Tesla sớm mất ngôi ‘vua’ xe điện?

Một người đang sạc chiếc xe điện hiệu Volkswagen của mình ở Đức. (minh họa: Sean Gallup/Getty Images)

Con đường phía trước của tỷ phú Elon Musk trong lĩnh vực xe hơi điện sẽ chông gai hơn khi Tesla đang phải đối mặt với nguy cơ rất lớn mất ngôi “vua” sản xuất xe hơi điện vào tay Volkswagen (VW).

Theo một nghiên cứu mới của Bloomberg Intelligence, Tesla sẽ mất danh hiệu nhà sản xuất xe hơi điện lớn nhất thế giới vào năm 2024. Nghiên cứu đồng thời tin rằng Volkswagen sẽ trở thành nhà sản xuất xe hơi điện lớn nhất thế giới khi hãng này tăng doanh số bán xe ở châu Âu và Trung Quốc.

Một công nhân trong xưởng sản xuất xe điện của Volkswagen ở Đức. (minh họa: Sean Gallup/Getty Images)

Cụ thể, “gã xe hơi khổng lồ” của Đức sẽ tăng gấp đôi sản lượng, lên hơn 2 triệu chiếc xe chạy bằng pin vào năm 2024, vượt qua Tesla. Hoạt động sản xuất và bán hàng của Volkswagen hiện tập trung chủ yếu vào châu Âu, nhưng Bloomberg kỳ vọng công ty sẽ mở rộng hơn nữa ở Trung Quốc thay vì Mỹ.

Báo cáo nghiên cứu cho biết, chi phí pin tăng và công suất sản xuất hạn chế có nghĩa là hầu hết các đối thủ của Tesla tại Mỹ, kể cả Ford và General Motors (GM), sẽ không đủ động lực để bám đuổi như Volkswagen. Do đó, Tesla có thể sẽ vẫn là nhà bán xe điện lớn nhất ở Mỹ trong một thời gian đáng kể nữa.

Theo báo cáo hàng năm, doanh số bán hàng tại Mỹ chỉ chiếm chưa đến 10% tổng doanh thu của Volkswagen trong năm ngoái. Nghiên cứu cho biết, doanh số bán hàng của Tesla tại Trung Quốc, nơi hãng hiện đang sản xuất hai mẫu xe hơi điện, có thể sẽ bị ảnh hưởng.

Theo Kelly Blue Book, Tesla là công ty tham gia rất sớm vào cuộc cách mạng xe hơi điện và chiếm 75% tổng số xe hơi điện bán ra tại Mỹ trong quý đầu năm 2022. Tuy nhiên, các đối thủ cạnh tranh đang cố “ăn” vào thị phần của Tesla. Ford dẫn đầu với mẫu xe điện Ford F-150 Lightning nhận được 200,000 đơn đặt hàng, trong khi GM đang đẩy mạnh sản xuất pin Ultium thế hệ tiếp theo. Volkswagen cũng đang xem xét một mẫu xe hơi điện do nhà máy xe hơi thể thao Porsche của nó sản xuất.

Nhưng Tesla không ngồi yên, mà đang mở rộng sản xuất và tận dụng những lợi thế có sẵn. Công ty bắt đầu xuất xưởng xe hơi điện từ một nhà máy ở Berlin và đặt mục tiêu sản xuất 500,000 xe hơi điện mỗi năm tại nhà máy này.

Xe điện Tesla 3. (ảnh: tesla)

Elon Musk, Giám đốc điều hành Tesla cố gắng chống lại mối đe dọa từ các nhà sản xuất xe hơi khác, nói đùa ông đang nhận được “quảng cáo miễn phí” từ các đối thủ cạnh tranh trong một dòng tweet trên Twitter vào Thứ Sáu tuần trước, trong đó nêu bật các chiến lược tiếp thị “sao chép nhau” giữa các nhà sản xuất xe hơi điện.

Trong một cuộc phỏng vấn trên kênh YouTube Tesla Owners Silicon Valley phát hành vào Thứ Ba, 15 Tháng Sáu, Musk cảnh báo hai đối thủ cạnh tranh Rivian và Lucid “sẽ phải đối mặt với nguy cơ phá sản nếu không cắt giảm chi phí”.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: