Du lịch hè – Nơi nào cần tránh?

Ảnh: erik-odiin-unsplash

Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) vừa bổ sung năm điểm đến mới vào danh mục rủi ro cao cho du lịch. Ngoài ra còn có các cập nhật khác cần biết nếu bạn đang lên kế hoạch du lịch bên ngoài nước Mỹ – theo CNN

Ngày 23 Tháng Năm, CDC đã thêm năm điểm đến mới vào danh sách “rủi ro cao” đối với những ai chuẩn bị du lịch cần nên biết. Đó là đất nước Belize ở Trung Mỹ, quần đảo Bahamas ở Bắc Đại Tây Dương, lãnh thổ hải ngoại miền núi Montserrat của Vương quốc Anh, đảo quốc Saint Vincent and The Grenadines ở Caribbean và đất nước Eswatini ở miền Nam châu Phi. Tất cả được chuyển lên Cấp độ 3 (Level 3), tức có nguy cơ cao lây nhiễm Covid-19. Bahamas, Belize, Eswatini và Saint Vincent and the Grenadines tăng từ Cấp độ 2, còn Montserrat tăng từ Cấp độ 1 rủi ro thấp.

Tháng Tư qua, CDC đã điều chỉnh lại hệ thống xếp hạng các điểm đến du lịch dựa vào đánh giá rủi ro nhiễm Covid-19 để du khách tham khảo. Cấp độ 3 là “rủi ro cao”, Cấp độ 2 là “rủi ro vừa phải” và Cấp độ 1 là “rủi ro thấp”. Cấp độ 4, trước đây là rủi ro cao nhất, nay chỉ còn dành cho các trường hợp đặc biệt, chẳng hạn như số ca bệnh cực kỳ cao, sự xuất hiện của một biến thể mới cần quan tâm hoặc sự sụp đổ của cơ sở hạ tầng chăm sóc y tế. Theo hệ thống mới, hiện chưa có điểm đến nào bị đưa vào Cấp độ 4. Nhìn chung, bốn tuần qua có rất ít sự thay đổi đáng kể về các danh sách các Cấp độ so với mùa đông và đầu mùa xuân qua khi biến thể Omicron mới phát tán.

Danh sách “Level 3: Covid-19 High” (Cấp độ 3: Cao độ Covid-19) áp dụng cho các quốc gia có hơn 100 ca nhiễm trên 100,000 cư dân trong 28 ngày qua. Phần lớn châu Âu giữ nguyên cấp độ này khi mùa du lịch hè đang đến gần. Kể từ ngày 23 Tháng Năm, các điểm đến phổ biến ở châu Âu sau đây sẽ thêm vào danh sách Cấp 3:

Pháp, Đức, Hy Lạp, Ireland, Ý, Hà Lan, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, Vương quốc Anh. Nhưng không chỉ có những địa điểm được yêu thích ở châu Âu nằm trong danh sách Cấp độ 3 mà còn nhiều điểm đến du lịch đáng chú ý khác trên thế giới, như Brazil, Canada, Costa Rica, Malaysia, Hàn Quốc, Thái Lan. Tính chung, sau ngày 23 Tháng Năm vẫn còn khoảng 115 điểm đến ở Cấp độ 3, chiếm gần một nửa trong số khoảng 235 địa điểm được CDC quan tâm. CDC khuyên ai muốn đi đến các điểm thuộc Cấp độ 3 nên tiêm đủ số mũi vaccine Covid-19, có nghĩa là không chỉ tiêm đủ liều mà còn tiêm cả các mũi tăng cường theo đề nghị.

Danh sách “Level 2: Covid-19 Moderate” (Cấp độ 2: Trung bình Covid-19) áp dụng cho các quốc gia có từ 50 đến 100 ca nhiễm mới Covid-19 trên 100,000 cư dân trong 28 ngày qua. Ba địa điểm vừa được chuyển lên cấp độ là Jamaica, Kuwait, Mông Cổ. Đây là tin tốt cho Kuwait khi không còn thuộc Cấp độ 3. Nhưng Jamaica và Mông Cổ đã mất vị trí Cấp độ 1. Hiện chỉ còn 20 địa điểm du lịch thuộc danh sách Cấp độ 2. CDC khuyên nên tránh đến các điểm này nếu chưa được tiêm chủng đầy đủ.

Danh sách “Level 1: Covid-19 Low 1” (Cấp độ 1: Mức thấp nhất của Covid-19”, áp dụng cho các quốc gia có từ 49 ca nhiễm mới trở xuống trên 100,000 cư dân trong 28 ngày qua. Chỉ có một điểm đến (Ai Cập) vừa được thêm vào danh mục này có gần 55 điểm đến này.

Cuối cùng, có những điểm đến bên ngoài nước Mỹ mà CDC coi là “nguy cơ không xác định” (unknown risk) vì thiếu thông tin. Thông thường vì quá nhỏ, hẻo lánh, đang có chiến tranh hoặc bất ổn. Chỉ có một điểm mới bổ sung cho danh sách này là Mauritania, từ  Cấp độ 1. CDC khuyên không nên đi du lịch đến những nơi này. Ví dụ Polynesia thuộc Pháp, Azores, Campuchia và Tanzania.

Tuy nhiên, theo Tiến sĩ Leana Wen, bác sĩ cấp cứu và giáo sư chính sách và quản lý y tế tại Trường Y tế Công cộng Milken thuộc Đại học George Washington, tỷ lệ nhiễm coronavirus chỉ là “một chỉ dấu” (one guidepost) cho các rủi ro cá nhân mà du khách có thể gặp phải chứ không mang tính đại diện. “Chúng ta đã chuyển sang giai đoạn mới của đại dịch, nơi mọi người phải tự đưa ra quyết định dựa vào thực tế y tế cũng như khả năng chấp nhận rủi ro khi sống chung với Covid-19”.

Còn có các yếu tố khác cần cân nhắc ngoài tỷ lệ nhiễm trong cộng đồng. Ví dụ cần mang theo những thứ cần thiết và tuân thủ nghiêm túc những biện pháp phòng ngừa ở nơi đến và cân nhắc nên làm gì khi đến đó. Nếu bạn ghé nhiều điểm tham quan đông đúc và đến các quán bar phòng kín, có không gian tù túng dễ lây truyền sẽ rất khác với việc nằm dài trên bãi biển và không tiếp xúc với bất kỳ ai có nguy cơ. Mức độ rủi ro cũng rất khác. Chủng ngừa là yếu tố an toàn quan trọng nhất trước khi quyết định đi du lịch, vì những du khách không được tiêm phòng có nhiều khả năng nhiễm bệnh và truyền virus cho người khác hơn. Điều quan trọng nữa là bạn phải cân nhắc xem mình sẽ làm gì nếu xét nghiệm dương tính khi xa nhà. Sẽ bị cách ly ở đâu và trở về nhà có dễ dàng không sau khi khỏi bệnh?

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: