Già trước tuổi vì… ăn kiêng

(minh họa: Unsplash)

Không phải cứ ăn ít, cắt giảm carbs, “say goodbye” với chất béo là có thể giảm cân. Ngược lại, những biện pháp này chỉ làm người ăn kiêng… sớm già.

Nhiều người tin rằng sử dụng thực phẩm đóng gói, đã qua chế biến, ít chất dinh dưỡng là không làm tăng ký. Thật ra, thực phẩm đóng gói không đủ acid béo omega-3, chất béo không bão hòa và protein, có thể làm tăng tốc độ lão hóa của tế bào, do những thực phẩm này chứa lượng lớn dầu hydro hóa, chất béo chuyển hóa và có thể thúc đẩy tình trạng viêm mạn tính trong cơ thể, làm tăng sự phân hủy hoặc lão hóa của tế bào.

Ăn ít, cắt giảm carbs, “say goodbye” với chất béo là có thể giảm cân? (minh họa: Unsplash)

Không nạp cho cơ thể đủ protein. Nếu chỉ chú ý đến calori mà ăn không ăn đủ protein thì bạn thậm chí không giảm được ký mà còn có nguy cơ… già trước tuổi. Lauren Harris-Pincus, chuyên gia dinh dưỡng, tác giả của cuốn sách “The Everything Easy Pre-Diabetes Cookbook” cho biết điều quan trọng khi giảm cân là bạn phải tiêu thụ lượng protein cao hơn để cố gắng duy trì trọng lượng đã giảm của cơ thể. Bạn mất chất béo và cơ bắp khi ăn kiêng nên có thể làm giảm sự trao đổi chất, sức mạnh và tăng nguy cơ mất xương. Chuyên gia này cũng khuyên bạn nên ăn ít nhất 25-30 gram protein mỗi bữa với lượng vừa phải ngũ cốc nguyên hạt và thực vật giàu chất xơ.

Chắc hẳn bạn cũng đã biết, đường có thể góp phần phát triển bệnh mạn tính và đẩy nhanh quá trình lão hóa. Nhiều người cứ nghĩ nếu sử dụng những sản phẩm như sữa, các thanh protein để thay thế bữa ăn, là coi như… hỏng! Vì nhiều sản phẩm trong số này đã qua chế biến và có nhiều đường. Nếu muốn, bạn cũng có thể ăn nhưng chỉ thỉnh thoảng thôi, chứ đừng thay bữa ăn chính của mình bằng nhứ thứ… ăn chơi này.

Các cách ăn kiêng như Atkins và Keto thường coi carbs là kẻ thù và cắt bỏ tất cả thực phẩm chứa carbs khỏi thực đơn của mình. Nhưng điều này không đúng. Sự thật là việc cắt bỏ các loại carbs phức tạp như trái cây, rau giàu tinh bột và ngũ cốc nguyên hạt thậm chí có thể làm mất cân bằng nỗ lực giảm cân của bạn, góp phần gây lão hóa sớm. Những thực phẩm này là nguồn giàu chất xơ có liên quan cảm giác no trong bữa ăn, giảm cân và giảm các dấu hiệu lão hóa.

Thỉnh thoảng bạn vẫn có thể ăn chất béo. (minh họa: Unsplash)

Nhiều người muốn giảm cân, cứ thấy mỡ hay chất béo là chạy xa tám bước. Thật ra, cơ thể bạn cần chất béo lành mạnh để tồn tại. Các chất béo có trong quả hạch, hạt, bơ, dầu ô liu nguyên chất hoặc cá hồi lại rất cần thiết để bảo vệ sức khỏe của tim mạch và não bộ. Nên bạn cứ thoải mái ăn những chất béo này, chỉ cần tránh thực phẩm đóng gói thôi.

Như vậy là bạn đã biết nguyên do tại sao càng ăn kiêng, càng già, nên nếu đang trong quá trình giảm cân, hãy ăn uống đúng cách để đừng bị… già trước tuổi chỉ vì ăn kiêng, nhé!

(theo India Times)

Đọc thêm:

-Muốn tóc mọc nhanh, đừng ăn kiêng!

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: