Dự luật giảm lạm phát có lợi gì cho người mua xe điện?

Ảnh: michael-fousert-unsplash

Dự luật Giảm lạm phát (The Inflation Reduction Act-IRA) hứa hẹn tạo ra những thay đổi lớn khi liên bang áp dụng nhiều chương trình khuyến khích mua xe hơi điện và xe tải điện.

Giới hạn 200,000 xe điện được hưởng tín dụng thuế của một công ty sẽ không còn nữa. Cụ thể, ngày 28 Tháng Bảy, các nhà sản xuất xe hơi và các nhà lập pháp đã xem xét các chi tiết về đề xuất mở rộng tín dụng thuế xe hơi điện (EV tax credit) để giúp trang bị lại các nhà máy sản xuất xe hơi điện, giúp giảm khí thải nhà kính. Theo một thỏa thuận do Thượng nghị sĩ Dân Chủ Chuck Schumer công bố, mức giới hạn 200,000 xe cho mỗi nhà sản xuất được hưởng khoản tín dụng thuế xe hơi điện (EV) $7,500 sẽ được bãi bỏ.

Các nhà sản xuất xe hơi gồm GM và Tesla đã đạt đến giới hạn và không còn đủ điều kiện để nhận tín dụng thuế EV hiện tại, trong khi Toyota Motor Corp cho biết trong tháng này họ đã đạt đến mức giới hạn, có nghĩa là tín dụng của họ sẽ bị loại bỏ dần vào năm 2023. Mục tiêu của Tổng thống Biden là xe điện chiếm một nửa tổng số xe mới được bán vào năm 2030. Dự luật cũng bao gồm hàng tỷ khoản vay và tài trợ mới cho sản xuất xe hơi điện, bao gồm khoản tín dụng thuế đầu tư $10 tỷ xây dựng các cơ sở sản xuất công nghệ sạch, khoản tài trợ tiền mặt $2 tỷ để trang bị lại các cơ sở sản xuất xe hơi hiện có và khoản vay lên tới $20 tỷ để xây dựng các cơ sở sản xuất sạch mới.

Mối quan tâm hàng đầu của người dân là các điều khoản của IRA sẽ ảnh hưởng thế nào đến việc mua xe hơi điện. Tín dụng thuế xe hơi điện (EV) sẽ áp dụng cho mọi xe hơi điện đủ điều kiện cho đến ngày 31 Tháng Mười Hai 2032. Cần giải thích một chút về “đủ điều kiện” để hưởng tín dụng thuế xe hơi điện. Các khoản tín dụng thuế EV mới sẽ giới hạn cho xe tải, xe SUV với giá bán lẻ đề xuất không quá $80,000 và xe hơi điện có giá không quá $55,000.

Hướng dẫn hiện tại xếp một số phương tiện giống toa xe (wagon) như Subaru Outback vào dòng xe SUV, trong khi các loại xe tương tự như Honda HR-V và Nissan Rogue Sport được xem là xe compact. Sự khác biệt là chiều cao khi xe vận hành. Hy vọng các mẫu xe hơi điện trong tương lai sẽ thêm khoảng trống dưới gầm xe 1-2 inch để được xếp vào dòng xe SUV. Tín dụng thuế EV cũng giới hạn cho cá nhân có thu nhập chịu thuế không quá $150,000 và $300,000 đối với gia đình.

Ngoài ra IRA còn một số điều khoản cho xe sản xuất trong nước và xe ngoại. Ban đầu xe hơi sản xuất tại Canada bị xem là xe ngoại nhưng giờ thì không. Không có đề cập cụ thể nào về xe từ Mexico mà lẽ ra cũng phải như thế. Một số loại xe hơi điện bán tại Mỹ được sản xuất ở phía Nam biên giới hoặc có các bộ phận được sản xuất ở đó. Thông tin chi tiết vẫn chờ công bố. Dự luật IRA được thiết kế để thúc đẩy khả năng cạnh tranh của xe hơi Mỹ, nhấn mạnh đến yếu tố “xuất xứ”.

Một “điều kiện đủ” nữa để hưởng ưu đãi là các loại xe có các thành phần chính – như pin – không được sản xuất tại Trung Quốc, quốc gia sản xuất nhiều khoáng chất quan trọng cho pin. Theo Market Watch, để đủ điều kiện, chúng cần được chế tạo bằng các vật liệu như lithium và cobalt được chiết xuất hoặc chế biến tại các quốc gia mà Mỹ ký hiệp định thương mại tự do. Hiện phần lớn pin dành cho xe hơi điện được sản xuất hoặc lắp ráp ở Bắc Mỹ.

Cứ bốn chiếc xe bán ra ở Mỹ mỗi năm thì có ba chiếc đã qua sử dụng. Một số tiểu bang như Colorado cung cấp ưu đãi mua xe điện đã qua sử dụng, nhưng đến nay vẫn không có khuyến khích liên bang. IRA bổ sung thêm khoản tín dụng thuế EV cho xe đã qua sử dụng với điều kiện chúng được bán bởi một đại lý có giấy phép hoạt động. Khoản giảm giá chỉ có thể áp dụng một lần cho bất kỳ chiếc xe cụ thể nào. Luật mới dường như sẽ loại trừ Tesla, công ty bán hàng tồn kho đã qua sử dụng trực tiếp cho người tiêu dùng.

Tuy nhiên, IRA không đưa ra bất kỳ ưu đãi nào cho những người mua xe đạp điện, điều mà ngành công nghiệp này mong đợi. Đối với những người ủng hộ xe đạp điện, chỉ có các ưu đãi để khuyến khích mua xe hơi điện là không đủ để đạt được các mục tiêu về khí hậu. Noa Banayan, Giám đốc phụ trách các vấn đề liên bang của tổ chức quảng bá cho xe đạp điện People for Bikes, nói với chuyên trang Bloomberg Green: “Luật mới chỉ hỗ trợ phần cốt lõi mà không giúp thay đổi toàn diện”. Dù vậy, Banayan nói rằng dự luật là một bước đột phá quan trọng liên quan việc giúp giảm biến đổi khí hậu với qui mô lớn và có lợi ích tiềm năng cho tất cả những người đi xe, chẳng hạn $3 tỷ dành tài trợ xây dựng thêm và sửa chữa làn đường dành cho xe đạp, đường mòn và vỉa hè.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: