Gen Y lười biếng?

(ảnh: Unsplash)

Gen Y – những người sinh từ 1981 đến 1996, hay còn được gọi là thế hệ Millennials, bị định kiến ​​là lười biếng, kể cả trong công việc lẫn hôn nhân.

Tỷ lệ những người trong độ tuổi từ 26 đến 41 không kết hôn đang tăng theo từng năm. Với họ, khi thời đại sống thử đang trở nên phổ biến, hôn nhân không còn quá quan trọng, thậm chí nhiều người không thèm đặt mục tiêu là phải lấy vợ, lấy chồng. Theo Brightside.

Trên thực tế, Gen Y chậm kết hôn cũng do nhiều lý do khác nhau. Ví dụ, nhiều người chưa ổn định về kinh tế, công việc còn bấp bênh, chưa muốn “yên bề gia thất” mà dành thời gian phát triển sự nghiệp. Nhiều người lại muốn tận hưởng cuộc sống như đi du lịch, làm những gì mình thích trước khi “ván đóng thuyền” thì phải lo chuyện gia đình.

Khi thời đại sống thử trở nên phổ biến, hôn nhân không còn quá quan trọng, thậm chí nhiều người không thèm đặt mục tiêu là phải lấy vợ, lấy chồng. (minh họa: Unsplash)

Một trong những điểm phổ biến nhất của Gen Y là họ ít muốn gặp trực tiếp người mà họ muốn tìm hiểu, thay vào đó là tương tác trên mạng xã hội hay các ứng dụng hẹn hò. Qua công nghệ, họ cũng không giới hạn khu vực họ sinh sống, mà có thể quen với người ở các nơi, đâu đó trên thế giới này. Họ muốn thu hẹp dần thế giới này, để quen bất cứ ai. Họ sử dụng các trang web hẹn hò trực tuyến để tìm bạn bè, hẹn hò hoặc kết nối với nhau. Và từ đó, nếu gặp trực tiếp, họ sẽ cảm thấy không bị bỡ ngỡ. Nhiều người quen với các ứng dụng và tìm thấy một nửa của mình thông qua ứng dụng hẹn hò. Vì lẽ đó họ bị mang tiếng là biếng nhác, chỉ muốn ngồi một chỗ mà tìm bạn đời.

Ở tuổi của Gen Y, nhiều người vẫn còn ở chung với cha mẹ, do chi phí nhà ở và sinh hoạt tăng cao vì lạm phát. Do vậy, đa số đi thuê nhà, nếu không thích sống chung với gia đình. Thế hệ Millennials sợ nợ nần và không phải ai cũng có đủ khả năng mua một ngôi nhà. Với mức lương đã thấp lại còn không được tăng do kinh tế đang đi xuống, nhiều người thuộc Gen Y vẫn cầu viện sự hỗ trợ của cha mẹ hay ông bà, nhất là khi họ muốn mua nhà. Và nếu không may mắn được hỗ trợ, họ phải ở thuê suốt đời. Không có mục tiêu sở hữu một căn nhà, họ bị mang tai tiếng là lười biếng, chỉ muốn ở thuê.

Thế hệ Millennials sợ nợ nần và không phải ai cũng có đủ khả năng mua một ngôi nhà. (minh họa: Unsplash)

Không chỉ chuyện lập gia đình hay nhà cửa, những người thuộc thế hệ Millennial cũng bị coi là những nhân viên lời biếng. Thật ra, các nghiên cứu cho thấy hầu hết những người trong nhóm tuổi này nỗ lực rất nhiều và mong được đền bù xứng đáng. Đa số họ mạnh mẽ và là lực lượng lao động chính trong tương lai. Không như thế hệ trước là mong chờ được đền đáp, nếu trung thành,  Gen Y sẵn sàng dứt bỏ, không hề lưu luyến, nếu phải làm việc trong môi trường độc hại, hoặc không được trả công tương xứng.

Và cuối cùng, nhiều người còn có định kiến với Gen Y, cho rằng đây là thế hệ nghiện điện thoại. Thực tế cho thấy người lớn tuổi nghiện điện điện thoại nhiều hơn Gen Y. Do họ là thế hệ đầu lớn lên cùng với sự hình thành và phát triển của công nghệ như internet, mạng xã hội, điện thoại di động nên các thiết bị này đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống và công việc của họ, chứ họ không nghiện.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: