Vì sao nên tắt độ sáng tự động trên điện thoại?

(minh họa: Rafael Henrique/SOPA Images/LightRocket via Getty Images)

Đừng để chiếc điện thoại điều chỉnh độ sáng theo ý nó.

Apple thường quảng cáo chiếc iPhone mới ra mắt của hãng là có màn hình sáng nhất, nhưng có lẽ bạn không khỏi nghĩ: “Cái này có cần sáng hơn không nhỉ?” Thậm chí nhiều người còn so sánh nó với các màn hình của điện thoại khác mà lại trông sáng hơn nhiều so với màn hình của Apple. Điều này không phải là do bạn. Theo Lifehacker. Đó là độ sáng tự động và bạn nên tắt tính năng này trên hầu hết các thiết bị của mình.

Tại sao cần đến độ sáng tự động?

Độ sáng tự động là giải pháp của ngành công nghệ cho một số vấn đề. Đầu tiên, họ muốn người dùng cảm thấy thiết bị của họ có thời lượng pin tốt. Việc cung cấp ánh sáng cho màn hình cần rất nhiều năng lượng, màn hình càng sáng thì càng tiêu tốn nhiều pin. Bằng cách có một hệ thống tự động đặt màn hình ở độ sáng “tối ưu”, họ có thể giảm tốc độ hao pin.

Việc bật độ sáng tự động theo mặc định bảo đảm phần lớn cơ sở người dùng của bạn sẽ sử dụng tốt tính năng này và bằng cách mở rộng, luôn bật biện pháp tiết kiệm pin. Bằng cách đó, các công ty có thể giảm cho mình khá nhiều lời phàn nàn về thời lượng pin kém.

Tất nhiên, độ sáng tự động có những lợi ích khác ngoài thời lượng pin bổ sung. Về lý thuyết, tính năng này có thể giúp giữ cho màn hình ở độ sáng phù hợp trong suốt các điều kiện ánh sáng thay đổi. Ví dụ: Khi bạn sử dụng màn hình bên ngoài, bạn muốn tăng độ sáng màn hình nhưng khi quay lại bên trong, bạn có thể muốn giảm độ sáng, thậm chí giảm hoàn toàn trong bóng tối. Độ sáng tự động có thể giúp tự động thu hẹp khoảng cách: Nếu bạn sử dụng điện thoại ở độ sáng tối đa bên ngoài, sau đó quay lại căn phòng tối đen và thấy màn hình bị mờ hoàn toàn, thì độ sáng tự động đã hoàn thành nhiệm vụ của nó.

Bạn cũng không cần phải có thiết bị di động để tận dụng lợi thế của nó. Máy tính để bàn có thể sử dụng độ sáng tự động để điều chỉnh màn hình suốt cả ngày, có thể tăng tối đa khi mặt trời chiếu vào phòng nhiều nhất và giảm dần khi mặt trời lặn.

(minh họa: Rafael Henrique/SOPA Images/LightRocket via Getty Images)

Vấn đề là độ sáng tự động thường không hoạt động tốt. Nó ổn định ở mức độ sáng phù hợp với tính toán của nó, nhưng không phù hợp với bất kỳ ai… có mắt. Khi cài đặt được bật lên, bạn có thể điều chỉnh thanh trượt độ sáng theo cách thủ công… Vậy tại sao phải bận tâm?

Nó cũng có thể giữ cho màn hình không đạt độ sáng tối đa. Khi bật độ sáng tự động trên Nintendo Switch của tôi, tôi có thể tăng tối đa thanh trượt độ sáng để đạt được một số hiệu ứng, nhưng nếu tôi tắt cài đặt này, màn hình sẽ sáng hơn nữa. Đó thường là những gì bạn có thể mong đợi từ độ sáng tự động.

Tuy nhiên, không có gì bực mình hơn đối với điểm yếu lớn nhất của độ sáng tự động: Đó là điều kiện ánh sáng thay đổi liên tục. Nếu bạn di chuyển quanh phòng, có thể nhìn thoáng qua cửa sổ rồi quay sang hướng khác, độ sáng tự động có thể bị thay đổi. Đôi khi thêm một chút ánh sáng khiến độ sáng tăng vọt, trong khi ánh sáng giảm đi một chút dẫn đến màn hình mờ hoàn toàn, không thể đọc được.

Nếu bạn không hài lòng với độ sáng màn hình của thiết bị mới, thì nguyên nhân có thể là do độ sáng tự động. Người dùng Reddit này đã đến r/iPhone để hỏi tại sao iPhone 14 Pro Max mới mà họ đang xài trông quá mờ so với Galaxy S23. Mặc dù có nhiều yếu tố có thể khiến hai điện thoại hiển thị cùng một video khác nhau, nhưng việc thiếu độ sáng trên 14 Pro Max có khả năng rất sáng có thể là độ sáng tự động mặc định.

Cách tắt độ sáng tự động trên điện thoại iPhone

Trên hầu hết các thiết bị, bạn sẽ tìm thấy các tùy chọn độ sáng tự động trong cài đặt Hiển thị, nhưng đó không phải là hằng số. Ví dụ, Apple đặt tùy chọn độ sáng tự động một cách khó chịu trong Cài đặt > Khả năng truy cập > Hiển thị thay vì cài đặt > Màn hình & Độ sáng.

Nếu thiết bị của bạn cho phép, hãy sử dụng chức năng tìm kiếm để nhanh chóng tìm thấy cài đặt độ sáng tự động trong trường hợp cài đặt đó không ở đúng nơi bạn nghĩ. Tuy nhiên, hãy tắt nó đi, đặt độ sáng ở mức bạn muốn và đừng để những chiếc điện thoại này điều khiển cuộc đời bạn.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: