Màu iPhone bạn chọn nói gì về bạn?

Hình minh hoạ: Apple

Màu iPhone được bạn chọn nói gì về bạn? Màu đỏ dành cho những người muốn tìm kiếm sự chú ý nhưng còn những màu khác thì sao? Hãy nghe ý kiến của một nhà tâm lý kiêm lý thuyết gia về màu sắc (color theorist).

Chúng ta sử dụng điện thoại để liên lạc và làm nhiều thứ nữa nhưng lại ít chú ý đến màu điện thoại mình chọn có ý nghĩa gì đối với tính cách. 

Trong vài năm trở lại đây, những chiếc iPhone của hãng Apple đã được bán với nhiều màu sắc đẹp mắt. Đến đời iPhone 14 có cả màu vàng đáng ngạc nhiên. 

Nhìn dưới bất cứ góc độ nào, điện thoại là phần mở rộng của mỗi cá nhân nên nó phản chiếu phần nào người giữ chúng. Chúng ta sử dụng điện thoại để mua sắm, giao dịch ngân hàng, tìm âm nhạc mới, thực hiện các cuộc gọi và nhiều nữa, tuỳ nhu cầu và sở thích cá nhân. Và bây giờ, giống như những đứa trẻ chọn balô cho ngày khai trường, nhiều người dùng điện thoại bắt đầu quan tâm hơn về màu sắc của chúng. 

Hình minh hoạ: Sid-Twitter

Đối với Apple, màu vàng chanh thêm vào dòng sản phẩm iPhone 14 và iPhone 14 Plus đươc xem là “đã hoàn thành nhiệm vụ màu sắc hoá điện thoại” (một chiến thuật không được Apple xem trọng lắm lúc ban đầu, mà thiết kế, hiển thị màn hình và độ mượt chạm, vuốt mới được quan tâm). 

Reiko Morrison làm việc tại cơ quan dự báo xu hướng tiêu dùng WGSN, từng tư vấn cho các công ty công nghệ về màu sắc, độ hoàn thiện và vật liệu, nhận định: “Qua năm tháng, các công ty sản xuất điện thoại nhận ra rằng, nhiều màu sắc sẽ lôi kéo được người tiêu dùng ở mọi tầng lớp xã hội ”. 

Đúng như thế, màu sắc đang trở thành một trong những yếu tố chủ đạo để người mua điện thoại chọn lựa. Mỗi màu sắc gắn liền với một sự kiện hay kỷ niệm trong cuộc đời. Phản ứng tâm lý đối với chúng cũng rất khác. Cái gợi lại sự êm đềm, cái nhắc nhở nỗi đau, cái làm sống lại sự khiếp sợ. 

Kate Smith, một nhà tâm lý học và lý thuyết về màu sắc sống ở thành phố Arlington thuộc tiểu bang Virginia giải thích: “Chúng ta bị thu hút bởi màu sắc nào đó hoặc tránh xa một màu sắc nào đó đều dựa trên trải nghiệm về chúng trong quá khứ. Phòng cách ly sau giờ học có màu xanh lá cây không? Khi bị bỏ lại một mình trong nôi, bạn có ôm một chú gấu bông với bộ lông màu xanh nhạt dễ thương không? Những ký ức như thế có ảnh hưởng đến tâm lý trưởng thành nhiều hơn chúng ta tưởng. Cách chọn lựa màu sắc chiếc iPhone chúng ta mua là phản ảnh sự thật này”. 

Hình minh hoạ: Apple

Theo bà, ý nghĩa của màu điện thoại nên được hiểu như sau:

Màu vàng nâng tâm trạng (Uplifting Yellow)

Smith cho biết những người thích màu vàng của nắng tin tưởng nó sẽ giúp nâng cao tinh thần và cải thiện tâm trạng. “Điện thoại màu vàng của Apple có thể truyền cảm hứng lạc quan cho chủ nhân. Khi bị rơi vào tình trạng bấp bênh trong cuộc sống, chúng ta thường thích những màu sắc tươi sáng hơn với suy nghĩ: Làm sao lại không mỉm cười khi nhìn thấy một màu vàng sáng như thế?” – bà nói.

Màu hoa oải hương đô thị (Urbane Lavender)

Không giống như màu nho sặc sỡ hoặc màu tím hoa cà, màu hoa oải hương trên những chiếc iPhone gần đây rất tinh tế. Smith nói: “Những người đánh giá cao sự phức tạp của cuộc sống dễ bị thu hút bởi màu sắc nhất. Những ảnh hưởng của văn hóa đại chúng cũng dễ kéo bạn đến với màu tím (purple) của hoa oải hương. Ví dụ, những người yêu ca khúc đơn “Lavender Haze” của ca sĩ Taylor Swift sẽ thích màu này.

Màu đỏ kiên cường (Resolute Red)

Những người bị thu hút bởi tông màu đỏ bốc lửa là những người hướng ngoại, muốn được người khác chú ý và xem trọng ý kiến mạnh mẽ của mình. Họ không sợ nổi bật trước đám đông mà rất thích điều đó hơn. “Hãy gọi màu đỏ là màu của sự tự tin, và chúng ta cũng dễ đoán một người mình quen sẽ thích màu đỏ thông qua những gì họ thể hiện. Người hướng ngoại có xu hướng thích màu đỏ. Tôi yêu màu đỏ và từng có chiếc điện thoại màu đỏ” – Smith thừa nhận.

Hình minh hoạ: Apple

Màu xanh lá cây (Gregarious Green)

Vài năm qua, Apple đã tung ra thị trường một loạt điện thoại màu xanh lá cây, từ tùy chọn màu xanh lá cây “arboreal alpine” đến màu xanh bạc hà mềm mại “softer mint”. Smith nhận xét: “Các màu xanh lá cây đều biểu thị trí thông minh và quan tâm đến cộng đồng. Nhưng các phiên bản màu xanh lá nhạt hơn thể hiện sự đồng cảm hơn với người khác. Khi có tranh chấp, để giải quyết vấn đề, người có điện thoại màu xanh lá đậm có thể dùng áp lực để người khác phải làm theo ý mình, nhưng những người thích các màu xanh lá nhẹ nhàng hơn sẽ dùng chiến thuật ngoại giao với đề xuất như “Tại sao chúng ta không cùng nhau thử xem xét ý kiến đó?”.

Màu xanh tin tưởng (Trusty Blue)

Màu xanh là an toàn và đáng tin cậy. Smith cho biết những người chọn mua điện thoại xanh nhiều khả năng là người đáng tin cậy hoặc muốn được người khác đánh giá mình là đáng tin cậy. Nhưng họ cũng có những thiên hướng kỳ quặc khác như hay mơ mộng và mê khám phá”.

Hình minh hoạ: Apple

Màu đen mạnh mẽ (Powerful Black)

“Cổ điển và sang trọng, một chiếc điện thoại màu đen vừa thể hiện sự tự tin, vừa sành điệu. Đây là một màu biểu thị sức mạnh rất riêng – Smith nhận xét – Những người thích màu đen đẹp đẽ, đậm đà thường có niềm tin mạnh mẽ và sẵn sàng bảo vệ niềm tin của mình dù nó có thể bị đặt nhầm chỗ”.

Tham khảo:

https://www.wsj.com/articles/what-does-your-iphone-color-say-about-you-8e7da320?mod=hp_lista_pos2

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: