Dùng logic để trở thành nhà tranh luận bất bại

(ảnh: Jessica Da Rosa/Unsplash)

Tranh luận là một việc không dễ, nhưng nếu biết cách sử dụng sức mạnh của logic, bạn không khó để giành chiến thắng trong bất kỳ cuộc tranh luận nào.

Khi tranh luận, nhất là lúc cảm xúc dâng trào, bạn thường khó nghĩ ra được một phản biện hợp lý, nhưng bằng cách thấu hiểu và áp dụng sức mạnh của logic, bạn sẽ trở thành một nhà tranh luận bất bại và đạt được nhiều phần thắng.

Hãy khám phá những cách sử dụng logic dưới đây để làm chủ mọi cuộc tranh luận:

Bám vào sự thật

Khi cố gắng đưa ra một lập luận, việc tập trung vào các sự kiện là hết sức quan trọng. Sự thật là những bằng chứng không thể chối cãi và tạo ra một nền tảng vững chắc cho lập luận của bạn. Tránh dựa vào những tin đồn hoặc ý kiến chưa được xác thực, thay vào đó hãy tập trung vào những sự thật được chứng minh thông qua nghiên cứu và dữ liệu. Cung cấp bằng chứng rõ ràng, thực tế sẽ làm cho lập luận của bạn thuyết phục hơn.

Ngoài việc cung cấp bằng chứng, điều quan trọng là phải xem xét cách trình bày sự thật. Đảm bảo bằng chứng mà mình đưa ra là đáng tin cậy, chính xác và hợp lý.

Trình bày các sự kiện một cách có tổ chức giúp làm cho quan điểm của bạn rõ ràng hơn. Ví dụ như nếu đang so sánh giữa hai điểm khác nhau, hãy nhớ liệt kê từng điểm cạnh nhau. Điều này sẽ cho phép người nghe thấy rõ sự khác biệt giữa từng điểm.

Cuối cùng, phải chắc chắn rằng các dữ kiện được sử dụng để hỗ trợ lập luận là mới nhất. Những sự thật lỗi thời có nguy cơ làm suy yếu sức mạnh lập luận của bạn.

Luôn cập nhật bất kỳ diễn biến mới nào liên quan đến chủ đề mà mình đang trình bày và bảo đảm rằng các sự kiện này phản ánh tình hình hiện tại. Bằng cách bám sát các sự kiện và trình bày chúng một cách rõ ràng, có tổ chức, bạn sẽ lập luận thuyết phục và hấp dẫn nhất. Người nghe sẽ có nhiều khả năng tin vào quan điểm của bạn hơn nếu họ được cung cấp bằng chứng đáng tin cậy, có liên quan.

Tìm ra điểm chung

Khi tham gia vào một cuộc tranh luận, hãy cố gắng tìm ra điểm chung với đối thủ của bạn. Tìm điểm chung không có nghĩa là phải đồng ý về cùng một ý kiến hoặc quan điểm, mà là tìm ra cách kết nối với quan điểm hoặc ý tưởng của người khác.

Bằng cách xác định và thừa nhận về điểm chung của cả hai, bạn có thể tiếp cận cuộc tranh luận một cách thoải mái và hòa bình hơn. Điều này sẽ giúp giảm căng thẳng giữa bạn và đối thủ, đồng thời làm cho cuộc đối thoại mang tính xây dựng nhiều hơn, thay vì tranh luận gay gắt.

Ví dụ như nếu bạn đang thảo luận về một vấn đề chính trị, hãy tìm điểm chung bằng cách đồng ý rằng tình hình hiện tại là không thể chấp nhận được và cần được giải quyết dưới một hình thức nào đó. Điều này sẽ giúp cung cấp một điểm khởi đầu cho cuộc thảo luận thay vì chỉ tranh luận mà không có bất kỳ giải pháp nào.

Bằng cách xác định và thừa nhận về điểm chung của cả hai, bạn có thể tiếp cận cuộc tranh luận một cách thoải mái và hòa bình hơn. (minh họa: Sebastian Herrmann/Unsplash)

Bằng cách tìm ra điểm chung trong một cuộc tranh luận, bạn cũng thể hiện sự tôn trọng đối với đối thủ và chứng tỏ rằng bạn sẵn sàng hiểu quan điểm mà họ đang trình bày. Điều này sẽ giúp cả hai bên tôn trọng và thấu hiểu lẫn nhau và thúc đẩy cuộc trò chuyện theo hướng tích cực.

Ít dùng lời nói ngọt ngào

Khi phải tranh luận, bạn thường bị cám dỗ để sử dụng những lời nói dịu ngọt để cố gắng lay chuyển đối phương. Tuy nhiên, khi được sử dụng quá thường xuyên hoặc sai cách, những lời nói tình cảm có thể phản tác dụng và làm tổn hại đến trường hợp của bạn.

Tốt nhất là nên để dành chúng khi bạn đang cố gắng đưa ra quan điểm không được hỗ trợ bởi sự thật. Ví dụ như nếu đối thủ đang lập luận rằng nên giảm thuế, bạn có thể thu hút cảm xúc của họ bằng cách chỉ ra cách giảm thuế có lợi cho những thành phần dễ bị tổn thương nhất trong xã hội. Làm điều này một cách hiệu quả đòi hỏi sự hiểu biết về bối cảnh và khả năng nghĩ ra một câu chuyện thuyết phục.

Ngoài ra, điều quan trọng là phải nhận thức được trạng thái cảm xúc của chính mình khi tranh luận. Nếu bạn đang cảm thấy tức giận, thất vọng hoặc khó chịu, những cảm xúc này sẽ làm lu mờ khả năng phán đoán của bản thân và chúng khiến bạn đưa ra những lập luận phi lý. Thay vào đó, hãy giữ cho tinh thần được thư thái và tập trung vào việc trình bày trường hợp của bạn một cách logic.

Khi được sử dụng cẩn thận, những lời nói dịu ngọt sẽ trở thành một công cụ hữu ích trong một cuộc tranh luận. Tuy nhiên, chúng phải luôn được sử dụng một cách tiết kiệm và không bao giờ được ưu tiên hơn các sự kiện và logic. Đây là chìa khóa để giành chiến thắng trong bất kỳ cuộc tranh luận nào.

(theo Medium)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: