Đừng tự đánh giá thấp chuẩn mực của bạn

(minh họa: Japheth Mast/Unsplash)

Những thông điệp mà chúng ta nhận được từ khi còn nhỏ có thể để lại dấu ấn lâu dài. Những dấu ấn này ảnh hưởng đến những người mà chúng ta cố gắng gây chú ý và rồi sẽ chịu đựng trong cuộc sống.

Thu hút các mối quan hệ không cân bằng là một sự thôi thúc bắt nguồn từ những năm tháng hình thành của mỗi chúng ta. Nếu bạn chứng kiến cha mẹ mình có mối quan hệ không cân bằng, như là mẹ bạn luôn giúp cha bạn, nhưng ông thì chẳng bao giờ, bạn có thể nhận được thông điệp rằng, sự hỗ trợ lẫn nhau không phải là điều bạn xứng đáng có được, hoặc nó là điều bình thường và bạn nên chấp nhận trong cuộc sống.

Bạn có thể tìm thấy chính mình trong tình bạn hoặc mối quan hệ đối tác lãng mạn, nơi bạn thấy mình làm nhiều hơn, quan tâm nhiều hơn, thậm chí thỏa hiệp nhiều hơn. Khi tiếp tục chấp nhận điều này và chịu đựng điều này, tự nhiên trở thành “chuẩn mực của bạn”. Trong tiềm thức, bạn gửi tín hiệu đến thế giới rằng những người xung quanh quan trọng hơn. Ranh giới của bạn thu hẹp lại, nhu cầu của bản thân cũng biến mất và chỉ hài lòng khi nhu cầu của người khác được đáp ứng.

Vì sao vậy? Medium nêu ra một số lý do khiến bạn thường ít nhận được sự hỗ trợ, thay vì phải là sự “hỗ trợ lẫn nhau”.

Lòng tự trọng thấp. Nếu bạn có cái nhìn kém cỏi về bản thân và sự xứng đáng được yêu thương/ủng hộ, bạn sẽ bị thu hút bởi những người công nhận hình ảnh kém cỏi của bạn thông qua việc họ không muốn hỗ trợ. Bạn nhận thấy sự thờ ơ của họ là hợp lý. Bạn phải xây dựng lòng tự trọng để nhận ra và yêu cầu có một sự hỗ trợ lẫn nhau.

Đồng phụ thuộc. Bạn có thể có xu hướng đồng phụ thuộc, tìm cách cảm thấy cần thiết bằng cách quan tâm đến nhu cầu tình cảm của người khác trong khi họ bỏ bê nhu cầu của bạn. Động lực này là không lành mạnh và kéo dài chu kỳ chăm sóc một chiều. Các mối quan hệ lành mạnh hơn dựa trên sự hỗ trợ và tôn trọng lẫn nhau.

(ảnh: Jackson David/Unsplash)

Thiếu ranh giới. Bạn thất bại trong việc thiết lập các ranh giới để bảo vệ sức khỏe cảm xúc/thể chất/tinh thần của mình. Kết quả là, mọi người lợi dụng bản chất hào phóng và thiếu giới hạn của bạn. Bạn cần học cách “say no” một cách tử tế và tự tin. Hỗ trợ nên có đi có lại.

Động lực quen thuộc. Các mối quan hệ mà bạn chứng kiến hoặc trải nghiệm trong những năm trưởng thành của mình sẽ định hình những gì bạn cho là “bình thường”. Nếu có rất ít sự hỗ trợ lẫn nhau trong các mối quan hệ xung quanh bạn, đó là điều bạn cảm thấy quen thuộc và bạn tìm kiếm nó mà không nhận ra. Với nhận thức, bạn dư sức phá vỡ các chu kỳ không lành mạnh cho bản thân mình.

Thiếu giá trị hoặc xứng đáng. Điều này thường xuất phát từ việc thiếu tình yêu bản thân, tổn thương hoặc mối quan hệ phụ thuộc với người chăm sóc. Bạn không coi trọng các ưu tiên và nhu cầu hỗ trợ của chính mình, vì bạn chưa thấy được giá trị của chính bản thân mình, trong khi bạn rất xứng đáng. Tư vấn sẽ giúp giải quyết những niềm tin tiềm ẩn này.

Sợ sự thân mật hoặc dễ bị tổn thương. Sự thân mật về tình cảm và sự hỗ trợ lẫn nhau đòi hỏi một mức độ dễ bị tổn thương. Nếu bạn sợ bị nhìn thấy hoặc được biết đến thực sự, thích những mối quan hệ hời hợt, bạn sẽ không nuôi dưỡng được sự hỗ trợ lẫn nhau sâu xa. Bạn tránh sự thân mật để cảm thấy ít bị tổn thương hơn. Nhận ra sự dễ bị tổn thương như một sức mạnh, không phải là một điểm yếu.

Thiếu sự tin tưởng. Không có khả năng tin tưởng rằng sự hỗ trợ và chăm sóc của bạn sẽ được đáp lại khiến bạn tránh dựa dẫm hoặc có mặt đầy đủ với người khác. Điều này dẫn đến động lực một phía. Niềm tin được xây dựng thông qua những trải nghiệm đáng tin cậy nhất quán theo thời gian. Hãy chọn lọc những người mà bạn tin tưởng nhất.

Cách duy nhất để thay đổi việc thu hút các mối quan hệ không hỗ trợ là thông qua tự phản ánh, nhận thức, xây dựng lòng tự trọng, học hỏi và thực hành các ranh giới lành mạnh, tìm thấy niềm tin vào bản thân và người khác, đồng thời phát triển lòng can đảm trước sự tổn thương. Với nỗ lực có ý thức, bạn sẽ xây dựng lại cảm giác “bình thường” cho mình và thay đổi khuôn mẫu cũng như kiểu gắn bó của mình để thu hút các mối quan hệ hỗ trợ lẫn nhau mà bạn thực sự xứng đáng.

Cuộc hành trình để thay đổi bản thân có thể mất thời gian, nhưng với sức mạnh bên trong, bạn sẽ nắm trong tay chìa khóa để thành công. Bước đầu tiên là phải nỗ lực phối hợp để nhận ra rằng mình xứng đáng và mình sẽ không tha thứ cho bất cứ điều gì cản lối bản thân tiến đến mục tiêu cuối cùng.

Bạn phải tự lựa chọn: nhu cầu, mong muốn và những theo đuổi của mình, đồng thời nhận ra rằng nhu cầu của bạn là hợp lý.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: