Hết thời xài mạng Facebook miễn phí

Muốn dùng Facebook phải trả tiền hàng tháng
Người dùng Facebook sắp phải xác thực danh tính và trả phí hàng tháng để duy trì danh khoản. Ảnh minh họa CFOTO/Future Publishing via Getty Images

Tập đoàn Meta Platforms Inc. – công ty mẹ của mạng xã hội Facebook và Instagram, sắp đưa ra một dịch vụ khách hàng có trả tiền (paid subscription) và yêu cầu người dùng phải xác thực danh khoản (account).

Trong các bài đăng vào hôm nay Chủ Nhật 19 Tháng Hai 2023, Tổng giám đốc điều hành Meta Inc. Mark Zuckerberg đã công bố một chương trình mới có tên là Meta Verified, có mục đích gia tăng độ an ninh và độ xác thực trên các dịch vụ của công ty. Khách hàng muốn thiết lập hoặc duy trì danh khoản trên các nền tảng của Meta, như Facebook, Messenger, Instagram và WhatsApp phải xác thực danh tính theo giấy tờ căn cước do chính quyền cấp. 

Ngoài ra, theo thông tin của Meta, khách hàng phải trả khoảng $11.99 mỗi tháng cho việc sử dụng Facebook và Instagram trên các trình duyệt máy tính, khoảng $14.99 mỗi tháng nếu sử dụng trên các thiết bị di động dùng hệ điều hành Android của Google và iOS của Apple. 

Việc thực hiện thí điểm dịch vụ có thu phí của Meta sẽ bắt đầu trong tuần này tại Úc và Tân Tây Lan; sau đó sẽ được thực hiện tại Hoa Kỳ và cuối cùng là tại các thị trường khác, phát ngôn viên của Meta nói với báo The Wall Street Journal.

Chương trình khách hàng trả phí là một biện pháp của Meta để giải quyết một số vấn đề mà công ty đang đối mặt, chẳng hạn như sự lan tràn của những danh khoản không chính chủ (inauthentic accounts) và than phiền của khách hàng về những danh khoản mạo danh. Nhiều người sử dụng Facebook cũng than phiền về việc khó liên lạc với bộ phận chăm sóc khách hàng của công ty khi gặp các trở ngại như danh khoản bị chiếm đoạt (hack) hoặc bị khóa (lock) danh khoản không rõ lý do.

Meta dựa nhiều vào doanh thu từ quảng cáo. Chương trình khách hành trả phí, còn tùy thuộc vào số lượng khách hàng sẽ tham gia, nhưng có thể thúc đẩy doanh thu của công ty. Hồi cuối năm ngoái, Meta cho biết họ có trung bình hai tỷ người sử dụng Facebook hàng ngày, và gần ba tỷ người nếu tính cả các mạng Instagram, WhatsApp và Messenger.

Cũng như nhiều tập đoàn truyền thông mạng khác đang phải tìm cách gia tăng thu nhập hoặc qua thu phí sử dụng hoặc giảm bớt nhân viên, Meta phải đối mặt với doanh thu quảng cáo sụt giảm trong quý bốn năm ngoái do môi trường kinh tế vĩ mô bất định.

Hồi Tháng Mười Hai, mạng Twitter – một mạng truyền thông lớn khác thuộc sở hữu tư nhân của tỷ phú Elon Musk – đã ban hành chương trình khách hàng trả phí, gọi là Twitter Blue. Tham gia chương trình, người dùng Twitter phải đóng $11 mỗi tháng nếu dùng dịch vụ trên thiết bị di động hoặc $8 mỗi tháng nếu dùng trên máy vi tính. Khách hàng có trả phí được gắn một dấu xác nhận màu xanh bên cạnh tên người dùng sau khi đã được xác thực danh tính.

Công ty Snap Inc – chủ của mạng đàm thoại Snapchat, từ năm ngoái cũng đã đưa ra dịch vụ Snapchat+, cung cấp các tính năng mở rộng cho những khách hàng trả phí $3.99 mỗi tháng.

Xem ra kỷ nguyên sử dụng mạng xã hội miễn phí, nhiều tiện lợi nhưng cũng đôi lúc khó chịu, đang đi tới điểm cáo chung.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: