Nhiều lao động chưa ‘mặn mà’ với AI

Ứng dụng OpenAI ChatGPT trên trang web App Store được hiển thị trên màn hình và logo App Store của điện thoại. (ảnh: Jakub Porzycki/NurPhoto via Getty Images)

Chỉ 1/10 công nhân được hỏi, trả lời rằng công việc của họ liên quan đến các kỹ năng liên quan đến công nghệ trí tuệ nhân tạo.

Đã có rất nhiều tin đồn xung quanh vai trò của công nghệ trí tuệ nhân tạo (artificial intelligence – AI) trong công việc, nhưng lực lượng lao động vẫn còn nhiều việc phải làm.

Theo một báo cáo mới từ Salesforce, khảo sát 11,000 công nhân trên 11 thị trường hồi Tháng Hai để tìm hiểu về lực lượng lao động nhận thức như thế nào về vai trò của AItrong công việc.

Sự xuất hiện của chatbot ChatGPT đã châm ngòi cho một cuộc chạy đua vũ trang AI trong những tháng gần đây. Các công ty Công nghệ lớn, như Google, Microsoft và Salesforce tìm cách đưa AI vào hoạt động kinh doanh của họ.

Salesforce mới ra mắt Einstein GPT, sử dụng công nghệ AI tổng quát và các mô hình AI tiên tiến của OpenAI, để trợ giúp các động tác nghiệp vụ như tạo email cá nhân hóa cho nhân viên bán hàng và phản hồi cho đại diện dịch vụ khách hàng.

Nhưng ngay cả khi các công ty đang đầu tư lớn vào AI, hầu hết người lao động vẫn chưa sử dụng nó. Cuộc khảo sát cho thấy, chỉ 1/10 trên toàn cầu cho biết vai trò hàng ngày của họ hiện liên quan đến các kỹ năng AI. Những kỹ năng bao gồm các ngôn ngữ lập trình dành riêng cho AI, học máy và thử nghiệm tự động hóa.

Salesforce cho biết, trên thực tế, nhiều công nhân hào hứng với việc sử dụng AI tại nơi làm việc của họ (58%) hơn là lo lắng về việc nó sẽ thay thế họ trong công việc (42%). Khả năng tạo văn bản, hình ảnh và nội dung khác của Generative AI để đáp ứng với đầu vào của con người đã làm dấy lên những lo ngại mới về việc công việc sẽ bị thay thế bởi công nghệ.

Một báo cáo gần đây của Goldman Sachs cho thấy có tới 300 triệu việc làm trên toàn thế giới có thể bị ảnh hưởng bởi AI và tự động hóa, chẳng hạn như vai trò hỗ trợ hành chính và văn phòng. Sujith Abraham, phó chủ tịch cấp cao kiêm tổng giám đốc của Salesforce ASEAN, cho rằng với khả năng tăng cường năng lực của con người, AI nên được sử dụng như một công cụ để trao quyền cho lực lượng lao động, thay vì cản trở hoặc thay thế họ. Nhưng cũng theo Abraham, không phải là không có rủi ro. Khía cạnh này được đưa vào các nguyên tắc AI chung, giúp định hướng phát triển và triển khai có trách nhiệm công nghệ biến đổi này, bao gồm cả sự tham gia của con người.

Theo Salesforce, các nhà lãnh đạo nhân sự cho biết “kỹ năng bảo mật dữ liệu, AI có đạo đức và kỹ năng tự động hóa cũng như kỹ năng lập trình” sẽ ngày càng trở nên quan trọng tại nơi làm việc. Tuy nhiên, có một sự “mất kết nối” giữa các kỹ năng mà các công ty cần cho tương lai và những kỹ năng hiện đang được sử dụng bởi lực lượng lao động.

Salesforce cho biết thêm, khoảng cách đó sẽ tiếp tục tồn tại khi các doanh nghiệp chạy đua phát triển công nghệ AI.

Các thành viên của Hiệp hội Nhà văn Hoa Kỳ (WGA) cầm các biển báo liên quan đến Trí tuệ nhân tạo (AI) khi đi dọc hàng rào tại sự kiện Warner Bros. Discovery Upfront tại Quảng trường Madison vào ngày 17 Tháng Năm 2023 ở Thành phố New York. (ảnh: Alexi Rosenfeld/Getty Images)

Mặc dù cứ năm công nhân toàn cầu thì có bốn người báo cáo sử dụng các kỹ năng kỹ thuật số trong công việc hàng ngày của họ, nhưng rất ít người báo cáo có các kỹ năng ngoài “công nghệ cộng tác, quản trị kỹ thuật số và quản lý dự án kỹ thuật số”, công ty cho biết. Chỉ 14% cho biết vai trò của họ liên quan đến các kỹ năng kỹ thuật số có liên quan khác như mã hóa và an ninh mạng, và 13% yêu cầu sử dụng các kỹ năng mã hóa và phát triển ứng dụng.

Tuy nhiên, ở Á châu, mọi thứ có một chút khác biệt. Ví dụ: ở Ấn Độ, ngành du lịch và lữ hành, chứ không phải công nghệ, được xếp hạng cao nhất về việc áp dụng các kỹ năng AI – với 67% sử dụng các kỹ năng AI trong vai trò của họ ngày nay, Salesforce nói với CNBC Make It. Abraham cho biết: “Trong năm qua, việc sử dụng AI đã trở nên phổ biến hơn trong ngành, với các hệ thống hỗ trợ AI và chatbot trao quyền cho người tiêu dùng với những hiểu biết sâu sắc hơn và toàn diện hơn theo thời gian thực. Các doanh nghiệp có thể thúc đẩy quy tắc trong hệ thống của họ để tạo ra nhiều tùy chọn được cá nhân hóa hơn và đưa người tiêu dùng đến gần hơn với quyết định.”

Đối với Singapore, ngành được xếp hạng cao nhất về ứng dụng các kỹ năng AI là sản xuất – mặc dù chỉ có 21% nói rằng họ sử dụng các kỹ năng AI trong nhiệm vụ của mình. Theo Abraham, ngành sản xuất là một phần quan trọng của nền kinh tế Singapore, chiếm khoảng 21% GDP của quốc đảo này vào năm 2022.

Salesforce cho biết, trước sự thay đổi hướng tới tuyển dụng dựa trên kỹ năng, việc học hỏi thêm nhiều kỹ năng sẽ là điều quan trọng đối với một tương lai do AI cung cấp.

Cuộc khảo sát của nó cho thấy 82% các nhà lãnh đạo cho biết kỹ năng là “thuộc tính quan trọng nhất” khi đánh giá ứng viên. Con số này cao hơn rất nhiều so với 18% cho rằng bằng cấp liên quan là quan trọng nhất.

97% người lao động toàn cầu nói rằng họ tin rằng các doanh nghiệp nên ưu tiên AI trong chiến lược phát triển nhân viên của họ, theo cuộc khảo sát. Do đó, các công ty nên tích cực cho phép nhân viên tiếp thu các kỹ năng của AI, ông Abraham nói.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: