Nga cho phục hồi xe hơi quốc doanh

Chiếc Moskvitch đậu ở vùng Lviv, Ukarain năm 2018. (minh họa: Artur Widak/NurPhoto via Getty Images)

Nga đang tiếp cận các công ty Trung Quốc để hồi sinh thương hiệu xe hơi Moskvitch nổi tiếng từ thời Liên Xô.

Nhật báo kinh doanh Vedomosti đưa tin hôm 30 Tháng Sáu. Vedomosti dẫn hai nguồn tin giấu tên cho biết Nga đang tiếp cận các công ty Trung Quốc trong nỗ lực hồi sinh loại xe này. Bài báo xuất hiện vài ngày sau khi thị trưởng Moscow công bố kế hoạch khôi phục lại Moskvitch (Muscovite) bằng cách quốc hữu hóa một nhà máy thuộc sở hữu đa số của hãng xe Pháp Renault đã bán lại trước khi rời Nga.

Chiếc Moskvitch đậu ở vùng Lviv, Ukarain năm 2018. (minh họa: Artur Widak/NurPhoto via Getty Images)

Hãng sản xuất xe tải Kamaz của Nga được cho là đang đàm phán với đối tác – Công ty xe hơi quốc doanh An Huy Jianghuai (JAC) và một nhà sản xuất xe hơi giấu tên khác của Trung Quốc để cùng tham gia sản xuất Moskvitch cũng như cung cấp phụ tùng và thiết kế.

Trong khi đó, chính quyền thành phố Moscow, Bộ Công nghiệp và Thương mại Nga và Kamaz cũng đang đàm phán với hai nhà sản xuất xe hơi FAW và BYD của Trung Quốc, theo nhật báo Izvestia ủng hộ Điện Kremlin. Hãng tin Reuters cho biết Kamaz đã tung ra mẫu xe tải Compass sử dụng các thành phần của JAC vào đầu năm nay và công ty đang thảo luận về việc sử dụng thiết kế, kỹ thuật và dây chuyền sản xuất của JAC để lắp ráp Moskvitch.

Dự tính, “Moskvitch hồi sinh” sẽ được sản xuất vào cuối năm 2022 tại nhà máy xe hơi Avtovaz ở thủ đô Nga, nhưng các chuyên gia cho rằng mốc thời gian này sẽ khó thực hiện. Ngoài ra còn có kế hoạch thiết kế một phiên bản Moskvitch chạy bằng điện.

Renault bán phần lớn cổ phần của hãng trong nhà máy cho chính quyền thành phố Moscow vào Tháng Năm, trong một vụ chuyển giao tài sản tư nhân lớn đầu tiên vào tay nhà nước sau khi Nga đe dọa quốc hữu hóa các doanh nghiệp phương Tây đã rời khỏi nước này.

Giảm 97% lượng xe hơi sản xuất mới

Các nhà sản xuất xe hơi lớn ra đi và nhiều chính phủ phương Tây áp đặt lệnh trừng phạt làm suy yếu Nga để đáp trả cuộc xâm lược Ukraine là lý do khiến sản xuất xe hơi của Nga giảm tới 97% trong Tháng Năm.

Chiếc Moskvitch đậu ở vùng Lviv, Ukraine năm 2018. (minh họa: Artur Widak/NurPhoto via Getty Images)

Cơ quan thống kê Rosstat của Nga cho biết vào cuối Tháng Năm, Nga chỉ sản xuất được 3,700 chiếc xe hơi, ít hơn 97% so với cùng kỳ năm ngoái. Sản lượng giảm mạnh kể từ đầu năm, khi 95,000 xe xuất xưởng trong Tháng Giêng và 108,000 xe trong Tháng Hai, trước khi giảm mạnh xuống 40,800 trong Tháng Ba, tháng đầu tiên Nga đưa quân vào Ukraine theo lệnh Tổng thống Vladimir Putin.

Tính chung, Nga sản xuất tổng cộng 268,000 xe từ Tháng Một đến Tháng Năm năm nay, ít hơn một nửa so với cùng kỳ năm ngoái. Sản lượng xe tải và xe buýt trong Tháng Năm lần lượt giảm gần 40% và 6.5% so với Tháng Năm, 2021.

Xe hơi quốc doanh hiệu Moskvitch sẽ được hồi sinh? Trong hình: Chiếc Moskvitch đậu ở vùng Lviv, Ukraine năm 2018. (minh họa: Artur Widak/NurPhoto via Getty Images)

Ngành công nghiệp xe hơi của Nga sử dụng 300,000 lao động và 3 triệu người nữa làm việc trong các ngành liên quan đến xe hơi. Chỉ có hai trong số 20 nhà máy xe hơi còn hoạt động ở Nga sau khi các nhà sản xuất xe hơi lớn của phương Tây ngừng sản xuất và ngừng bán xe để phản đối cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine.

Hiệp hội các doanh nghiệp châu Âu cho biết, doanh số xe Lada, thương hiệu bình dân và giá cả rẻ nhất của Nga giảm gần 84% trong Tháng Năm tại thị trường châu Âu. Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp Nga Denis Manturov đưa ra lý lẽ, giá xe tăng 30% là do lạm phát, chi phí phụ tùng tăng và đồng rúp tăng giá.

Tháng này, Tổng thống Nga Vladimir Putin ra lệnh thực hiện một chiến lược mới nhằm giảm sự phụ thuộc của kỹ nghệ xe hơi Nga vào công nghệ nước ngoài và bảo đảm “khả năng cạnh tranh toàn cầu”.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: