Dọn dẹp nhà cửa, chẳng ai thích, nhưng lại có ích!

Dành vài phút để đưa những món đồ lung tung trở lại vị trí của chúng. (minh họa: Ron Lach/Pexels)

Đối với nhiều người, dọn dẹp là một trong những nhiệm vụ căng thẳng nhất và rất dễ mất động lực trong quá trình thực hiện. Nói chung, chẳng ai thích việc dọn dẹp nhà cửa, và thông thường “năm thì mười họa” bạn mới làm việc này.

Trước tiên, bạn hãy thử tự trả lời những câu hỏi thường gặp dưới đây về việc dọn dẹp nhà cửa:

1.Tôi nên dọn dẹp nhà cửa bao lâu một lần?
Tần suất dọn dẹp nhà cửa tùy thuộc vào nhu cầu và sở thích cá nhân của bạn. Một số người thấy hữu ích khi dọn dẹp thường xuyên, chẳng hạn như vài tháng một lần hoặc mỗi năm một lần. Những người khác chỉ có thể dọn dẹp khi họ nhận thấy ngôi nhà đã quá bề bộn đến nỗi… không thể chịu được nữa. Cuối cùng, điều quan trọng là tìm một lịch trình phù hợp với bạn và giúp bạn duy trì một ngôi nhà không lộn xộn.

2.Tôi có nên tặng hoặc bán những món đồ không cần dùng?
Việc tặng hoặc bán những món đồ bạn không còn cần nữa tùy thuộc vào sở thích cá nhân của bạn và những món đồ được đề cập. Nếu bạn có những món đồ vẫn còn tốt và có thể hữu ích cho người khác, thì việc đem tặng cho một tổ chức từ thiện hoặc đem tới Thrift store, là một lựa chọn tuyệt vời. Nếu bạn có những món đồ có giá trị mà bạn không cần nữa thì đem bán để kiếm thêm tiền. Cuối cùng, sự lựa chọn là tùy thuộc vào bạn và những gì bạn cảm thấy tốt nhất cho mình.

3.Làm sao để sự bừa bộn không tái diễn?
Ngăn chặn sự lộn xộn tích tụ ngay từ đầu là thiết lập những thói quen tốt. Một số lời khuyên như, hãy thường xuyên kiểm tra đồ đạc của bạn và loại bỏ những thứ bạn không còn cần nữa, lưu ý đến những gì bạn mang vào nhà và tìm một vị trí được chỉ định cho mọi thứ bạn sở hữu. Việc dọn dẹp đống lộn xộn và cất đồ đạc đi ngay sau khi bạn sử dụng xong cũng rất quan trọng.

Không gian sống sạch sẽ, ngăn nắp giúp tinh thần của bạn phấn chấn hơn. (minh họa: Unsplash)

4.Nếu tôi không thể nào vứt đi bất cứ cái gì trong nhà, thì sao?
Vứt đi của cải có thể là điều khó khăn đấy, đặc biệt nếu chúng là vật lưu niệm, có giá trị về tình cảm hoặc là vật gắn bó với bạn đã lâu. Một chiến lược là bắt đầu từ việc nhỏ, bằng cách dọn dẹp từng khu vực trong nhà của bạn. Bạn cũng có thể thử tự hỏi xem mình có sử dụng món đồ đó trong năm vừa qua lần nào chưa hoặc liệu món đồ đó có phục vụ cho một mục đích cụ thể nào không. Hãy nhớ rằng dọn dẹp là tạo không gian cho những thứ thực sự quan trọng với bạn.

5.Làm một mình oải quá, giờ sao?
Dọn dẹp có thể là một thách thức nếu bạn sống với các thành viên gia đình không giúp bạn. Một chiến lược là để họ tham gia vào quá trình lập kế hoạch, bằng cách hỏi ý kiến của họ về khu vực nào trong nhà cần dọn dẹp nhiều nhất. Bạn cũng có thể dành thời gian cụ thể để dọn dẹp và biến nó thành một hoạt động của gia đình. Cuối cùng, hãy thử dẫn dắt bằng ví dụ và chứng minh cách dọn dẹp sẽ tạo ra một ngôi nhà yên bình và ngăn nắp hơn.

6.Cách nào để giữ nhà sạch sẽ và ngăn nắp như vừa dọn dẹp?

Chìa khóa để duy trì một ngôi nhà không bừa bộn là để ý đến những vật dụng bạn mang vào nhà và thường xuyên dọn dẹp và sắp xếp đồ đạc của bạn. Bạn cũng có thể tạo các hệ thống và thói quen để sắp xếp đồ đạc của mình, chẳng hạn như chỉ định một vị trí cụ thể cho chìa khóa và ví của bạn hoặc cất quần áo ngay vào tủ sau khi giặt xong. Cuối cùng, hãy nhớ rằng dọn dẹp là một quá trình liên tục, ngày này qua ngày khác.

(minh họa: Unsplash)

7.Dọn dẹp có giúp giảm căng thẳng không?
Vâng, dọn dẹp là một cách tuyệt vời để giảm căng thẳng và tạo ra một môi trường gia đình yên bình hơn. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng sự bừa bộn có thể góp phần gây ra cảm giác lo lắng, choáng ngợp, rối rắm, và việc sắp xếp lại đồ đạc có thể dẫn đến cảm giác bình tĩnh và tăng năng suất.

Một ngôi nhà bừa bộn thường gây ra căng thẳng, lo lắng và thậm chí khiến người sống trong ngôi nhà đó bị trầm cảm. Nó cũng gây khó khăn cho việc tìm kiếm mọi thứ khi bạn cần và dẫn đến cảm giác bực bội, khó chịu. Ngoài ra, một ngôi nhà lộn xộn còn kém an toàn, có thể là cái bẫy khiến bạn dễ bị trượt ngã. Ngược lại, một ngôi nhà sạch sẽ và ngăn nắp mang lại rất nhiều lợi ích, bao gồm việc cải thiện sức khỏe tinh thần, tăng năng suất và tạo cảm giác bình tĩnh và thư thái hơn. Với những lợi ích này, thật dễ hiểu tại sao việc dọn dẹp lại quan trọng đến vậy.

Bây giờ bạn đã hiểu tầm quan trọng của việc dọn dẹp và tác động của sự lộn xộn có thể gây ra cho sức khỏe tinh thần của bạn. Bằng cách dọn dẹp nhà cửa, bạn sẽ tạo ra nhiều không gian hơn và giảm sự lộn xộn về thị giác và tinh thần, dẫn đến cảm giác bình tĩnh và hạnh phúc hơn. Nào, hãy xem lại “10 ‘chiến lược’ đơn giản giúp nhà luôn gọn gàng, ngăn nắp” và bắt đầu từ hôm nay đi, bạn nhé!

(theo Medium)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: