Dịch ‘cúm chó’ và cách phòng bệnh cho thú cưng

(ảnh: Unsplash)

Cúm chó (tên khoa học là Canine Influenza, hay còn được gọi là ‘canine flu’ hay ‘dog flu’) là bệnh nhiễm trùng đường hô hấp rất dễ lây lan ở chó do virus cúm A gây ra.

Bác sĩ Lori Teller, Chủ tịch Hiệp Hội Y Tế Thú Y (American Veterinary Medical Association – AVMA) của Hoa Kỳ, chia sẻ các mẹo cần thiết để phòng ngừa cho những người bạn bốn chân này khỏi bệnh cúm chó trong mùa Đông và suốt năm 2023.

Theo Trung Tâm Kiểm Soát & Phòng ngừa Dịch Bệnh (CDC) Hoa Kỳ, khi con người phải chiến đấu với mùa cúm kéo dài và nghiêm trọng hơn hầu hết các bệnh cúm khác trong thập kỷ qua, những chú chó cũng đang phải đối mặt với các đợt dịch cúm đang bùng phát do chính loài vật này gây ra.

Cần để ý đến chú chó nhiều hơn, khi thấy có dấu hiệu buồn bã, bỏ ăn. (minh họa: Unsplash)

“Cúm chó” (tên khoa học là Canine Influenza, hay còn được gọi là ‘canine flu’ hay ‘dog flu’) là một bệnh nhiễm trùng đường hô hấp rất dễ lây lan ở chó do virus cúm A gây ra. Tại Hoa Kỳ, bệnh cúm chó do hai chủng loại gây ra: H3N8, lần đầu tiên được xác định ở Hoa Kỳ vào năm 2004 và H3N2 vào năm 2015 khi nó đã lây truyền cho hàng trăm con chó ở Chicago và vùng Trung Tây. Cả hai chủng loại này đều lây lan nhanh giữa những con chó với nhau. Chó có thể bị nhiễm bệnh ba ngày trước khi chúng phát sinh triệu chứng, sau đó bệnh có thể kéo dài trong vài tuần.

Dưới đây là những kiến thức chuyên môn của bác sĩ Teller nêu ra trên People, trong việc bảo vệ chó khỏi căn bệnh cúm đang bùng phát trên toàn quốc và dấu hiệu cho biết khi nào những con vật này bị cúm chó.

Bác sĩ Teller chia sẻ: “Bệnh cúm chó này thỉnh thoảng lại bùng phát. May mắn là hiện nay chúng ta có nhiều nhận thức và hiểu biết hơn về loại virus gây bệnh, cũng như vaccine giúp bảo thú cưng của mình.”

Đã có vaccine ngừa dịch “cúm chó”. (ảnh: Getty Images)

Cúm chó có thể lây nhiễm qua tiếp xúc trực tiếp giữa những con chó hoặc qua đồ vật mà những con vật mắc bệnh chạm vào, chẳng hạn như đồ chơi hoặc ghế ngồi. Thậm chí, chủng loại H3N2 có thể được truyền sang từ mèo, nhưng chưa có trường hợp nào cho thấy con người bị nhiễm cúm chó.

Theo chủ tịch AVMA, chích ngừa là một trong những cách tốt nhất bảo vệ thú cưng khỏi căn bệnh rất dễ lây nhiễm này. “Đã có vaccine cho cả hai chủng loại virus. Việc chích vaccine ngừa cúm chó dù không ngăn ngừa lây nhiễm hoàn toàn, nhưng có thể làm giảm mức độ nghiêm trọng và đồng thời rút ngắn thời gian mắc bệnh. Nếu con chó của bạn thường ở gần những con chó khác, hãy đến gặp bác sĩ thú y để được tư vấn thêm về sự an toàn khi đưa ra quyết định chích ngừa cho chó,” bác sĩ Teller nói. Bà cũng khuyên việc nuôi và chăm sóc chó cẩn thận, phần nào giảm bớt nguy cơ lây nhiễm của căn bệnh cúm.

Khi bạn nghi ngờ rằng con chó của mình bị cúm, hãy theo dõi thật kỹ để phát hiện các dấu hiệu bệnh và đưa đến ngay bệnh viện thú y. Việc xử lý nhanh nhẹn sẽ giúp ngăn ngừa bệnh lây sang những con vật khoẻ mạnh khác.

Kỹ thuật viên thú y Justin Jones (trái) chuẩn bị chích ngừa cúm chó cho Sadie ở Bệnh viện Chó và Mèo Los Gatos, California. Các bác sĩ thú y chứng kiến sự gia tăng số người nuôi chó tìm cách cho thú cưng của mình đi chích ngừa “cúm chó” vì sự lây lan nhanh chóng căn bệnh này. (ảnh: Justin Sullivan/Getty Images)

Bác sĩ Teller cũng cho biết, chó bị cúm nhẹ thường có những biểu hiện như ho không gắt và không dai dẳng, miệng luôn ẩm ướt, thờ ơ, hắt hơi và chán ăn. Các dạng cúm chó nghiêm trọng hơn có thể khiến chúng bị sốt cao và có dấu hiệu viêm phổi. Vì vậy, nếu thấy người bạn bốn chân trong nhà mình bỏ ăn hoặc khó thở, hãy liên lạc ngay với bác sĩ thú y càng sớm càng tốt.

Bạn cũng nên biết rằng bệnh cúm chó không chỉ xuất hiện vào mùa Đông, mà nó có thể xảy ra quanh năm, vì vậy mọi người luôn phải theo dõi các triệu chứng trên loài động vật này. “Điều trị bệnh cúm chó, cũng như đối với hầu hết các bệnh do virus, phần lớn là nhờ chăm sóc, nghĩa là làm cho thú cưng của bạn thoải mái nhất có thể trong khi virus vẫn đang ‘quậy’ trong cơ thể và luôn bảo đảm chú chó của bạn được tiếp cận với nguồn dinh dưỡng tốt nhất, nước sạch và một nơi yên tĩnh để nghỉ ngơi. Hầu như chó bị nhiễm bệnh, sẽ bình phục chỉ sau hai đến ba tuần,” bác sĩ Teller nói.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: