Đừng để bị ‘mắc kẹt’ trong quá khứ

(minh họa: Brooke Cagle/Unsplash)

Rất nhiều người trong chúng ta hiện đang cảm thấy bế tắc và điều này thực sự ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ và cả tinh thần.

Nếu bạn cứ mãi sống hoài trong quá khứ, thì giờ là lúc bạn cần thay đổi.

Bạn tua lại những sự kiện trong quá khứ, tự hỏi điều gì sẽ xảy ra nếu điều đó xảy ra theo cách khác. Kiểu suy nghĩ này khiến bạn khó tiếp tục cuộc sống và tận hưởng khoảnh khắc hiện tại. Khi đó, bạn cảm thấy bị mắc kẹt trong vòng lặp thời gian, không thể buông bỏ quá khứ và tập trung vào hiện tại. Suy ngẫm về quá khứ cũng có thể dẫn đến cảm giác hối tiếc, tội lỗi và buồn bã, điều này có thể khiến bạn khó tiến về phía trước và khiến bạn rơi vào trạng thái tinh thần tồi tệ.

Suy ngẫm về quá khứ cũng có thể dẫn đến cảm giác hối tiếc, tội lỗi và buồn bã, điều này có thể khiến bạn khó tiến về phía trước. (minh họa: Ian Dooly/Unsplash)

Bạn đắm chìm trong những sự kiện và mối quan hệ trong quá khứ và cảm thấy khó khăn để từ bỏ những cảm giác và cảm xúc tiêu cực. Đừng ôm hận. Bạn nên buông bỏ những tổn thương và oán hận trong quá khứ, ngay cả khi chúng không còn ảnh hưởng đến cuộc sống hiện tại của bạn.

Bạn cảm thấy như mình bị đối xử tệ bạc và tin rằng mình có quyền kìm nén sự tức giận và cay đắng. Cách bạn suy nghĩ có thể tạo ra ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của bạn, đặc biệt là khi nói đến các mối quan hệ và hạnh phúc. Nếu bạn có suy nghĩ tiêu cực, điều đó khiến bạn khó xây dựng các mối quan hệ lành mạnh và tìm thấy hạnh phúc. Bạn đấu tranh để tiến về phía trước và mối hận thù sẽ khiến bạn không tin tưởng người khác và khép mình lại, điều này càng làm bạn căng thẳng, lo lắng và thậm chí tạo ra những hậu quả về sức khỏe thể chất. Điều quan trọng là phải hiểu rằng giữ mối hận thù sẽ không mang lại cho bạn cảm giác nguôi ngoai hay bình yên. Thay vào đó, bạn cần vượt qua cảm xúc của mình và tha thứ cho cả bản thân và người khác để tiến về phía trước và tạo ra một tương lai tốt đẹp hơn.

Bạn nhìn nhận quá khứ như một khoảng thời gian lý tưởng hơn, nơi mọi thứ hạnh phúc, bình dị và ổn định hơn. Bạn tin rằng hồi trước mọi thứ đều tốt hơn bây giờ ư? Kiểu suy nghĩ này có thể gây hại vì nó ngăn cản bạn đánh giá cao thời điểm hiện tại và lập kế hoạch cho tương lai.

Bằng cách lý tưởng hóa quá khứ, bạn đang hạn chế cơ hội tận hưởng hiện tại. Bạn cũng thất vọng khi nhận ra rằng quá khứ không hoàn hảo như bạn tưởng. Quá khứ luôn nằm ở phía sau chúng ta và hoàn toàn không thể thay đổi được. Những gì chúng ta đang làm trong thời điểm hiện tại là quan trọng nhất. Chúng ta vẫn cứ nhớ lại những kỷ niệm, nhưng đừng đắm chìm quá sâu trong chúng. Hãy mở lòng đón nhận những trải nghiệm mới và niềm vui mới với những gì mà mình đang có.

Khi bạn bị mắc kẹt trong quá khứ, không muốn xem xét những ý tưởng mới hoặc quan điểm mới, ngay cả khi chúng đã được chứng minh là có hiệu quả hoặc có giá trị. Bạn bám vào những cách làm việc theo thói quen, ngay cả khi chúng không còn mang lại lợi ích cho bạn nữa. Kiểu suy nghĩ cứng nhắc này có thể hạn chế sự phát triển của bạn và ngăn bạn thích nghi với những thách thức và cơ hội mới. Bạn cần cởi mở với những ý tưởng và cách tiếp cận mới để có thể mở rộng kiến thức, phát triển các kỹ năng mới và tìm ra những cách sống thỏa mãn hơn.

Bạn cần cởi mở với những ý tưởng và cách tiếp cận mới để có thể mở rộng kiến thức, phát triển các kỹ năng mới và tìm ra những cách sống thỏa mãn hơn. (minh họa: Japheth Mast/Unsplash)

Hãy luôn thách thức niềm tin của bạn, sẵn sàng thay đổi suy nghĩ của bản thân và sẵn sàng thích nghi với thông tin và hoàn cảnh mới để bạn có thể trở thành một người có ích hơn cho cuộc đời ngắn ngủi này.

Đừng ngại khám phá những điều mới, những điều khiến bạn trở nên độc đáo và thú vị hơn. Bạn cảm thấy choáng ngợp hoặc không thoải mái bởi những điều mới, vì vậy bạn thường chọn cách tránh chúng hoàn toàn. Nỗi sợ hãi về những điều chưa biết này ngăn cản bạn phát triển, học hỏi và khám phá những cơ hội mới. Chúng cũng khiến bạn cảm thấy buồn chán và không thể sống hết mình. Tuy nhiên, bạn phải đón nhận những trải nghiệm mới vì chúng rất quan trọng đối với sự phát triển cá nhân của bạn. Chúng giúp bạn có được những quan điểm mới và nhận ra nhiều điều thú vị về bản thân và thế giới xung quanh.

Vì vậy, nếu bạn thấy mình đang trốn tránh những trải nghiệm mới, hãy cố gắng vượt qua nỗi sợ hãi này và tiến về phía trước. Một sống một cuộc sống trọn vẹn hơn đang chờ đón bạn trong tương lai đấy!

(theo Medium)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: