Giá bán buôn trứng gà giảm, người tiêu dùng vẫn… phập phồng

Trứng được bày bán tại một siêu thị vào ngày 8 Tháng Giêng năm 2023 ở Los Angeles, California. (ảnh: I RYU/VCG via Getty Images)

Giá trứng bán buôn đã giảm trong những tuần gần đây, có nghĩa người tiêu dùng có thể sớm thấy nhẹ nhõm hơn khi đi chợ, nhưng liệu giá lại tăng?

Nhưng xét về động lực định giá trứng từ thị trường bán buôn đến bán lẻ, bên cạnh các yếu tố khác, việc giá trứng giảm không chắc chắn sẽ lâu dài. Giá trứng gà xuống còn $2.61/chục trứng vào hôm Thứ Hai, giảm 52% so với mức đỉnh khoảng $5.43 vào ngày 19 Tháng Mười Hai và giảm 47% so với đầu năm 2023, theo Urner Barry – công ty nghiên cứu thị trường chuyên về ngành thực phẩm bán buôn. Tiêu chuẩn giá trứng trắng lớn ở Trung Tây là một phong vũ biểu, được trích dẫn rộng rãi trong ngành công nghiệp trứng. Angel Rubio, nhà phân tích cao cấp tại Urner Barry cho biết: “Giá đã giảm. Đó là một sự điều chỉnh lớn.” Theo bản tin hôm 7 Tháng Giêng của CNBC.

Trợ lý Giám đốc Paul Maust đứng trong một căn phòng đầy trứng tươi, chờ được rửa và xử lý tại Maust’s California Poultry ở Chino vào Thứ Sáu, ngày 20 tháng 1 năm 2023. (ảnh: Watchara Phomicinda/MediaNews Group/The Press-Enterprise via Getty Images)

Dịch cúm gia cầm lịch sử khiến giá trứng tăng vọt. Trong một năm có đặc điểm là lạm phát cao trong lịch sử, giá trứng là yếu tố nổi bật trong năm 2022, tăng nhanh hơn tất cả các mặt hàng tiêu dùng khác. Theo chỉ số giá tiêu dùng, giá bán lẻ trứng gà tăng trung bình tăng gần 60% vào năm 2022.

Hồi Tháng Mười Hai, một chục quả trứng loại A lớn có giá trung bình là $4.25, cao hơn gấp đôi so với $1.79 một năm trước đó, theo dữ liệu hàng tháng của Cục Thống kê Lao động. Các nhà kinh tế thực phẩm phân tích, Hoa Kỳ hứng chịu đợt bùng phát cúm gia cầm nguy hiểm nhất trong lịch sử vào năm 2022, giết chết hàng triệu con gia cầm và làm gián đoạn đáng kể nguồn cung cấp trứng.

Căn bệnh truyền nhiễm và gây chết người này ảnh hưởng đến nhiều loại chim, bao gồm cả gà mái đẻ trứng. Các trường hợp thường giảm dần vào mùa hè, nhưng điều đó đã không xảy ra vào năm 2022; đợt bùng phát mới trùng với nhu cầu cao điểm vào kỳ nghỉ đông.

Trứng bán tại Maust’s California Poultry ở Chino vào Thứ Sáu, ngày 20 Tháng Giêng năm 2023. Giá trứng đã tăng lên trong năm ngoái do một đợt bùng phát cúm gia cầm ảnh hưởng đến các trang trại gà trên toàn quốc. (ảnh: Watchara Phomicinda/MediaNews Group/The Press-Enterprise via Getty Images)

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh, “cúm gia cầm gây bệnh cao” cuối cùng đã giết chết khoảng 58 triệu con gia cầm trên 47 tiểu bang. Kỷ lục trước đó được thiết lập vào năm 2015, khi có 50.5 triệu con gia cầm chết.

Các chuyên gia kinh tế cho biết, thông thường, khi phát hiện một trường hợp cúm gia cầm, nông dân phải tiêu hủy đàn của họ để đề phòng ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. Có thể mất vài tháng để trang trại đó bắt đầu sản xuất và bán lại trứng. Trong khi đó, người mua phải tìm nhà cung cấp mới để họ có thể dự trữ hàng trên kệ – một động lực diễn ra trên toàn quốc và đương nhiên chuyện gì phải đến đã đến: Giá tăng!

Tuy nhiên, không có đợt bùng phát cúm gia cầm mới nào đối với các loài chim đẻ trứng thương mại kể từ ngày 20 Tháng Mười Hai, theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ. Brian Moscogiuri, chiến lược gia thương mại toàn cầu tại Eggs Unlimited, một trong những nhà cung cấp trứng lớn nhất ở Mỹ, cho biết một thời gian dài việc sản xuất trứng không gặp trở ngại đã mang lại cho các nhà cung cấp cơ hội và thị trường có thời gian để phục hồi.

Moscogiuri cho biết, nhu cầu của người tiêu dùng cũng thường suy yếu vào Tháng Giêng và Tháng Hai, nên cũng làm giảm bớt áp lực về giá.

USDA gần đây trích dẫn “sự phản đối của người tiêu dùng đối với mức giá cao kỷ lục tại các cửa hàng tạp hóa trên toàn quốc” là lý do khác khiến nhu cầu trứng giảm dưới mức trung bình. Giá bán buôn giảm đều từ mức cao nhất vào cuối năm 2022, điều này giúp hỗ trợ các nhà bán lẻ nỗ lực hạ giá xuống mức mà người tiêu dùng chấp nhận được hơn”.

Những hộp trứng được bày bán tại một siêu thị vào ngày 8 Tháng Giêng năm 2023 ở Los Angeles, California. (ảnh: I RYU/VCG via Getty Images)

Dữ liệu trứng bán lẻ hàng tuần từ USDA không rõ ràng và rất khó để biết giá bán buôn sẽ giảm như thế nào trên thị trường bán lẻ. Rubio cho biết trung bình, phải mất khoảng bốn tuần để giá bán lẻ phản ánh xu hướng giá bán buôn. “Điều đó có nghĩa là người tiêu dùng có thể bắt đầu thấy nhẹ nhõm từ Tháng Hai,” ông nói. “Giá bán lẻ có xu hướng ít biến động hơn so với giá bán buôn. Cứ mỗi 10% giảm hoặc tăng giá trứng bán buôn, người tiêu dùng có thể kỳ vọng giá bán lẻ sẽ thay đổi trung bình khoảng 2%.”

Tuy nhiên, nhu cầu trứng nói chung cũng tăng trong những tuần trước lễ Phục Sinh, mà năm nay rơi vào ngày 9 Tháng Tư, khiến các nhà phân tích khó xác định giá có giảm tới lúc đó hay không. Có những yếu tố khiến giá trứng bán lẻ tăng cao lâu hơn. Các nhà kinh tế cho biết, chuỗi siêu thị và nhà bán lẻ trứng khác không cố định giá trên kệ của họ theo biến động của giá bán buôn. Họ có thể mua trứng từ các nhà cung cấp theo các công thức khác nhau.

Mặc dù giá của những mặt hàng thiết yếu đã giảm bớt từ mức tăng vọt sau khi Nga xâm lược Ukraine vào đầu năm 2022, nhưng vẫn ở mức cao lịch sử. Trứng là loại thực phẩm hầu như không thể thiếu, dù giá bán buôn đã giảm, người tiêu dùng cũng cảm thấy nhẹ nhõm hơn, nhưng chưa có gì là chắc chắn giá sẽ trở lại như trước. Nhu cầu vẫn thế, thậm chí sẽ còn tăng, và nỗi phập phồng giá trứng tăng vẫn còn đó.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: