Facebook xóa ứng dụng nhận diện người dùng trong ảnh

Công ty Facebook Inc. vừa quyết định đổi tên thành Meta Platforms Inc. Minh họa của Mateusz Slodkowski/SOPA Images/LightRocket via Getty Images)

Công ty Facebook thông báo vào hôm nay Thứ Ba ngày 2 Tháng Mười Một rằng họ sẽ đóng hệ thống nhận diện – tự động xác định danh tính người dùng trong các hình ảnh và video – với lý do xã hội ngày càng lo ngại về việc sử dụng công nghệ như vậy.

Trong một bài đăng trên blog của công ty, Jerome Pesenti, Phó chủ tịch phụ trách trí tuệ nhân tạo của Facebook, viết: “Các cơ quan quản lý vẫn đang trong tiến trình cung cấp một bộ quy tắc rõ ràng để quản lý việc sử dụng [công nghệ nhận diện]. Do chưa có quy tắc chắc chắn, chúng tôi tin rằng hạn chế sử dụng nhận dạng khuôn mặt trong một số trường hợp sử dụng hẹp là phù hợp.”

Hành động loại bỏ công nghệ nhận dạng khuôn mặt của Facebook diễn ra, khi nhiều công ty phải đối mặt với yêu cầu phải cân nhắc về đạo đức, khi sử dụng các công nghệ mới ảnh hưởng đến quyền nhân thân và sự riêng tư của người dùng.

Những người chỉ trích cho rằng công nghệ nhận diện – được sử dụng rộng rãi trong các nhà bán lẻ, bệnh viện và các doanh nghiệp khác vì mục đích bảo mật – có thể xâm phạm quyền riêng tư, nhắm mục tiêu vào các nhóm yếu thế và bình thường hóa việc giám sát sự xâm nhập. Các camera tích hợp công nghệ nhận diện đã bị cấm sử dụng tại vài chục thành phố Hoa Kỳ, như ở Boston và San Francisco. Trong tháng này, Nghị viện châu Âu sẽ ra nghị quyết cấm các cảnh sát sử dụng công nghệ nhận diện ở những nơi công cộng.

Tuy vậy, các chính quyền độc tài chuyên chế coi công nghệ này là công cụ cần thiết để theo dõi người dân và kiểm soát xã hội, có thể ngăn chặn tội phạm nhưng cũng có thể ngăn chặn biểu tình và hoạt động đối lập chính trị. Trung Quốc là nước đi đầu trong nghiên cứu, sản xuất và sử dụng thiết bị theo dõi sử dụng công nghệ nhận diện, đồng thời xuất cảng những thiết bị như vậy sang rất nhiều nước khác.

Hành động loại bỏ công nghệ nhận diện cũng được đưa ra khi Facebook đang bị các nhà quản lý và các nhà lập pháp giám sát gắt gao về sự an toàn của người dùng và một loạt các hành vi lạm dụng trên các nền tảng của nó.

Cho đến nay, Facebook vẫn để cho người dùng được chọn lựa có sử dụng công nghệ nhận diện trong các hình ảnh và video có mặt mình hay không. Những người lo ngại về sự an toàn và tính riêng tư có thể chọn không chấp nhận cho Facebook nhận diện mình trong các hình ảnh đăng trên mạng, bằng cách chọn “No” trong tiểu mục “Face Recognition” nằm trong trình đơn “Settings” của tài khoản Facebook.

Facebook cho biết hơn một phần ba số người dùng hoạt động hàng ngày của Facebook, tương đương một tỷ người, đã chọn tham gia cài đặt nhận dạng khuôn mặt trên trang web truyền thông xã hội. Quyết định thay đổi của Facebook giờ đây sẽ xóa “các mẫu nhận dạng khuôn mặt” đó. Người phát ngôn của Facebook cho biết việc xóa bỏ sẽ được thực hiện trên toàn cầu và dự kiến ​​sẽ hoàn tất vào Tháng Mười Hai.

Facebook cho biết từ nay công nghệ nhận diện sẽ chỉ được dùng ở một số dịch vụ như giúp mọi người lấy lại quyền truy cập vào tài khoản bị khóa của họ hoặc mở khóa thiết bị cá nhân.

Đọc thêm:

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: