Độc lập về tài chính để tận hưởng cuộc sống

(minh họa: Shane/Unsplash)

Ai cũng đều mơ ước được độc lập về tài chính. Nếu không nghĩ thế, thì bạn nên thay đổi. Đó là cách duy nhất để bạn thoát khỏi những gánh nặng của cuộc đời.

Financial Independence, Retire Early (FIRE) – một khái niệm đã và đang đạt được khá nhiều động lực trong thế hệ mới, nhưng liệu bạn có dễ dàng độc lập về tài chính khi nền kinh tế không hỗ trợ chúng ta? Tình trạng sa thải, thất nghiệp đang gia tăng ở khắp nơi trên thế giới, cùng với công nghệ trí tuệ nhân tạo là mối đe dọa đối với việc làm. Cách duy nhất để tồn tại qua những điều này là liên tục nâng cao kỹ năng của bản thân.

Có rất nhiều nguồn thu nhập khác nhau trên đời này. Trên thực tế, hầu hết các nhà văn đều có công việc hàng ngày qua nhiều loại phương tiện và chỉ viết vào thời gian rảnh rỗi, chơi cho vui, trong khi một số nhà văn tự do lại kiếm được nhiều tiền. Cho dù bạn kiếm được bao nhiêu, bạn cũng cần khắc sâu tính tiết kiệm vào thói quen của mình. Tiết kiệm và đầu tư cực độ là cách duy nhất để đạt được FIRE. Mặc dù ai cũng cần phải lập kế hoạch thành công và nhạy bén, nhưng hãy luôn tìm cách giảm chi phí không cần thiết, để dành cho những tình huống quan trọng hơn.

Để tránh mắc nợ hoặc lãng phí tiền tiết kiệm và tận hưởng sau khi nghỉ hưu, bạn cần tham khảo những sản phẩm tài chính có ích, giúp bạn sẽ trở nên độc lập về tài chính cũng như không bị căng thẳng trong tương lai.

Nên tránh mắc nợ hoặc lãng phí tiền tiết kiệm, để tận hưởng cuộc sống khi nghỉ hưu. (minh họa: Olessya/Pixabay)

Quỹ tiết kiệm: Cơ bản nhất nhưng quan trọng nhất, quỹ tiết kiệm là chương trình tiết kiệm hưu trí. Nếu bạn thất nghiệp, bạn có thể tự mở một tài khoản ở bất kỳ ngân hàng nào. Số tiền đầu tư vào PF được chính phủ đầu tư vào chứng khoán và các sản phẩm bảo hiểm liên kết đơn vị. Bạn nhận được lợi nhuận được bảo đảm với lãi suất cao. Đây là một trong những phương pháp tiết kiệm ưa thích nhất cho người nghỉ hưu.

 Bảo hiểm y tế: Chi phí y tế tăng vọt trong vài năm qua. Số người bị bệnh hiểm nghèo cũng tăng lên cùng với chi phí điều trị. Một điều trị y tế có thể làm giảm đáng kể khoản tiết kiệm của bạn trong giây lát. Đại dịch cho thấy rằng cuộc sống của chúng ta thực sự rất dễ bị tổn thương. Điều quan trọng là luôn vun đắp một tấm mền an toàn để bảo vệ bạn và tiền tiết kiệm của bạn khỏi những bệnh tật có thể xảy ra. Phòng bệnh hơn chữa bệnh. Ngăn chặn các chi phí điều trị không cần thiết bằng cách mua bảo hiểm y tế.

Bảo hiểm có kỳ hạn: Bạn có phải là thành viên kiếm tiền duy nhất trong gia đình không? Nếu chẳng may, bạn gặp vấn đề gì về sức khỏe, hoặc điều xấu nhất xảy ra cho tính mạng của bạn, gia đình bạn sẽ sống tiếp như thế nào? Cách duy nhất để gia đình bạn duy trì lối sống hiện tại mà không có sự hiện diện của bạn là có một khoản bảo hiểm có kỳ hạn trong khoản đầu tư của bạn. Đó là kế hoạch bảo vệ rủi ro thuần túy.

(minh họa: Vlad Deep/Unsplash)

 Các quỹ tương hỗ: Ngân hàng cung cấp bao nhiêu tiền lãi cho tiền gửi của bạn? 4% hoặc 5%? trong khi lạm phát khoảng 7%-8%. Điều đó có nghĩa tiền trong ngân hàng của bạn thực sự mang lại cho bạn lợi nhuận âm. Nếu bạn có số tiền thặng dư nằm trong tài khoản tiết kiệm, tốt hơn hết, bạn nên đầu tư chúng vào một quỹ tương hỗ theo chỉ số. Quỹ tương hỗ là hình thức góp vốn của nhiều nhà đầu tư, từ đó tạo nên một quỹ lớn chung. Các nhà vận hành sẽ dùng số tiền đó để đầu tư vào những loại tài sản như: Cổ phiếu, trái phiếu,…. Nếu bạn có thể nghiên cứu và đầu tư thì tốt, nhưng nếu bạn muốn an toàn, quỹ tương hỗ theo chỉ số là cách tốt nhất.

Nghiên cứu – Học hỏi – Thích nghi. Cùng ba điểm then chốt này, sự cân bằng về tài chính sẽ giúp cuộc sống của bạn dễ dàng hơn.

(theo Medium)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: