Dạy con trẻ không kén ăn theo cách của cha mẹ Nhật

(Minh họa: Vanessa Loring/Pexels)

Các bậc phụ huynh Nhật Bản đã thành thạo nghệ thuật thuyết phục con cái họ ăn một cách vui vẻ mà không khóc lóc, giúp tiết kiệm thời gian và công sức, đồng thời giúp cho cả trẻ và phụ huynh có thể tận hưởng bữa ăn lành mạnh, theo trang mạng Brightside.

1. Để con tận hưởng việc ăn uống

Một trong những lý do khiến các bé chán ăn là do liên tục bị ép ăn những thứ chúng không thích. Hãy thỉnh thoảng có những món ăn vặt cho con và cha mẹ nên tránh quá khắt khe về việc ăn uống lành mạnh. Con nên được phép thưởng thức bữa ăn, bao gồm cả những món ăn vặt mà con ưa thích.

2. Để con thử nghiệm và trải nghiệm một hương vị mới

Trẻ em dễ cảm thấy nhàm chán với những loại thức ăn giống nhau và vì vậy mà thói quen ăn uống của con thường xuyên thay đổi. Việc trải nghiệm các món ăn mới của một đứa trẻ là rất quan trọng và hầu hết các phụ huynh Nhật rất coi trọng điều này.

Theo các chuyên gia, một đứa trẻ càng trải nghiệm nhiều loại thức ăn lành mạnh khác nhau, thì khi chúng lớn lên, chúng sẽ càng quan tâm đến việc ăn uống lành mạnh hơn. Khi bạn cho phép trẻ ăn thử mẫu của các bữa ăn khác nhau, khẩu vị của trẻ cũng sẽ phát triển cùng theo năm tháng, dần dần trẻ sẽ có xu hướng thử các món ăn mới.

(Minh họa: Ron Lach/Pexels)

3. Cho con tham gia bữa cơm cùng gia đình

Cha mẹ Nhật đặc biệt tạo ra một bầu không khí gia đình hỗ trợ các lựa chọn thực phẩm và lối sống lành mạnh. Thường xuyên dùng bữa cùng nhau và để con tham gia vào quá trình nấu nướng có thể khuyến khích con thể hiện sự quan tâm nhiều hơn đến những món sắp ăn. Và bạn cũng hãy làm gương cho con về việc nấu ăn lành mạnh, ngon miệng và ăn uống thoải mái.

4. Cho con vận động nhiều

Người dân Nhật Bản thường thích đạp xe hoặc đi bộ nhanh như một phương thức di chuyển trong những quãng đường ngắn. Theo một cách nào đó, cha mẹ Nhật cũng khuyến khích con cái tham gia các hoạt động thể chất, như chạy và nhảy. Thay vì để con chơi trò chơi điện tử hàng giờ, tốt hơn hết nên đưa con đi dạo trong công viên khu phố hoặc chơi trò chơi trốn tìm ở nhà.

Khi vận động nhiều, cơ thể sẽ phải đốt nhiều năng lượng hơn, con cũng sẽ mau đói hơn. Vì vậy, khi đến bữa ăn, con cũng sẽ ăn ngon miệng và hăng say hơn.

5. Bày thức ăn ra đĩa nhỏ hơn

Lý do đằng sau việc tại sao trẻ em nên được phục vụ thức ăn trên đĩa nhỏ hơn rất đơn giản – là để con không nên cảm thấy sợ hãi kích thước của một chiếc đĩa lớn và khẩu phần được phục vụ. Và khi trẻ được ăn món ăn nhỏ hơn, bạn nên khuyến khích con tự phục vụ bữa ăn của mình và tự chọn món mà con muốn ăn.

Khẩu phần mà cha mẹ cho là cỡ bình thường thực sự có thể quá lớn đối với trẻ, và cha mẹ nên nhớ điều này khi đo lượng thức ăn mà con có thể ăn trên mỗi khẩu phần.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: