Đừng tin những điều ‘chắc như bắp’ nhưng không đúng

(minh họa: Unsplash)

Có những điều bạn thường được rỉ rả vào tai mà thực tế không phải thế, khiến bạn thất vọng, sợ hãi và lo lắng. Tốt nhất là đừng tin.

Từ nhỏ, chúng ta được dạy những điều nghe vô cùng thú vị, như Trái Đất hình tròn và Columbus dong buồm vượt đại dương để tìm một lục địa mới. Nhưng chỉ khi lớn lên, chúng ta mới biết được những điều này là không đúng với sự thật. Trái Đất không tròn và Columbus không phải là người khám phá ra Châu Mỹ. Đây chỉ là hai trong số rất nhiều lời nói không đúng mà bạn từng nghe.

Trái đất không tròn xoay thế này đâu! (minh họa: Unsplash)

Nhưng rất nhiều điều không đúng sự thật khác, có vẻ vô hại, nhưng lại dẫn đến sự thất vọng, sợ hãi và lo lắng. Và cách duy nhất để giải quyết những vấn đề đó là hãy ngừng tin, nếu chưa kiểm chứng, chưa trải qua. Cuộc đời của mỗi người có thể sẽ tốt hơn khi chúng ta chấp nhận sự thật, dù nó có ra sao đi chăng nữa. Chấp nhận sự thật sẽ giúp ta thoát khỏi sự kìm nén và sống một cuộc sống trung thực hơn.

Vì vậy, hãy sống thật với chính mình, và ngừng tin vào một số điều như sau:

Ai cũng phải lập kế hoạch cho cuộc đời mình ở tuổi 30

Áp lực phải có một sự nghiệp vững chắc và một gia đình hạnh phúc khi bạn bước sang tuổi 30 là rất lớn. Như các thế hệ trẻ ở Ấn Độ, ở tuổi 30, họ phải có một công việc trong chính phủ, một ngôi nhà, một gia đình với ít nhất là một đứa con. Nếu không, xã hội sẽ nhìn họ với một cặp mắt khinh thường. Thậm chí, những người khác còn làm lơ bạn vì không tuân theo các tiêu chuẩn phi lý mà họ tự đặt ra. Nhưng trên sự thật, không phải ai cũng trở nên hoàn hảo khi bước sang tuổi 30.

Một số người có thể thực hiện được điều này, một số khác lại sớm hoặc trễ hơn. Dù ở tuổi nào, bạn vẫn không hề quá trễ để sắp xếp kế hoạch cho cuộc đời mình. Không ai biết trước được tương lai và cuộc đời thường có những bước ngoặt bất ngờ. Đừng quan tâm đến việc người khác nghĩ gì về bạn, hãy sống một cuộc sống theo cách của riêng mình. Đó mới là điều quan trọng.

Cuộc đời không có nhiều lựa chọn

Đôi khi trong đời bạn phải chọn ra một trong hai trường hợp. Chúng có thể là hai lựa chọn tốt như nhau, hoặc bạn phải đưa ra lựa chọn ảnh hưởng lớn đến cuộc đời của bạn sau này.

Quyết định khó khăn = Lợi ích lâu dài
Quyết định dễ dàng = Lợi ích ngắn hạn

Tùy vào việc bạn chọn cái nào.

Có những lúc bạn phải chọn: 1 hoặc 2. (minh họa: Unsplash)

Hạnh phúc là có được thứ mình muốn

Nhiều người thường nghĩ rằng việc sở hữu một thứ gì đó, cho dù đó là một chiếc xe mới, một ngôi nhà lớn hơn hay một công việc tốt hơn, sẽ mang lại hạnh phúc cho mình. Điều này khiến chúng ta tin rằng hạnh phúc luôn nằm ngoài tầm với và chỉ có những thành tích, mục tiêu, sự xoa hoa mới đem lại niềm vui.

Niềm tin này không bao giờ cho phép bạn hài lòng và đánh giá cao những gì mình đang có. Bạn luôn theo đuổi những điều mới mẻ, và bạn không bao giờ dành thời gian để trân trọng những điều tốt đẹp trong cuộc sống của mình.

Một khi bạn tìm thấy niềm vui trong hành trình tìm đến hạnh phúc, là bạn đã hạnh phúc rồi, không cần phải chờ đến lúc bạn đạt được mục tiêu mới thì mới thành công. Nếu quá trình không mang lại niềm vui thì đích đến cũng vậy.

Có những thói quen giúp bạn tận hưởng hạnh phúc mỗi ngày, từ các điều nhỏ nhặt trong cuộc sống. (minh họa: Unsplash)

Càng rèn luyện càng giỏi

Thực hành có thể giúp bạn cải thiện kỹ năng của mình và trở nên thành thạo hơn ở một lĩnh vực nào đó. Tuy nhiên, điều quan trọng cần nhớ là không ai là hoàn hảo hoặc có thể trở nên hoàn hảo. Những người tự cho mình là hoàn hảo là những kẻ ái kỷ.

Tất cả chúng ta đều phạm sai lầm dù bạn cố gắng luyện tập đến đâu. Bạn càng thực hành một cái gì đó nhiều, bạn càng có nhiều khả năng mắc nhiều lỗi và tạo ra những sai lầm mới. Một khi bạn trở nên quen thuộc hơn với một thứ gì đó, bạn bắt đầu nghĩ ra đường tắt để hoàn thành điều đó nhanh hơn hoặc tạo ra những thói quen xấu khác.

Đứng núi này, trông núi nọ

Bạn đã bao giờ nhìn vào của cải của ai đó và nghĩ: “Chà, cuộc sống của họ chắc hẳn tốt hơn của mình nhiều. Ước gì mình cũng có những thứ đó.” Nếu vậy, thì bạn đang “đứng núi này, trông núi nọ”. Nhưng sự thật là, mọi người đều có vấn đề và thách thức riêng. Không ai là hoàn hảo. Chỉ vì nhìn bề ngoài, cuộc sống của người khác có vẻ tốt hơn, không có nghĩa là họ không có khó khăn gì. Luôn nhớ rằng ngọn núi mà bạn đang nhìn có thể khác, nhưng chưa chắc đã tốt hơn ngọn núi mà bạn đang đứng.

(theo Medium)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: