Đem cây vào phòng để ‘dỗ giấc ngủ’

(minh họa: Unsplash)

Có một số thực vật giúp “dỗ giấc ngủ” rất hiệu quả mà không phài ai cũng biết. Martin Seeley, chuyên gia về giấc ngủ đưa ra một số loại cây giúp bạn ngủ ngon.

Tờ Daily Mirror từng đưa tin rằng hơn 1/3 công chúng Anh gặp vấn đề về giấc ngủ. Ở Mỹ, con số có lẽ không thấp hơn, nhất là khi cuộc sống quá bộn bề, nhiều chuyện phải lo lắng.

Martin Seeley tin rằng một số loại cây tác động tích cực đến tâm trạng và sức khỏe con người. Hơn nữa, chúng còn giúp bạn có một giấc ngủ ngon. Một khi có được giấc ngủ ngon, bạn mới có sức khỏe để làm việc hiệu qủa được.

Dưới đây là các loại cây mà bạn có thể đặt trong phòng để dễ ngủ.

Hoa nhài

Cây hoa nhài có bông màu trắng, tỏa năng lượng yên tĩnh và tươi mới. Vẻ đẹp của chúng giúp bạn thấy bình tĩnh và thư thái. Mùi hương từ cây này rất ngọt ngào và thường được dùng làm tinh dầu, giúp thư giãn. “Nhiều nghiên cứu phát hiện mùi hương hoa nhài có thể cải thiện giấc ngủ, giảm lo lắng và căng thẳng,” Martin nói.

Cây hoa nhài dễ sống và ít phải tốn công chăm sóc. Chúng có thể đặt ở bậu cửa sổ hoặc bàn cạnh giường ngủ.

Hoa Nhài. (ảnh: Unsplash)

Cây lưỡi cọp

Nếu bạn mệt mỏi và khó ngủ vì thời tiết lạnh, lưỡi cọp có thể giải quyết vấn đề đó, đồng thời đưa bạn vào giấc ngủ sâu. “Cây lưỡi cọp khá nhỏ nhưng thân dài, dày và giống con rắn. Đây là loại cây nên có trong phòng ngủ vì mang lại nhiều lợi ích”, Martin nói. Cây lưỡi cọp bơm oxy vào phòng, hoạt động như một máy lọc không khí tự nhiên, loại bỏ các chất ô nhiễm và giúp tăng cường sức khỏe tâm thần.

Một số chất độc lại trong không khí mà lưỡi cọp loại bỏ là toluene, trichloroethylene, xylene và benzen.

Cây lưỡi hổ (lưỡi cọp). (ảnh: Unsplash)

Cây cỏ nhện

Cỏ nhện có tác dụng làm sạch không khí chúng ta hít thở. Một nghiên cứu phát hiện loại cây này loại bỏ 95% chất độc trong 24 giờ và sống tốt hơn khi trồng trong nhà, so với các cây khác.

Hoa Oải hương

Hoa oải hương có mùi hương thư giãn như ru ngủ. Loài hoa này cũng được chứng minh hạ huyết áp, nhịp tim và mức độ căng thẳng. Tất cả những thứ liên quan đến hoa oải hương, ngay cả màu sắc của nó, đều có lợi. Nhiều người dùng bình xịt hoa oải hương trên gối và ga trải ngường, đặt túi hoa khô trong phòng. Một số người dùng tinh dầu hoa này trong bồn tắm, nhưng chuyên gia cho rằng có một cây oải hương trong phòng ngủ sẽ được hưởng nhiều lợi ích nhất. Khi đó, bạn vừa được ngắm màu tím của hoa, màu của sự thư thái, vừa được tận hưởng mùi hương.

Hoa Oải hương. (ảnh: Unsplash)

Cây dành dành

Cây dành dành nở hoa trắng, khó chăm sóc hơn trong phòng ngủ vì nó thích hợp ngoài trời. Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy, crocetin, một hợp chất hoạt động trong hoa dành dành giúp con người có giấc ngủ ngon hơn. Nếu muốn trồng dành dành, nên tưới nước ấm, bón phân lỏng một lần trong 1-2 tuần suốt mùa xuân và mùa hè. Trong những tháng mùa thu và mùa đông, bón phân mỗi tháng một lần.

Cây Nha đam

Nha đam có đặc tính chữa lành da, đặc biệt là vùng da cháy nắng. Ngoài ra, nó còn giúp bạn có một giấc ngủ ngon, khi giải phóng oxy ban đêm, giúp thanh lọc không khí. Nha đam cũng là loại cây ít phải chăm sóc và không cần nhiều nước hay ánh sáng mặt trời.

Cây Nha đam. (ảnh: Unsplash)

Cây nữ lang

Đây là loại thảo mộc thường được dùng làm chất bổ sung hỗ trợ giấc ngủ, vì đặc tính làm dịu. Nó cũng giúp thư giãn và giảm cảm giác lo lắng. Nhiều chuyên gia cho rằng cây nữ lang làm tăng một chất hóa học gọi là acid gama aminobutyric trong não. Chất này giúp điều hòa các tế bào thần kinh và làm dịu sự lo lắng.

Khác với cây trồng trong nhà, cây dành dành cần khoảng 6 giờ nắng mỗi ngày. Vì vậy, nếu trong phòng ngủ, cây cần được đặt ở cửa sổ hoặc bàn để lấy ánh sáng.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: