Điều gì đang xảy ra với Target?

Ảnh: Alexi Rosenfeld/Getty Images

Tại sao người khổng lồ bán lẻ Target đang rơi từ đỉnh xuống đáy?

Target là một minh chứng nữa cho thấy mọi thứ có thể thay đổi nhanh trong thế giới bán lẻ, khi công ty vừa công bố “một tình trạng khủng khiếp” của Quý II sau gần hai năm đạt lợi nhuận cao ngất ngưởng và tăng trưởng doanh thu kỷ lục. Target được đánh giá là một trong những công ty chiến thắng đại dịch khi có thêm nhiều khách hàng mới trung lưu vào thời điểm người mua sắm không thể đến các cửa hàng truyền thống quay sang chọn các dịch vụ giao hàng tận nhà.

Nhưng sự hồ hởi không kéo dài, tin xấu đã đến trong năm 2022 khi đại dịch được nới lỏng, với kết quả Quý I đáng thất vọng với lợi nhuận giảm 40% so với cùng kỳ năm trước và Quý II thậm chí tồi tệ hơn: Lợi nhuận giảm 90% so với cùng kỳ! Nguyên nhân: người tiêu dùng mệt mỏi vì lạm phát đã chuyển sang mua các mặt hàng thiết yếu như thực phẩm và khí đốt thay vì hàng hóa thông thường “không cần thiết” vốn chiếm phần lớn trong doanh số và lợi nhuận của Target.

Tin xấu này hoàn toàn trái ngược với đối thủ lớn hơn là Walmart. Người khổng lồ bán lẻ hàng giá rẻ này chỉ bị giảm nhẹ lợi nhuận trong hai quý. Tuy nhiên, nhiều nhà phân tích thị trường tin rằng Target đã chuẩn bị tốt để phục hồi trở lại trong tương lai gần và sẽ không có nguy cơ trở thành một công ty từng chiến thắng trong đại dịch nữa bị rơi vào tình thế khó khăn, điển hình là nhà bán lẻ trực tuyến Wayfair (ngày 19 Tháng Tám, Wayfair thông báo phải cắt giảm 5% nhân sự do mở rộng quá nhanh trong đại dịch bán hàng không kịp thở!) hoặc trường hợp Bed Bath and Beyond.

CNN cho biết, sụt giảm lợi nhuận của Target là do công ty phải giảm giá sâu nhiều mặt hàng bách hoá như quần áo, đồ điện tử và đồ gia dụng. Ảnh hưởng xấu đến doanh thu từ việc chiết khấu sâu như thế là không thể tránh khỏi. Nhưng các giám đốc điều hành công ty khẳng định đó là sự lựa chọn đúng đắn.

Giám đốc điều hành Brian Cornell giải thích với các cổ đông: “Chúng tôi có thể có chọn lựa khác: Giữ lượng hàng tồn kho khổng lồ để bán dần trong nhiều quý, thậm chí nhiều năm thay vì bán nhanh, giảm giá sâu. Cách làm này không gây ra vấn đề tài chính lớn trong ngắn hạn, nhưng có điểm yếu là kìm hãm hoạt động kinh doanh. Phần lớn tác động tài chính của đợt bán nhanh đã đến rồi nên Target sẽ có cải thiện ý nghĩa về doanh thu và lợi nhuận ngay trong mùa thu này”.

Nhiều nhà phân tích đồng ý Target đã làm đúng. Giải phóng các mặt hàng tồn kho không còn được người tiêu dùng quan tâm là để có chỗ cho hàng mới phục vụ thị hiếu mới. Họ ​​cho rằng sự thay đổi đột ngột trong thói quen mua sắm của người tiêu dùng không phải do tính toán sai lầm của ban lãnh đạo Target. Bobby Griffin, nhà phân tích bán lẻ tại Raymond James nhận định: “Suốt năm ngoái, do chuỗi cung ứng hàng hoá gặp rất nhiều khó khăn nên các cửa hàng bán lẻ sợ hết hàng đã mua tích trữ ngay khi có cơ hội. Tính toán như thế là hợp lý.

Thế rồi, các ưu tiên của người tiêu dùng thay đổi đột ngột do lạm phát và nới lỏng các hạn chế liên quan đến đại dịch. Lạm trữ hàng tồn kho trở thành gánh nặng. Sau đại dịch, người tiêu dùng bắt đầu chuyển từ mua hàng hóa sang những thứ khác như du lịch. Tuy nhiên, một số nhà phân tích thị trường lại nói rằng ban lãnh đạo Target không phải hoàn toàn vô tội nếu nhìn vào danh mục hàng tồn kho để thấy có nhiều thứ không nên gom vào. Eric Schiffer, Giám đốc đầu tư của công ty cổ phần tư nhân The Chief Organization có trụ sở tại Los Angeles, nhận định: “Theo tôi có đến 30% vấn đề hàng tồn kho của Target là do tính toán sai lầm, còn 70% là do thay đổi ưu tiên của người tiêu dùng”.

Tất cả các nhà bán lẻ đều được hưởng lợi từ đà sụt giảm liên tục giá xăng dầu trong hai tháng qua và trong tương lai. Giá xăng trung bình trên toàn Hoa Kỳ đã giảm $1.11, tương đương 22%, xuống còn $3.91 sau khi đạt mức kỷ lục $5.02 vào ngày 14 Tháng Sáu. Kể từ đó, giá tiếp tục giảm hàng ngày, giúp các hộ gia đình tiết kiệm được trung bình $100 một tháng. Tình hình cho thấy giá xăng sẽ tiếp tục giảm trong tháng tới. Trong quá khứ, Target thường gặp nhiều vấn đề hơn Walmart mỗi lúc người tiêu dùng đột ngột thay đổi thói quen chi tiêu.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: