SolarButterfly có một không hai, ‘bay’ bằng năng lượng mặt trời

Một toa xe kéo (trailer) hình cánh bướm, chạy hoàn toàn bằng mặt trời đang thực hiện màn lưu diễn ngoạn mục trên thế giới. Hoạt động này nhằm cổ vũ cho Thoả thuận Khí hậu Paris thông qua cách nay gần 10 năm.

Tháng trước, một đoạn phim quảng cáo cho toa xe khi nó bắt đầu chuyến hành trình dài bốn năm xuyên sáu lục địa và 90 quốc gia, với mục tiêu chính: cảnh báo thế giới về hiểm hoạ Trái Đất nóng dần lên. Biệt danh SolarButterfly để chỉ bộ “cánh” rộng 80 mét vuông (khoảng 861 sq.ft) được phủ bằng các tấm pin mặt trời, năng lượng điện tạo ra sẽ dùng cho toa xe kéo và cho chiếc Tesla Model X kéo nó. Theo CNN.

Khởi hành từ Thụy Sĩ

Đoạn phim giới thiệu mở đầu bằng quang cảnh núi cao kỳ thú tại nơi đặt văn phòng Liên Hợp Quốc ở Geneva, Thụy Sĩ. Chặng đầu của cuộc hành trình (huy động vốn chủ yếu từ cộng đồng, cùng với sự hỗ trợ từ các nhà tài trợ doanh nghiệp như nhà sản xuất điện tử Maxon, công ty đã tổ chức một sự kiện cho dự án ở Sachseln, Thụy Sĩ, vào ngày 25 Tháng Năm, 2022) sẽ kéo dài sáu tháng với đoạn đường 22,000 km (13,670 dặm) đi qua 32 quốc gia ở châu Âu.

Louis Palmer, “bộ não” đằng sau sáng kiến SolarButterfly, cho biết: “Mục đích của chuyến đi là quảng bá cho các giải pháp chống khủng hoảng khí hậu đang có và truyền cảm hứng hành động cho các cộng đồng. Cuộc hành trình muốn gửi đi thông điệp: Chúng ta có thể cứu hành tinh này”.

Palmer đã nghĩ ra khái niệm SolarButterfly khi đang bị lockdown tại nhà trong đại dịch COVID-19 ở thành phố Lucerne, Thụy Sĩ. Đây không phải là cuộc mạo hiểm đầu tiên của cựu giáo viên 50 tuổi này trong lĩnh vực du lịch sinh thái. Năm 2007, ông trở thành người đầu tiên đi vòng quanh thế giới với chiếc xe hơi chạy bằng năng lượng mặt trời trong chuyến phiêu lưu “SolarTaxi” dài 17 tháng, qua 32,000 dặm đường.

Được lắp ráp với sự hợp tác của Khoa kỹ thuật trường Đại học Lucerne, SolarButterfly có sải cánh 21 mét vuông (226 sq.ft) được chế tạo bằng vật liệu giống bọt nhẹ làm từ nhựa đại dương tái chế. “Các tấm pin mặt trời trên toa xe kéo (được tài trợ bởi các chuyên gia năng lượng xanh thuộc công ty LONGi) cũng được làm bằng nhựa tái chế để nhẹ hơn,” Palmer cho biết.

Theo LONGi, pin mặt trời của nó thuộc nhóm có tỷ lệ hiệu suất cao nhất trên thị thị trường, chuyển đổi đến 24% ánh nắng hấp thụ được thành điện năng (thông thường chỉ từ 20 đến 22%). Khi gặp thời tiết xấu hoặc mây phủ, toa xe kéo sẽ dùng bảng pin dự phòng đặt trên mặt đất lúc xe đậu.

Được thiết kế để ngủ bốn người, đoạn phim giới thiệu cho thấy toa xe kéo có một nhà bếp nhỏ, nhà vệ sinh, phòng tắm và một không gian linh hoạt có thể biến thành phòng ngủ, phòng hội nghị và studio. Các tính năng sinh thái khác: Hệ thống gom và lọc nước mưa, hệ thống nước nóng dùng năng lượng mặt trời, các loại vải và trang bị giường ngủ làm từ vải phân hủy sinh học. Palmer hy vọng sẽ không bao giờ phải nối với lưới điện để tác động tối thiểu đến môi trường.

Và kết thúc tại Paris

Trong trường hợp năng lượng mặt trời cạn kiệt mà chiếc xe cần phải sạc bằng điện lưới, lượng điện sử dụng và tác động xấu của nó cho môi trường sẽ được một tổ chức phi lợi nhuận của Thụy Sĩ trang trải. Palmer nói: “Thật là một cảm giác tuyệt vời khi chiếc xe không gây ra bất kỳ rắc rối hay ô nhiễm nào cho môi trường. Chúng ta có thể tận hưởng vẻ đẹp của thế giới bằng chiếc xe kéo này mà không hề làm hại cho môi trường”.

Năm tới, sau khi SolarButterfly hoàn thành chuyến lưu diễn châu Âu, nó sẽ tiếp tục đến châu Á và Úc, sau đó là Bắc và Nam Mỹ vào năm 2024, châu Phi vào năm 2025, trước khi quay lại châu Âu để kết thúc ở Paris vào ngày 12 Tháng Mười Hai, 2025, đúng ngày kỷ niệm 10 năm thông qua Thoả thuận Paris về biến đổi khí hậu.

Trên đường đi, một nhóm tình nguyện luân phiên gặp gỡ những người tiên phong về khí hậu để quảng bá cho 1,000 giải pháp chống biến đổi khí hậu. Palmer nói: “Chúng tôi đang tìm kiếm mọi giải pháp khả thi, từ dự án năng lượng, dự án vận chuyển, kiến ​​trúc, thực phẩm, nông nghiệp đến thiên nhiên, trồng rừng và bất cứ những gì có thể kéo giảm được khí hậu thay đổi”. Palmer cho biết SolarButterfly vẫn đang tuyển dụng các tình nguyện viên tham gia chuyến lưu diễn với nhiều vai trò khác nhau và dự án sẽ tiếp tục huy động vốn từ cộng đồng trong suốt hành trình.

Cho đến nay, cuộc lưu diễn đã đi qua Thụy Sĩ, Đức, Hà Lan, gặp gỡ những cá nhân đầy cảm hứng như Manuel Ehnes, 15 tuổi, người đã tạo ra pin mặt trời tiết kiệm không gian trên một thanh và các công ty như Lightyear, những người sáng tạo xe hơi dùng năng lượng mặt trời đầu tiên được sản xuất thương mại.

Là một biểu tượng của sự thay đổi mang tính cách mạng, Palmer hy vọng SolarButterfly có thể truyền cảm hứng cho nhiều người trong việc tạo ra những thay đổi môi trường tích cực và bền vững. Palmer nói: “Mọi người trên thế giới đều nhận thức được nguy cơ của biến đổi khí hậu và ai cũng muốn đóng góp điều gì đó, nhưng thường là không thể. Chúng tôi cũng cố giải quyết vấn đề này, và hy vọng sẽ nhận được sự hưởng ứng”.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: