Dị ứng kem chống nắng, không phải ai cũng biết

(Minh họa: RF._.studio/Pexels)

Sau một ngày dài vui chơi, hoạt động hay làm việc ngoài trời, sẽ không ngạc nhiên khi da bạn bị ửng đỏ và ngứa rát khó chịu.

Thế nhưng nguyên nhân của tình trạng này không chỉ đến từ việc bạn quên thoa kem chống nắng, hay bạn quên dặm lại kem. (Bạn nên nhớ việc thoa lại kem chống nắng cực kỳ quan trọng và cần thiết, và phải lưu ý chỉ số SPF hoặc thoa lại sau mỗi 90 phút khi phải hoạt động ngoài trời liên tục).

Nguyên nhân da mẩn đỏ và kích ứng có thể đến từ phản ứng dị ứng của cơ thể bạn với kem chống nắng.

Dị ứng kem chống nắng thực sự không quá phổ biến nhưng một số chị em vẫn có thể gặp phải. Thực tế, một số sản phẩm chống nắng hiện nay sẽ có một vài thành phần gây kích ứng với ai có làn da nhạy cảm, và tình trạng kích ứng này phổ biến nhiều hơn dị ứng tiếp xúc, theo trang mạng Byrdie.

Dị ứng kem chống nắng là gì?

“Giống như bất kỳ ai có thể bị dị ứng hoặc nhạy cảm đối với một số thực phẩm, cơ thể chúng ta có thể bị dị ứng với một thành phần nào đó trong kem chống nắng hoặc bất kỳ sản phẩm chăm sóc da nào đó,” Bác Sĩ Rachel Nazarian, hiện đang công tác tại trung tâm da liễu Schweiger Dermology Group ở New York, cho biết.

Dưới đây là những là những làn da và nguyên nhân dễ bị ảnh hưởng và kích ứng từ kem chống nắng nhất.

1. Sở hữu làn da nhạy cảm

Thông thường, những người có làn da nhạy sẽ cảm thấy một số thành phần trong kem chống nắng có thể gây kích ứng.

“Đây không phải trường hợp dị ứng thực sự, nhưng nếu da đang bị viêm, khô hoặc đang bị kích ứng bởi một tác nhân khác, thì khả năng cao họ cũng sẽ bị phản ứng khi dùng kem chống nắng,” Bác Sĩ Rachel Nazarian giải thích.

(Minh họa: Karolina Grabowska/Pexels)

2. Dị ứng tiếp xúc

Dị ứng thực sự gây ra do một loại phản ứng miễn dịch trong cơ thể và việc tiếp tục sử dụng thành phần gây dị ứng chỉ làm cho các triệu chứng trở nên trầm trọng hơn. Thậm chí, một số người bị dị ứng nặng đến mức bị nổi mụn nước mỗi lần tiếp xúc với thành phần gây kích ứng.

3. Dị ứng tiếp xúc với nắng mặt trời

Loại dị ứng này chỉ xảy ra khi các tiền tố kích ứng tiếp xúc với ánh sáng và phản ứng tạo ra chất gây kích ứng trực tiếp. Trường hợp này khá nan giản vì đa số mọi người dùng kem chống nắng khi hoạt động ngoài trời.

Các dấu hiệu và triệu chứng dị ứng khi dùng kem chống nắng

Theo Bác Sĩ Audrey Kunin, nhà sáng lập thương hiệu DERMAdoctor, dị ứng kem chống nắng có thể xuất hiện dưới dạng phát ban khi các vết hằn đỏ nổi lên và gây mẩn ngứa.

Triệu chứng dị ứng ban đầu thường là ngứa ngáy khó chịu, da có thể ửng đỏ, nhưng nhiều trường hợp phụ thuộc vào tình trạng da tại thời điểm đó. Nếu hôm đó làn da được dưỡng ẩm kỹ và khỏe mạnh thì khả năng bị kích ứng sẽ thấp hoặc không có khi tiếp xúc với các thành phần đó. Nhưng vào lúc khác, chẳng hạn như lúc da bị khô thì khả năng bị kích ứng cùng một thành phần sẽ cao hơn.

Bất kể tình trạng da của bạn là gì, dị ứng do tiếp xúc từ bên ngoài sẽ luôn ngứa, mẩn đỏ và tạo viêm. Khi tiếp xúc nhiều lần, phản ứng có thể sẽ mạnh mẽ hơn, và ngứa sẽ xảy ra nhanh hơn ngay sau khi sử dụng sản phẩm.

Các thành phần có thể gây dị ứng kem chống nắng

Về lý thuyết, bất cứ ai cũng có thể dị ứng với kem chống nắng, nhưng thực tế có một số người dễ bị hơn những người khác. Bác Sĩ Audrey Kunin cảnh báo rằng, những người hay bị hen suyễn hoặc bị chàm có nguy cơ dị ứng cao hơn với các thành phần của kem chống nắng hóa học.

Tóm lại, khi nghi ngờ mình có bị dị ứng kem chống nắng hay không, hãy liên hệ với chuyên gia da liễu. Họ sẽ có đầy đủ thiết bị để xác định xem bạn có thực sự bị dị ứng kem chống nắng hay không, và tìm ra thành phần gây kích ứng. Bên cạnh đó, các bác sĩ cũng sẽ có một danh sách các sản phẩm khuyên dùng với các thành phần an toàn cho làn da và sức khỏe của bạn.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: