Đừng để tiền bạc gây chia rẽ hạnh phúc gia đình

(minh họa: Unsplash)

Các chuyên gia tài chính khuyên các cặp vợ chồng nên trao đổi về cách giải quyết vấn đề tài chính cá nhân, giúp nhau xây dựng mối quan hệ bền chặt.

Tình yêu không hề rẻ. Nếu bạn là một trong số hàng triệu người Mỹ mua hoa hồng (hoặc kim cương) ngày hôm nay, hoặc chịu trách nhiệm tổ chức một đêm đi chơi đáng nhớ cho Ngày lễ tình nhân, thì có lẽ bạn đã quá hiểu sự thật đó.

Ngoại tình tài chính

Ngay cả khi đó chỉ là bữa tối và một bộ phim với một chai rượu ngon, hãy chuẩn bị chi tiêu từ $75 đến hàng trăm đôla. Món quà tặng đặc biệt trong Ngày lễ tình nhân của Tiffany bắt đầu từ khoảng $130 nhưng có thể nhanh chóng vọt lên tới $1,000. Ngay cả một bó 10 bông hoa hồng cũng sẽ khiến bạn phải trả giá gấp đôi giá mà bạn mua tuần trước lễ.

Với những người đã lập gia đình, chuyện tiền bạc là không thể thiếu. Trong cuộc khảo sát của Fidelity, theo Guardian, nhiều đôi vợ chồng nói không chỉ nói, mà đôi khi hoặc nhiều lần cãi nhau về chuyện tiền nong. Một số nghiên cứu cho thấy tranh cãi về cách giải quyết tài chính phổ biến hơn tranh cãi về tình dục.

Trên thực tế, nghiên cứu cho thấy nếu bạn tìm ra cách đồng bộ hóa cách tiếp cận của mình với tiền bạc, thì điều đó sẽ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe mối quan hệ của bạn hơn là một tá hoa hồng hoặc một viên kim cương. Nó thậm chí có thể giúp bạn cắt giảm khả năng ly hôn.

Tình yêu không hề rẻ. (minh họa: Unsplash)

Một khảo sát chỉ ra 64% các cặp vợ chồng không tương thích về tài chính, thường xuyên mâu thuẫn trong chi tiêu, tiết kiệm và đầu tư. Theo CNBC. Theo các chuyên gia, những xích mích có thể khiến một số người nảy sinh hành động không minh bạch như che giấu việc mua hàng với bạn đời và có một khoản riêng cho mình, hay thường gọi là “quỹ đen” – khái niệm được gọi là “ngoại tình tài chính” (financial infidelity).

45% người đã kết hôn trong khảo sát của công ty công nghệ tài chính Bread Financial thừa nhận từng vấp phải vấn đề này. Trong khảo sát gần đây về “Couples & Money” của Fidelity Investments, 1/5 vợ chồng nói rằng tiền bạc là thách thức lớn nhất trong mối quan hệ của họ. Ngay cả khi không có gian lận tài chính, tiền bạc vẫn có thể gây căng thẳng trong các mối quan hệ, khiến các cặp đôi tranh cãi, thậm chí ly hôn.

Giải quyết vấn đề tài chính cá nhân

Nhiều chuyên gia tài chính khuyên các cặp vợ chồng nên trao đổi về cách giải quyết vấn đề tài chính cá nhân, nhằm hiểu rõ những tư duy về tiền bạc của đối phương từ đó giúp xây dựng mối quan hệ bền chặt. Thậm chí, thẳng thắn trao đổi về tiền bạc còn quan trọng hơn việc hợp nhất tài khoản.

Dưới đây là một số lời khuyên giúp các cặp đôi có thể trò chuyện về vấn đề tiền bạc ở các giai đoạn khác nhau.

-Tìm những cách dễ dàng để trò chuyện về tài chính và các ưu tiên tài chính ngay từ đầu trong một mối quan hệ, nhưng phải khéo léo kẻo đối phương nghĩ mình bị tra khảo. Nếu bạn đang cân nhắc phải làm gì với các lựa chọn đầu tư 401k của mình hoặc quyết định mua chính sách bảo hiểm y tế nào, hãy yêu cầu người ấy cho ý kiến. Ngay cả việc lên kế hoạch cho những kỳ nghỉ cùng nhau cũng có thể là một cách tuyệt vời để bắt đầu hiểu cách anh ấy nghĩ về tiền bạc như thế nào. Ví dụ anh ấy có gợi ý cả hai nên tìm những chuyến đi khinh khí cầu hoặc đi cruise? Cô ấy có thích chọn những món ăn rẻ nhất trong thực đơn, vì giá của chúng không?

-Trước khi bạn quyết định thực hiện nó một cách nghiêm túc và chuyển từ hoa hồng sang kim cương, hãy hiểu rõ về mức độ và cách thức bạn sẽ hợp nhất tài chính của mình. Bạn sẽ giữ chúng riêng biệt càng lâu càng tốt và chỉ đóng góp vào các chi phí chung, như tiền thuê nhà/thế chấp và các tiện ích? Bạn sẽ làm gì nếu một trong hai người được tăng lương, hoặc cha mẹ của người kia giúp trả trước tiền mua nhà? Thảo luận trước về các tình huống sẽ tăng khả năng bạn sẽ vượt qua những cơn bão trong tương lai.

Hãy cùng nhau lập kế hoạch tài chính. (minh họa: Unsplash)

-Đôi khi, sáng tạo mang lại lợi ích lớn. Eleanor Blayney, một nhà lập kế hoạch tài chính, đóng vai trò là người ủng hộ người tiêu dùng cho Hội đồng tiêu chuẩn về kế hoạch tài chính, gợi ý các nguyên nhân mà vợ / chồng hoặc đối tác của bạn cảm thấy say mê khi bạn viết séc từ thiện. Vậy, bạn nên tặng hai món quà: một cho tổ chức mà bạn ủng hộ và món quà thứ hai cho vợ/chồng của bạn.

-Giữ một số mức độ độc lập về tài chính. Điều này có thể có nghĩa là giữ một tài khoản ngân hàng nhỏ riêng biệt được sử dụng để tài trợ cho việc mua quà theo gợi ý của Blayney, để vợ/chồng của bạn không bao giờ cảm thấy rằng bạn đang chi tiêu quá nhiều hoặc quá ít, vì họ không bao giờ nhìn thấy chi tiết).

Một lựa chọn khác: đồng ý về một khoản “trợ cấp” hàng tháng được xác định trước mà mỗi đối tác có thể chi tiêu hoặc tiết kiệm tùy ý mà không bị đối phương chất vấn. John Hauserman, chủ tịch của RetirementQuest Wealth Management của Maryland cho biết: “Điều đó giúp tạo ra sự hài hòa. Thoạt nghe có vẻ ngược đời đối với các đôi vợ chồng đang tìm kiếm sự lãng mạn, nhưng nó thừa nhận thực tế rằng hai vợ chồng có phong cách tài chính giống hệt nhau rất khó xảy ra, kể cả những người có chung mục tiêu tài chính dài hạn.

-Đừng cáu kỉnh và thất vọng: hãy viết cho đối tác của bạn một “bức thư chuyển tiền”. Nhà lập kế hoạch tài chính của Key Private Bank, Joel Redmond ở Syracuse, New York, mượn ý tưởng này từ cuốn sách nổi tiếng của John Gray, “Men are From Mars, Women are From Venus” (Đàn ông đến từ sao Hỏa, đàn bà đến từ sao Kim) cho rằng nó có thể dễ dàng áp dụng cho các cuộc tranh cãi về vấn đề tiền bạc cũng như những người xung quanh.

“Viết về cảm nhận của bạn về tiền bạc, bạn đã học được gì về tiền bạc từ cha mẹ mình, mối quan hệ đang phát triển của bạn với tiền bạc” và sau đó, vào thời điểm khi tâm trạng đã nguội đi, hãy trao đổi các bức thư để mỗi người không chỉ hiểu được người kia đang nói gì , nhưng tại sao. Bạn có thể tiến thêm một bước nữa và thực hiện điều này như một phần của cuộc “kiểm tra tài chính” hàng năm hoặc đánh giá định kỳ khác về tài chính của bạn, không chỉ khi xung đột bùng lên. Điều đó có nghĩa là nó ít có khả năng bị ràng buộc bởi sự khác biệt của bạn và tập trung hơn vào những gì bạn đang hy vọng cùng nhau xây dựng.

-Lập kế hoạch cùng nhau. Heuserman sử dụng màn hình máy tính đôi, cho phép các cặp vợ chồng mà ông tư vấn thấy tác động thực tế của từng đề xuất hoặc ưu tiên tài chính đối với kế hoạch dài hạn chung của họ. Điều đó cũng có nghĩa là không một nửa nào của vợ chồng bị loại trừ khỏi sự hiểu biết đầy đủ về tài chính của họ và hậu quả của các quyết định hàng ngày.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: