Đồng hồ Richard Mille có gì đặc biệt?

Share:

Tại sao có người lại bỏ ra hàng chục hoặc thậm chí hàng trăm ngàn đôla cho một chiếc đồng hồ cơ học phức tạp mà độ chính xác gần như chẳng khác gì so với đồng hồ chạy pin Timex chỉ có giá $20? Dễ hiểu thôi, họ không mua một chiếc đồng hồ như đa số chúng ta mà là mua một sản phẩm có thể dùng để đầu tư theo cách người ta mua vàng! Bạn đã nghe nhiều về những thương hiệu đồng hồ lừng danh như Rolex hoặc Patek Philippe nhưng chiếc đồng hồ Richard Mille mới là thứ mà những đối thủ Thụy Sĩ phải nể sợ. Đồng hồ Richard Mille “phi thời gian” ở chỗ nó không chỉ là cỗ máy chạy bất tận mà bền bỉ đến mức dùng cả búa tạ đập cũng không vỡ! Chẳng chiếc Rolex hay Longines nào có thể sánh được với Richard Mille ở khoản này!

20 năm ra đời một thương hiệu đồng hồ cao cấp vượt ra ngoài mọi khuôn khổ

Không có nhà sản xuất đồng hồ nào bị thúc đẩy bởi ý tưởng ví xe đua với đồng hồ hơn nhà chế tác Richard Mille. Và trong quá trình gian nan theo đuổi nỗi đam mê, cũng không ai đạt được nhiều thành công hơn ông. Khi đặt câu hỏi, một chiếc đồng hồ được làm bằng sợi nano carbon thì có gì mà mơ ước thì cũng có nghĩa là bạn chưa hiểu được khả năng những sợi carbon nano nhỏ bé này. Quan hệ giữa xe đua thể thao và đồng hồ sợi nano carbon thể hiện ở việc tay đua Thể thức 1 của đội Ferrari, Felipe Massa, luôn đeo chiếc đồng hồ do Richard Mille sản xuất trong mọi cuộc đua.

Năm 2004, Mille chế tác chiếc đồng hồ tourbillon RM 006 duy nhất cho Massa và xem tay đua Brazil này như “người thử nghiệm đồng hồ không chính thức” của mình. Có giá đắt “khủng khiếp” $229,000, chiếc RM 006 chịu được những cú rung lắc lên đến 500G và chỉ 42 gram, tức nặng hơn một chút so với… thẻ tín dụng! Massa đã đeo chiếc RM 006 lúc xe anh trượt khỏi đường đua và lao mạnh vào hàng rào bảo vệ với tốc độ 120 dặm/giờ khi tham dự vòng loại 2009 Hungary Grand Prix. Anh bị thương nặng ở đầu, suýt mất mạng nhưng đồng hồ vẫn ổn!

Richard Mille – người phá vỡ gần như mọi khuôn khổ truyền thống của kỹ nghệ chế tác đồng hồ cao cấp (ảnh: Tomohiro Ohsumi/Getty Images for Richard Mille)

Tất cả đồng hồ do Richard Mille chế tác – hiện có 21 mẫu chưa hoàn thành – đều được làm từ loại sợi nano carbon siêu bền. Chúng thể hiện được đẳng cấp, rất mạnh mẽ dù mỏng nhẹ như lông vũ và hầu hết đều đặt trong lớp vỏ oblong tonneau. Mỗi chiếc có mặt hiển thị rõ ràng để có thể nhìn thấy từng bánh răng tổng hợp được cắt chính xác bằng tia laser; và ốc vít bằng titan chất lượng cấp năm. Nếu NASA (Cơ quan Hàng không và Không gian Mỹ) tham gia cuộc đua Formula 1, đồng hồ của Mille sẽ là “đứa con cưng” của họ. Trên thực tế, tấm đế nhôm aluminide titan trục thoi hình tổ ong (honeycomb orthorhombic titanium aluminide baseplate) của RM 022 đến từ một nghiên cứu của NASA về cánh máy bay siêu thanh.

Richard Mille nói: “Tôi muốn những người nhìn thấy đồng hồ của tôi sẽ thốt lên ‘Wow!’ Nếu càng nhìn vào nó, họ càng muốn nhìn kỹ hơn và thốt thêm tiếng ‘Wow!’ nữa”. Khách hàng của Richard Mille gồm Vua Tây Ban Nha Juan Carlos, rapper kiêm ông bầu âm nhạc Jay-Z, huấn luyện viên bóng đá hào hoa José Mourinho, cựu lãnh đạo đội đua Ferrari Jean Todt… Nữ diễn viên Dương Tử Quỳnh cũng đeo một chiếc Richard Mille. Ngoài ra còn những người dân thường như Richard Hart, bác sĩ phẫu thuật ở Toronto (Canada). Trên cổ tay Hart là một chiếc đồng hồ bánh răng RM 004, mua với giá $310,000. Hart nói: “Đồng hồ của Richard giúp gắn kết tất cả niềm đam mê của tôi lại với nhau. Anh ấy chế tác đồng hồ giống như tôi phẫu thuật, và thích vượt qua giới hạn!”.

Chiếc đồng hồ “bất tử”

Richard Mille bỏ ra nhiều thời gian quan sát tâm lý đàn ông nói riêng và con người nói chung, đặc biệt là tâm lý so đọ, muốn đồng hồ của mình “đẳng cấp” hơn người khác. Nhiều tay chơi đồng hồ đánh giá rằng đồng hồ đẹp và tốt phải có bánh xe được bọc vàng mềm và họ thích nghe tiếng tích tắc cho đến khi chán thì thôi. Ý tưởng chế tác những chiếc đồng hồ “không đụng hàng” của Mille bắt đầu vào giữa thập niên 1990, khi ông nhận ra mình đã có đủ “vốn liếng” để bắt tay vào việc. 20 năm trước đó, sau khi tốt nghiệp trường kinh doanh, Mille, lớn lên gần thành phố St. Tropez (Pháp), vào làm quản lý tại bộ phận xuất khẩu đồng hồ của tập đoàn khổng lồ Matra của Pháp. Sau đó, ông rời Matra, chuyển sang Seiko, học nghề bán đồng hồ và rút ra một số bài học. Ông không thích loại kinh doanh tấn công người khác để cướp miếng ăn của họ.

 

Thay đổi chỗ làm việc lần nữa, ông đầu quân cho Mauboussin, công ty kim hoàn độc quyền tại khu Place Vendôme của thủ đô Paris, nơi ông được giao điều hành bộ phận sản xuất đồng hồ. Điều kỳ lạ là, theo cách nhìn của Mille, Mauboussin không khác nhiều so với người chủ công ty trước đây. “Mọi người đều bị ám ảnh bởi số lượng nhưng tôi ghét số lượng. Vì vậy họ tỏ ra khó chịu. Tại Mauboussin, ban giám đốc bị ám ảnh bởi Cartier, khi hãng này bán được 500,000 chiếc đồng hồ mỗi năm so với con số khiêm tốn chỉ vài trăm chiếc của Mauboussin. Hầu như mọi người đều làm như nhau: Khảo sát thị trường, định giá, tìm thêm lợi nhuận và quản lý trong ngân sách cho phép. Tôi quyết định làm ngược lại nhờ không bị ràng buộc gì cả. Tôi không sinh ra ở thế kỷ 19, không phải là một thợ đồng hồ theo nghề truyền thống gia đình, nên tôi vững tin sẽ làm ra các sản phẩm mà tôi thích, bất kể giá cả thế nào, dĩ nhiên là phải có lợi nhuận”.

ĐỌC THÊM:

“Đế chế” thời trang của Kardashian West

Richard Mille Ads

Năm 1999, Mille rời Mauboussin, bán cổ phần trong công ty, và cùng với đối tác tài chính Dominique Guenat bắt đầu khởi động dự án đồng hồ RM 001. Để làm các chi tiết chuyển động phức tạp của đồng hồ, Mille nhờ đến công đoạn sản xuất phức tạp tại Renaud et Papi, bộ phận nghiên cứu phát triển của hãng đồng hồ nổi tiếng Thụy Sĩ Audemars Piguet. Hiện bộ phận này vẫn cung cấp các linh kiện chuyển động cho Mille. RM 001 là một biến thể của đồng hồ thế kỷ 18. Trò chơi thử nghiệm và cuộc đột phá của Mille vào thế giới đồng hồ cao cấp bắt đầu từ đó. Đồng hồ có trục cân bằng làm bằng sợi nano carbon (levered bridge of carbon nanofiber). Chỉ vậy thôi. Không có bộ phận nào bằng vàng cả.

RM 001 có giá bán khoảng $135,000, gấp đôi giá của đồng hồ thủ công đắt nhất vào thời điểm đó. Đây cũng là chiếc đồng hồ đầu tiên của một nhà chế tác đồng hồ không tên tuổi, nên theo các nhà quan sát, nó hầu như không có triển vọng. Khi RM 001 tung ra thị trường vào Tháng Tám 2001, mọi dự báo nhanh chóng trở nên rõ ràng và canh bạc của Mille đã thành công ngoài dự tính. “Đơn giản là đồng hồ của anh ấy không giống bất cứ chiếc đồng hồ nào có trên thị trường vào thời điểm đó. 80 đồng hồ bán hết vèo” – Andrew Hildreth, một nhà kinh tế cho biết – “Đã có sự thay đổi lớn sau khi Mille xuất hiện, cả về thiết kế lẫn giá cả”.

Richard Mille Ads

Gây sốc cho kỹ nghệ đồng hồ cao cấp

Mille điều chỉnh kế hoạch tiếp thị sau thành công bước đầu. Năm 2008, anh gặp tay vợt lừng danh Rafael Nadal để bàn việc chế tác một chiếc đồng hồ mà nhà vô địch quần vợt có thể đeo trong các trận đấu. Nadal bác bỏ năm bản mẫu trước khi đồng ý với chiếc RM 027 nặng 20 gram, giá $525,000. Nhà vô địch đã mang một chiếc khi anh thắng giải Grand Slam đầu tiên tại giải Mỹ mở rộng vào Tháng Chín năm đó.

Ai không muốn khoe lớp vỏ nhôm silicon cacbua (AlSiC) của chiếc RM 009 trị giá $349,000 khó cắt đến mức làm gẫy nhiều mũi khoan? Khách hàng của Richard Mille rất hài lòng khi phải trả một khoản tiền khổng lồ cho những “giai thoại” như thế. Leor Yerushalmi, người có gia đình làm chủ công ty trang sức The Jewelers, Inc ở Las Vegas, nhận xét: “Người mua đồng hồ của Mille còn biết nhiều về chiếc đồng hồ họ định mua hơn cả người bán của tôi. Hầu như không có bất kỳ phản hồi tiêu cực nào về thương hiệu. Mille ví đồng hồ do anh sản xuất với máy bay hoặc xe cao cấp Bugatti!”.

 

Năm 2020 chứng kiến ​cú sốc trong ngành kinh doanh hàng xa xỉ, khi Mille tăng giá trung bình đồng hồ của mình lên 20%. Không ai la lối phản đối! Ông vẫn bán được gần 2,500 chiếc so với khoảng 1,500 chiếc vào năm 2007 (khiêm tốn hơn nhiều so với 750,000 chiếc Rolex sản xuất mỗi năm). Những đồng hồ phổ thông nhất của Mille hiện có giá từ $50,000-$90,000. Ông cho biết doanh thu đã tăng gấp đôi kể từ năm 2007, lên khoảng $90 triệu. Khi Mille hướng tới mục tiêu bán được từ 4,000 đến 5,000 đồng hồ mỗi năm, ông vẫn không bỏ được “cố tật” muốn khác người của mình.

Khi nhà kim hoàn Boucheron gặp ông cách đây năm năm để nhờ làm một chiếc đồng hồ kỷ niệm 150 năm thành lập công ty, Mille nói: “Nếu bạn muốn một chiếc đồng hồ có đính kim cương trên gờ, bạn không cần tìm đến tôi!”. Thay vào đó, Mille đề nghị một chiếc đồng hồ dùng đá quý làm các bánh răng. Mỗi chi tiết đá sẽ là duy nhất và có độ dày khác nhau. “Thách thức này là cơn ác mộng nhưng xứng đáng để đương đầu” – Mille kể. Điều này giải thích tại sao chiếc RM 018 được công bố năm 2008 nhưng mới vừa tung ra thị trường với giá dao động từ $770,000-$1.4 triệu tùy thuộc vào loại đá quí đã được nhiều người đặt mua ngay lập tức. “Lấy ví dụ đá tigereye. Hầu như không thể tạo ra một chi tiết nào từ nó vì mức độ vỡ từ 95% đến 100%! Nhưng khi xong rồi thì không có niềm hạnh phúc nào sánh bằng” – Mille nói.

ĐỌC THÊM:

100 năm ra đời Chanel No. 5

Tại sao túi Hermès Birkin có giá đến nửa triệu đôla?

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: