Du lịch Hè 2022: Hành lý của tôi đâu rồi?

Hành lý thất lạc là “bi kịch” mới nhất của những du khách đi du lịch hè năm nay…
Share:
Du lịch Hè 2022 không chỉ chứng kiến giá vé cao chóng mặt, tình trạng hủy/hoãn chuyến, mà còn là những rắc rối về việc thất lạc hành lý (ảnh: tomek-baginski-unsplash)

Một câu chuyện điển hình

Hành lý bị chậm trễ và thất lạc là một thách thức mà kỹ nghệ hàng không phải đối mặt trong cuộc chiến khó khăn để bắt kịp nhu cầu đi lại bằng máy bay tăng cao. Đây là một câu chuyện điển hình, được thuật trong bài viết của Benjamin Katz viết trên Wall Street Journal.

Bác sĩ Erin Morrison bay đến Edinburg, Scotland từ Charlotte, North Carolina, vào Tháng Sáu để hưởng tuần trăng mật sau hai năm phải hoãn lại vì đại dịch. Nhưng xui rủi vẫn không tha vợ chồng bà. Khi máy bay hạ cánh, hai vali hành lý của bà và chồng, trong đó có cả những vật dụng cần thiết cho đứa con trai 15 tháng tuổi bị biến mất! Bốn tuần sau đó, một vali được tìm thấy và được hứa gửi đến nhà họ vào thứ Sáu. Cái còn lại vẫn bị “bóng chim tăm cá”!

Du lịch hàng không đang tăng mạnh trở lại, bằng hoặc vượt mức trước đại dịch Covid-19 ở nhiều phi trường khắp thế giới, đặc biệt Mỹ. Nhưng các hãng hàng không và sân bay chưa kịp vui mừng đã phải chật vật quản lý lượng hành khách quá tải, đặc biệt là hành lý mang theo. Dù các chuyến bay nội địa Mỹ đã kết thúc những ngày cuối tuần thứ tư của Tháng Bảy tương đối suôn sẻ, nhưng nếu đến hay trở về từ châu Âu, họ sẽ “khóc thành tiếng” vì tình trạng thiếu nhân viên tại cả các hãng hàng không và các sân bay khiến nhiều chuyến bay phải hoãn và hàng ngàn chuyến bay bị hủy.

Việc phi trường và các hãng hàng không thiếu nhân viên là một trong những nguyên nhân khiến hành lý dễ dàng bị thất lạc (ảnh: Brandon Bell/Getty Images)

Năng lực hoạt động của các hãng hàng không và sân bay đều chưa thể phục hồi như mùa hè trước khi xảy ra đại dịch. Hàng loạt cuộc đình công càng làm trầm trọng thêm vấn đề. Các khu vực làm thủ tục lên máy bay tại một số sân bay trở nên quá tải nghiêm trọng. Tỷ lệ thất lạc hành lý tăng cao. Dù báo cáo phân tích toàn diện về dữ liệu hành lý thất lạc không được phổ biến rộng rãi nhưng Peter Drummond, người đứng đầu bộ phận hành lý tại SITA (công ty công nghệ Thụy Sĩ quản lý phần mềm theo dõi hành lý được sử dụng bởi các công ty xử lý mặt đất và các hãng hàng không) cho biết: “Tỷ lệ hành lý bị thất lạc trong Tháng Sáu trên toàn cầu đã “cao hơn đáng kể” so với năm 2019, trước Covid-19 khi ngành công nghiệp hàng không đi vào trạng thái ngủ đông.

Tính đến nay, số báo cáo về các trường hợp lộn xộn thất lạc hành lý từ Tháng Một đến Tháng Ba đã cao gấp ba lần so với năm 2021, khi số khách đi máy bay chưa nhiều vì các hạn chế đi lại do Covid. Từ Tháng Tư đến Tháng Sáu, con số đã tăng gấp năm so với cùng kỳ năm ngoái.

Khốn khổ với các chuyến bay quốc tế nối chuyến

Các chuyến bay quốc tế có nối chuyến dễ bị thất lạc hành lý hơn. Khả năng hành khách bị mất hành lý ký gửi cao hơn sáu lần đối với các chuyến bay quốc tế có nối chuyến so với các chuyến bay khác. Theo Giám đốc điều hành Gabriel Menkin của Blue Ribbon Bags (công ty tư nhân chuyên theo dõi và tìm lại hành lý thất lạc) trụ sở tại New York, ​​trong hai tháng qua, số báo cáo hành lý bị thất lạc của người đi máy bay tăng rõ rệt. Khách hàng trả Blue Ribbon khoản phí $5 trước chuyến bay để công ty truy tìm hành lý thất lạc trong chuyến đi. Ông Menkin cho biết, cứ 1,000 hành lý ký gửi thì có 10 hành lý bị mất hoặc bị chậm, tức 1%, gấp đôi tỷ lệ của năm 2019. Các nhà điều hành hàng không và sân bay đổ lỗi cho thiếu nhân sự.

Phát ngôn viên của công ty dịch vụ hàng không và xử lý hành lý Swissport International Ltd cho biết trước Covid-19, công ty có 65,000 nhân viên nhưng cuối Tháng Mười Hai 2021 chỉ còn 45,000 người. Công ty hứa thưởng $5,000 cho các tuyển dụng mới tại một số sân bay ở Hoa Kỳ. Nhưng điểm nghẽn lớn nhất là kiểm tra lý lịch để cho phép nhân viên mới làm việc tại nhiều khu vực an ninh cao của sân bay.

Menzies Aviation, một đối thủ cạnh tranh với Swissport, cho biết phải mất khoảng hai tuần nhân viên tân tuyển mới được thẩm tra xong an ninh để chuyển sang đào tạo. Nhưng có thể mất 65 ngày, và đôi khi lên đến 90 ngày, để nhân viên mới qua được khâu kiểm tra an ninh – giám đốc điều hành Philipp Joeinig nói – Đây là thời điểm khá hỗn loạn về nhân sự. Trục trặc và đình công đã khiến các vấn đề hàng không ở châu Âu trở nên tồi tệ hơn.

Cái này là của ai? (ảnh: Friso Gentsch/picture alliance via Getty Images)

Tháng trước, sân bay Heathrow của London, Vương quốc Anh, đã gặp trục trặc kỹ thuật trên băng chuyền hành lý, khiến hàng ngàn hành lý bị chậm trễ và chất thành đống tại phòng chờ bên ngoài một trong các nhà ga của phi trường này. Tại sân bay Charles de Gaulle ở Paris (Pháp), cuộc đình công của nhân viên sân bay vào cuối tuần trước đã ảnh hưởng lớn đến số hành lý ký gửi ở đó. Theo Air France, 17,000 hành lý bị chậm chuyển. Một phát ngôn viên sân bay cho biết khoảng 10,000 chiếc đã được trả lại cho hành khách vào cuối ngày 8 Tháng Bảy. Hơn 100 nhân viên bổ sung phải làm việc mỗi đêm để phân loại hành lý bằng tay.

Những tuần gần đây, tại sân bay Pearson của thành phố Toronto (Canada), hành khách đã chia sẻ những hình ảnh về hàng trăm chiếc vali không có người xếp chồng lên nhau cạnh băng chuyền hành lý, nhiều chiếc có thẻ du lịch cũ. Cơ quan quản lý các sân bay Greater Toronto, trong đó có phi trường Pearson, đổ lỗi cho thiếu nhân sự tại cả các hãng hàng không lẫn các công ty xử lý mặt đất; và cơ quan phải huy động thêm nhân viên để lấy túi từ băng chuyền xếp trên sàn cho hành khách dễ tìm.

Mùa du lịch hỗn loạn và tốn kém

Kay Beggs, một nhà môi giới bất động sản từ Atlanta, đã bay với hãng Air Canada đến Rome, quá cảnh Toronto vào tháng trước để đi du lịch trên du thuyền, nhưng không lấy được hành lý. Hãng hàng không hứa sẽ tìm và gửi hành lý sau, trong đó có thuốc huyết áp của chồng bà, trước khi máy bay khởi hành vào ngày hôm sau. Nhưng không! Cuối cùng Beggs phải bỏ ra $2,500 mua quần áo và các vật dụng thay thế khác cho gia đình bốn người. Năm ngày sau, khi đang ở trên du thuyền, họ mới được báo về việc người ta tìm thấy chiếc túi đầu tiên có thuốc nhưng vẫn chưa có thông tin về chiếc túi còn lại.

Trở lại với bác sĩ Erin Morrison đề cập ở trên. Sau gần một thập niên không ra nước ngoài, bà đến Edinburgh trên chuyến bay Delta Air Lines vào tháng trước. Sau khi hành lý bị lạc mất, vợ chồng bà phải mua sơ mi, quần dài, đồ lót, đồ vệ sinh cá nhân và một chiếc túi vải thô mới. Họ cũng thuê một chiếc ghế ngồi trên xe hơi mướn để thay chiếc ghế họ gửi theo máy bay. Morrison kể lại, bà… tình cờ nhìn thấy túi xách của mình ở phi trường Edinburgh, khi họ chuẩn bị trở về nhà!

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: