Đừng đùa với nắng!

Bạn có thể bị nắng thiêu đốt ngay trong bóng râm
Bức xạ UV vẫn có thể gây hại cho làn da của bạn vào những ngày nhiều mây, gây cháy nắng và tổn thương da, làm tăng nguy cơ ung thư da. (minh họa: Alexander Shostov/Unsplash)

Môi trường thiên nhiên ngoài trời rất tốt cho sức khỏe thể chất lẫn tinh thần, nhưng khi ra đường, bạn vẫn phải bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời.

Nhiều người chủ quan, bỏ qua biện pháp chống nắng. Không lạ gì, vì chúng ta không thể nhìn thấy mặt trời xuyên qua những đám mây. Nhưng bức xạ tia cực tím (UV) của mặt trời, mặc dù vô hình, vẫn rất mạnh. Bức xạ UV vẫn có thể gây hại cho làn da của bạn vào những ngày nhiều mây, gây cháy nắng và tổn thương da, làm tăng nguy cơ ung thư da. Theo Healthline.

Ngay cả những người có làn da sẫm màu chứa hàm lượng melanin cao hơn cũng có nguy cơ bị tổn thương do ánh nắng mặt trời và ung thư da. (minh họa: Unsplash)

Đó là lý do tại sao bạn cần sử dụng biện pháp chống lại cái nắng quanh năm là điều rất quan trọng.

Vì sao bạn có thể bị cháy nắng ngay cả trong một ngày nhiều mây? Bức xạ UV của mặt trời là một loại nguồn năng lượng tự nhiên mà chúng ta không thể nhìn thấy. Nhưng chúng ta có thể cảm nhận được năng lượng tia cực tím của mặt trời. Đây là lý do tại sao làn da không được bảo vệ cảm thấy nóng hoặc ấm vào ban ngày khi ra nắng.

Bức xạ UV của mặt trời mạnh nhất và gây hại nhất trong khoảng thời gian từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều, khi Trái đất tiếp xúc đầy đủ nhất với mặt trời. Bức xạ UV thậm chí còn phát triển mạnh hơn và có khả năng gây hại trong mùa Hè, khi Trái đất nghiêng một góc về phía mặt trời.

Đúng là các đám mây có thể chặn một số tia UV, nhưng hơn 90% bức xạ UV của mặt trời vẫn có thể xuyên qua các đám mây vào những ngày u ám nhẹ và gây ra cháy nắng.

Nếu bạn sống gần đường xích đạo, bức xạ UV của mặt trời mạnh quanh năm vì phần này của Trái đất nhô ra gần mặt trời nhất. Những người sống, làm việc ở độ cao cũng bị phơi nắng mạnh vì những lý do tương tự. Bức xạ UV của mặt trời có thể được tăng cường và gây hại nhiều hơn khi nó chiếu vào các bề mặt phản chiếu như nước, xi măng, cát và tuyết.

Vì vậy, điều đặc biệt quan trọng là phải chắc chắn rằng bạn được bảo vệ khỏi ánh nắng mặt trời đầy đủ khi ở những nơi hoặc tình huống mà bạn sẽ gặp phải những yếu tố phóng đại ánh nắng mặt trời này, chẳng hạn như khi bơi lội, ở bãi biển, đi bộ xuống vỉa hè bằng xi măng, xúc tuyết hoặc chơi trong tuyết,…

Biển là nơi bắt được ánh nắng mặt trời nhiều nhất. (minh họa: Waiqi Xiong/Unsplash)

Các loại bức xạ tia cực tím (UV)

Mặt trời là nguồn tia UV tự nhiên duy nhất và lớn nhất mà chúng ta tiếp xúc. Các nguồn tia UV nhân tạo, như giường tắm nắng, cũng có thể gây cháy nắng và cực kỳ nguy hiểm.

Không chỉ có một loại tia UV mà mặt trời phát ra, mà có tới ba loại. Mỗi loại có những đặc điểm khác nhau dựa trên mức năng lượng, hoặc bước sóng của nó, và mang những rủi ro khác nhau đối với sức khỏe của chúng ta.

Tia cực tím A (UVA)

UVA có bước sóng cao nhất. Nó đi xuyên qua tầng ozone bảo vệ của Trái đất vào sâu dưới da, gây ra rám nắng và cháy nắng. Tia UVA cũng có thể gây ra tổn thương di truyền cho các tế bào da, góp phần đáng kể vào nguy cơ ung thư da. Mặc dù yếu hơn hai loại tia UV còn lại, nhưng tia UVA được mặt trời phát ra với số lượng khá ổn định trong suốt cả năm.

Tia cực tím B (UVB)

UVB có bước sóng trung bình. Nó xâm nhập vào các lớp ngoài cùng của da và cũng có thể gây sạm da và cháy nắng.

Tầng ozone hấp thụ một số tia UVB trước khi nó đến Trái đất. Mức độ của nó thay đổi trong ngày và cũng theo mùa: UVB mạnh nhất vào sáng muộn đến giữa buổi chiều, và từ mùa Xuân đến mùa Thu ở các vùng khí hậu ôn đới. Nhưng tia UVB có thể gây hại cho làn da của bạn quanh năm.

Tia cực tím C (UVC)

UVC có bước sóng ngắn nhất. Tầng ozone hấp thụ hoàn toàn nên không gây nhiều nguy hiểm cho sức khỏe con người.

Ai có nguy cơ bị cháy nắng cao?

Một số người có nguy cơ bị cháy nắng cao hơn, ngay cả trong một ngày u ám. Nếu bạn có bất kỳ yếu tố nguy cơ nào sau đây, hãy cẩn thận hơn để bảo vệ mình khỏi tia nắng mặt trời: Có màu da hoặc màu mắt sáng hơn; đã từng bị cháy nắng trong quá khứ; đang dùng các loại thuốc có thể làm tăng nhạy cảm với ánh nắng mặt trời, chẳng hạn như thuốc kháng sinh và thuốc tránh thai; sử dụng một số sản phẩm chăm sóc da được biết là làm tăng nguy cơ cháy nắng, như retinoids và benzoyl peroxide

Một nghiên cứu lớn năm 2010 cho thấy những người có tông màu da sẫm hơn có mức độ hắc tố trong da cao hơn những người có tông màu da sáng. Melanin bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời – nhưng chỉ ở một mức độ. ResearchTrusted Source cho thấy ngay cả những người có làn da sẫm màu chứa hàm lượng melanin cao hơn cũng có nguy cơ bị tổn thương do ánh nắng mặt trời và ung thư da.

Các triệu chứng của cháy nắng: Mọi người đều có nguy cơ bị cháy nắng. Các triệu chứng của cháy nắng có thể biểu hiện khác nhau tùy thuộc vào màu da của bạn và mức độ nghiêm trọng của vết cháy nắng. Cháy nắng thường biểu hiện các triệu chứng dữ dội nhất từ ​​24 đến 36 giờ sau khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Nó thường lành trong vòng vài ngày đến một tuần. Những người có tông màu da sáng hơn hầu như luôn bị mẩn đỏ nghiêm trọng kèm theo cháy nắng.

Đừng nên xem thường khi bị cháy nắng, vì nó có thể gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng cần được chăm sóc y tế ngay lập tức. Gọi 911 hoặc dịch vụ khẩn cấp địa phương, hoặc đến phòng cấp cứu gần nhất, nếu bạn bị cháy nắng và khi gặp các triệu chứng mất nước, chẳng hạn như chóng mặt, choáng váng, mạch nhanh hoặc nhịp tim không đều, khó thở hoặc thở dốc, đồng tử giãn, buồn nôn, mất tỉnh táo…

Kín mít thế này, chẳng sợ bị cháy nắng. (minh họa: tai’s Captures/Unsplash)

Cách bảo vệ bạn khỏi ánh nắng mặt trời là bảo vệ da và sử dụng nhiều loại kem chống nắng. Không có một loại nào làm được tất cả. Vào cả những ngày nắng và nhiều mây, hãy cố gắng thực hiện nhiều bước chống nắng sau đây nhất có thể:

-Mặc quần áo kín có thể che được nhiều mảng da, và tìm nhãn “yếu tố bảo vệ tia cực tím” trên quần áo bạn mua.

-Đeo kính râm.

-Thoa kem chống nắng (ngăn chặn cả tia UVA và UVB) với chỉ số SPF ít nhất là 30 (và 50 đối với da dễ bị bỏng hơn). Người lớn nên thoa khoảng 1 ounce kem chống nắng cho mỗi lần thoa để che phủ toàn bộ cơ thể. Nhớ thoa đều kem chống nắng lên da khoảng 15 phút trước khi ra khỏi nhà, để kem chống nắng được hấp thụ vào da của bạn. Thoa lại kem chống nắng sau mỗi 2 giờ khi bạn ở ngoài nắng.

-Dành thời gian trong bóng râm khi ở ngoài trời, đặc biệt là vào những ngày có chỉ số UV cao. Bạn có thể tìm hiểu chỉ số UV trong ngày trên hầu hết các kênh thời tiết, ứng dụng và trang web.

-Đội mũ rộng vành hoặc mũ có vành che mặt. Cố gắng ra ngoài trời khi mặt trời yếu nhất, vào sáng sớm và chiều tối.

Bất kể màu da của bạn là gì, điều quan trọng là phải bảo vệ da khỏi bức xạ UV. Vì vậy hãy tập thói quen bảo vệ làn da của bạn bằng cách tập thói quen chống nắng tốt hàng ngày nhé!

Đọc thêm:

-Chăm sóc da khô, nứt nẻ với vitamin A

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: