc tắt vội máy tính bảng cũng là vấn đề. Những cử chỉ này dù đôi khi rất tinh tế nhưng cũng đủ để tố cáo “nửa kia” đang làm điều gì đó bất minh nên mới sợ bạn thấy. 

Các thông báo trên màn hình khoá cũng tố cáo kẻ lừa tình. Tuy nhiên, kiểm soát thông báo để nó không hiện lên hay không phát ra âm thanh là quá dễ. 

  1. Ẩn cuộc gọi và tin nhắn bí mật

Trừ khi vợ/chồng bạn quá xem thường bạn hoặc quá tự tin vào “uy tín” của mình, cơ hội để bạn thấy những tin nhắn ướt át hoặc cảnh báo cuộc gọi trên Viber, Zalo, Messenger hiển thị trên màn hình chính là gần như không thể. Thay mật khẩu mở máy sẽ chặn bạn đi vào Tin nhắn. 

Có rất nhiều ứng dụng chia sẻ tin nhắn, ảnh, video, thậm chí còn làm được vài thứ hay ho khác. Ứng dụng Calculator Pro+  là một ví dụ. Trông giống một máy tính cộng trừ nhân chia nhưng nó còn lưu được văn bản và nhật ký cuộc gọi của các liên hệ bí mật. 

Hãy bí mật cài nó vào máy của “nghi can”. Để hiểu rõ hơn về những ứng dụng “nửa kia” sử dụng lén lút và “thời lượng sử dụng” cao “bất thường”, bạn hãy kiểm tra báo cáo “Thời gian sử dụng thiết bị” của họ trong phần Cài đặt. Việc sử dụng một ứng dụng máy tính đến bốn giờ một tuần nên được xem là… kỳ quặc. Dĩ nhiên bạn phải biết được mật khẩu mở máy. 

Muốn kiểm tra thời gian sử dụng thiết bị trên iPhone bạn làm theo trình tự: Cài đặt/ Thời gian sử dụng. Chọn Xem tất cả hoạt động, sau đó chọn Tuần. Điều này sẽ hiển thị một bản tóm tắt về việc sử dụng hàng tuần. Chạm vào Ngày để xem tóm tắt sử dụng hàng ngày (Settings, Screen Time, All Activity, Week, Day). 

Kiểm tra việc sử dụng ứng dụng trên Android: Cài đặt, Sức khỏe kỹ thuật số & Kiểm soát của cha mẹ, Trang tổng quan để xem thời gian sử dụng màn hình cho từng ứng dụng, Thời gian sử dụng màn hình sẽ hiển thị những ứng dụng nào đã ở trên màn hình và trong bao lâu (Settings, Digital Wellbeing & Parental Controls, Dashboard)

  1. Hãy tìm số thứ hai của “nửa kia”

Một cách dễ dàng để những ai thích có hai cuộc sống lãng mạn tách riêng, một bí mật, một công khai là mua hai chiếc cellphone. Bằng cách đó, họ không còn sợ nhắn tin nhầm cho người khác! Điện thoại thứ hai thường được khoác “lớp áo”: điện thoại cơ quan hoặc điện thoại khẩn cấp. Một cách “lách” khác là mua một thẻ SIM nữa. 

Hiện có nhiều cellphone cho phép bạn lắp hai thẻ SIM. Nhưng coi chừng nó có thể gây rắc rối vì nhầm lẫn. Một cách dễ hơn nhiều là lấy một số Google Voice để gọi trên điện thoại hiện có. 

Nhân tiện, cũng nhắc bạn cách chặn hay giấu số của mình để người khác không thể gọi. Ví dụ: theo trình tự trên iPhone: Settings, Phone, Show My Caller ID. Trên Android: Mở app Phone, Menu, Cài đặt, Call settings, Additional settings, Caller ID và chọn số của bạn để giấu.

Minh hoạ: Rob Hampson/Unsplash
  1. Tìm kiếm trên bảng chữ cái

Những kẻ gian phải thật ngu ngốc mới không xóa lịch sử tìm kiếm (history) trên trình duyệt của mình, đặc biệt là khi họ thường xuyên truy cập các trang web hẹn hò hoặc khiêu dâm.

Nếu bạn cho phép “tự động điền”, các công cụ tìm kiếm như Google sẽ dựa trên mọi thứ bạn đã từng tìm kiếm trước đây để… đoán tìm kiếm mới. 

Nếu bạn dùng chung máy tính với vợ/chồng bị nghi ngờ, chỉ cần nhấp một chữ cái của thứ bạn nghi ngờ là bí mật sẽ lộ ra. Ví dụ chữ S trong sex chẳng hạn! Nhưng kẻ gian cũng có thể thường xuyên xóa lịch sử và cookies để xóa dấu vết.

  1. Tin nhắn bí mật và văn bản trực tuyến

Thói quen nguy hiểm nhất của những kẻ “gian” là thích gửi ảnh và video. Những file này có thể thêm “gia vị” cho mọi hoạt động trên mạng, nhưng chúng lại là bằng chứng sống về… ngoại tình! Hệ quả là chúng có thể được sử dụng làm bằng chứng “tố cáo” trong hồ sơ ly hôn nếu người chồng hoặc người vợ bị phản bội có thể tải xuống ảnh và văn bản chia sẻ bất cẩn. Nhưng cũng không khó nhúng (embed) một bức ảnh vào tệp âm thanh hoặc vào hình ảnh nào đó để giữ bí mật “chỉ có hai người biết”. 

Các ứng dụng như OurSecret hoặc QuickStego giúp kẻ gian làm việc này. Phải biết tổ hợp phím hoặc mật mã mới mở khóa tệp được. Chính vì vậy mà nhiều tài liệu Google được tạo online hoặc tệp Microsoft 365 trông vô tội nhưng khi mở ra mới tá hoả với những gì nó chứa bên trong.  

  1. Kiểm tra các dịch vụ đám mây

Để giữ bí mật hình ảnh và video, bạn cũng có thể sử dụng một dịch vụ đám mây đặc biệt như Keepsafe Photo Vault, được thiết kế để vừa lưu trữ các tệp đa phương tiện (media) vừa ngăn người xem trộm chúng. 

Nhiều khách hàng sử dụng Keepsafe vì lý do công việc hoặc cá nhân, nhưng nếu bạn nhận thấy vợ/chồng của mình có tài khoản Keepsafe mà không thể đưa ra lý do, thì có thể nó đang sử dụng cho một mục đích mờ ám!

Hai dịch vụ tương tự là Vault và Hide It Pro cũng được tạo ra để lưu trữ ảnh, video và được bảo vệ bằng mã PIN. Chúng hoạt động tương tự như các dịch vụ đám mây Google Drive, Dropbox, Microsoft OneDrive và Apple’s iCloud, nhưng bảo mật là ưu tiên số 1. Bạn hãy thử tải về app Amazon Prime để nhận được một dung lượng lưu trữ miễn phí sau khi đăng ký thành viên.

Minh hoạ: Maxim Ilyahov/Unsplash
  1. Kiểm tra vị trí điện thoại

Khi thế giới ngày càng phụ thuộc vào Hệ thống Định vị Toàn cầu (GPS). bạn cũng có thể muốn xem qua những nơi vợ/chồng mình từng hay vừa đến để xem có gì ám muội không! Đối với người dùng Android, tính năng Dòng thời gian của Google (có trong ứng dụng Google Maps hoặc Google Maps trực tuyến) là bằng chứng tố cáo. 

Nếu “nửa kia” sử dụng iPhone, có một nơi chắc chắn để điều tra dù nhiều người dùng không biết sự tồn tại của nó! Đó là vào Cài đặt, Quyền riêng tư, Dịch vụ vị trí, Dịch vụ hệ thống để đến Những vị trí quan trọng (Settings, Privacy, Location Services, System Services, Significant Locations). Cần rất nhiều nỗ lực để vô hiệu hóa hoặc xóa loại cài đặt này. Nhưng làm thế cũng là cách tự tố cáo!

Muốn tắt tính năng vị trí trên điện thoại, bạn hãy làm như sau: nhấp vào địa điểm bạn muốn xoá trong Những vị trí quan trọng và trên cửa sổ mở ra nhấn tiếp vào nút “biên tập” (Edit) ở góc phải trên. Một vòng mầu đỏ sẽ xuất hiện bên cạnh, bạn nhấn vào để remove vị trí. Còn nếu muốn tắt luôn Significant Locations bạn quay lên đỉnh trang liệt kê danh sách vị trí và nhấn vào nút xanh phía trên, bên phải  của bảng.

  1. Lục thùng rác

Cái gì thuộc về kỹ thuật số thì việc xóa chúng đi cũng thường để lại dấu vết nếu không làm triệt để. Xoá file hay thư mục nó sẽ chuyển vào thùng rác và nằm đó chờ bạn đổ hay khôi phục. Các dịch vụ đám mây như, Google Photos, MEGA, DropBox, OneDrive… cũng thế. 

Các email xóa đều vào thùng rác trước. Thư thoại trên iPhone dù bị xóa vẫn có thể truy xuất được. Các ứng dụng đã xóa khỏi điện thoại cũng có thể được khôi phục nếu xóa không triệt để. Nếu bạn sử dụng các dịch vụ của nhà cung cấp dịch vụ, thư thoại, tin nhắn, cuộc gọi dù đã xóa vẫn được lưu giữ trên trang web của nhà cung cấp trong thời gian quy định.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: