Ghế sưởi cho chiếc BMW sang trọng, chỉ $18/tháng

Công ty BMW vừa tung ra một loạt dịch vụ có trả tiền cho thị trường Đại Hàn, nhưng chưa dám phổ biến tại thị trường Bắc Mỹ vì sợ bị chống đối.

Xe bán trước, tiện ích… tính sau

Một số chủ sở hữu xe hơi BMW ở Đại Hàn sẽ phải trả $18 mỗi tháng để được sử dụng tiện ích ghế sưởi sang trọng. Theo tờ Fortune, công ty đã tung ra một loạt dịch vụ có ghi danh tại thị trường này.

Các dịch vụ khác gồm cả $10/tháng cho vô lăng có sưởi và $8/tháng cho tính năng an toàn tài xế. Mỗi dịch vụ hàng tháng đều có khoản chiết khấu, nếu tài xế cam kết sử dụng trong nhiều năm. Loại giao dịch vi mô với những dịch vụ “tăng cường” kiểu này có vẻ đang tạo thêm sức hấp dẫn cho xe hơi bán ra, dù nhiều người tiêu dùng phản đối chiến lược kinh doanh “xe bán trước, tiện ích và tính năng bổ sung sau”.

BMW cho biết quyết định tính phí cho mỗi tính năng bổ sung là vì phần lớn người mua không đăng ký trước các dịch vụ có thể cần thiết lúc mua xe và hãng không muốn tính phí cho những thứ mà khách không đăng ký sử dụng. Nhưng phía phản đối cho rằng những tính năng này phải là một phần vĩnh viễn trên chiếc xe họ đã mua, còn sử dụng hay không là quyền của họ. Cũng theo họ, xe mua đã có phần cứng điều khiển các tiện ích vì vậy không cần sử dụng một lô phần mềm để kích hoạt chúng hoạt động thông qua yêu cầu đăng ký trả phí hàng tháng.

Nhưng đây không phải cách làm mới. Trong quá khứ, BMW đã từng thử nghiệm “bán” dịch vụ dựa trên đăng ký. Năm 2018, công ty đưa ra mức phí $80 mỗi năm hoặc $300 cho 20 năm đối với dịch vụ Apple CarPlay. Tuy nhiên, cuộc thử nghiệm nhanh chóng bị ngưng lại sau khi có làn sóng dư luận chống đối.

Theo The Verge, BMW không thể công bố chính xác thời điểm bắt đầu đăng ký ở những quốc gia khác, nhưng tính năng ghế sưởi đã tìm thấy tại Vương quốc Anh, Đức, New Zealand và Nam Phi. Hiện các nhà sản xuất xe hơi vẫn chưa “bán” tính năng ghế sưởi tại thị trường Bắc Mỹ và chưa có kế hoạch nào được công bố. Có lẽ họ sợ thị trường Canada và Hoa Kỳ không đón nhận nó.

Nguồn thu mới

Một cuộc khảo sát của Cox Automotive cho thấy 75% người tiêu dùng Mỹ không muốn trả phí thuê bao hàng năm hoặc hàng tháng cho hầu hết các dịch vụ bổ sung sau khi mua xe. Đa số trong số 217 người được khảo sát cho biết họ muốn các tính năng này được bao gồm trong giá bán trả trước và một số tiện ích bổ sung.

Các tính năng an toàn như hỗ trợ giữ làn đường và thắng khẩn cấp tự động được chào đón với 80% người được khảo sát nói họ sẵn sàng trả $35 hàng tháng cho hai tính năng này. Các tính năng hiệu suất của xe như mã lực và mô-men xoắn nâng cấp, cập nhật phần mềm và theo dõi xe bị đánh cắp cũng nhận được phản hồi tích cực từ người tiêu dùng trong khi người mua xe ít muốn trả thêm tiền cho các tính năng như ghế sưởi và wi-fi.

BMW không phải là công ty duy nhất thử thu phí cho ghế sưởi. Volkswagen cũng đang xem xét thu phí sử dụng tính năng này. Trong một cuộc phỏng vấn với Top Gear, Klaus Zellmer, Trưởng bộ phận Bán hàng và Tiếp thị của VW bảo vệ kế hoạch thu phí các tính năng bổ sung: “Nếu khi bạn mua một chiếc xe hơi mà chưa cần tính năng lái tự động vào thời điểm đó, bạn vẫn có thể bật nó lên sau này với một khoản tiền phải trả hàng tháng. Và chúng tôi sẽ tắt nó đi nếu người mua lại chiếc xe quyết định không cần nó nữa”.

Toyota cũng có ý tưởng sẽ tính phí cho chủ xe nếu muốn dùng tiện ích khởi động xe từ xa sau khi mua xe. Mặc dù nhiều người mua xe phản đối dịch vụ phát sinh sau, nhưng các nhà sản xuất lại thấy ở đây cơ hội cho một nguồn doanh thu đáng kể. Stellantis kỳ vọng kiếm được $23 tỷ vào năm 2030 cho các dịch vụ phát sinh. Các nhà sản xuất khác hy vọng thu được lợi nhuận từ các mẫu xe mới Audi, Cadillac, Porsche và Tesla có tính phí “cố định” cho khách hàng muốn kích hoạt tính năng ghế sau có sưởi và vô lăng sưởi.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: