Giải pháp cho người… “hách từ trong nôi”

Nách là nơi tiết ra mùi hôi cơ thể. (Minh họa: Unsplash)

“Hách từ trong nôi” là từ nói lái để chỉ người bị bệnh hôi nách, cơ thể tiết hay ra nhiều mồ hôi, gây ra mùi khó chịu, nhất là vào mùa Hè nóng nực.

Thật ra mồ hôi không có mùi, nhưng vi khuẩn trên da trộn lẫn với mồ hôi sẽ gây ra mùi, như mùi ngọt, chua, mùi thơm hoặc như mùi hành. Và mùi nào cũng rất… nặng mùi. Nhưng cũng có người đổ mồ hôi nhiều mà không hôi. Vậy tác nhân nào gây ra mùi cơ thể?

Theo Cleverland Clinic, làn da của chúng ta được bao phủ bởi vi khuẩn tự nhiên. Khi chúng ta đổ mồ hôi, nước, muối và chất béo sẽ trộn lẫn với vi khuẩn này và có thể gây ra mùi. Các yếu tố như thực phẩm bạn ăn, hormone hoặc thuốc cũng có thể ảnh hưởng đến mùi cơ thể. Các yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến mùi cơ thể là do căng thẳng hoặc lo lắng, thời tiết nóng, béo phì, hoặc do di truyền. Một số lý do khác nữa như sử dụng các loại thuốc, thực phẩm chức năng hoặc thực phẩm có thể khiến mồ hôi có mùi khó chịu. Một số tình trạng y tế và bệnh tật có liên quan những thay đổi trong mùi hương cơ thể thông thường của một người bao gồm bệnh tiểu đường, bệnh gout, người trong thời kỳ mãn kinh, tuyến giáp hoạt động quá mức, vấn đề về gan, thận, các bệnh truyền nhiễm…

Bên cạnh đó, nhiều chuyên gia cho rằng những gì bạn ăn có thể ảnh hưởng mùi cơ thể. Nếu ăn thực phẩm giàu lưu huỳnh, bạn có thể phát triển mùi cơ thể. Lưu huỳnh có mùi trứng thối. Khi mồ hôi tiết ra từ cơ thể, nó có thể gây ra mùi khó chịu. Một số thực phẩm giàu lưu huỳnh là: Hành, tỏi, cải bắp, bông cải xanh, súp lơ, thịt đỏ. Đó là lý do nhiều người không dám ăn tỏi, vì ăn tỏi mà đổ mồ hôi thì… cả làng chạy trốn.

Nhiều người bị nặng mùi, ngại ngần khi phải làm việc trong văn phòng. Làm thế nào để giảm tối đa tình trạng hôi nách và loại bỏ mùi khi đổ mồ hôi?

Cách đơn giản ai cũng làm được là giữ gìn vệ sinh cá nhân. Tắm ít nhất một lần mỗi ngày với xà phòng diệt khuẩn sẽ rửa sạch mồ hôi và vi khuẩn tạo mùi trên da. Khi tắm rửa, bạn chú ý đến những vùng dễ ra mồ hôi như gang bàn chân, nách, bẹn. Tắm xong nhớ lau khô những khu vực này thật kỹ vì trong môi trường sạch sẽ, khô ráo, vi khuẩn khó sống nổi.

Làm khô nách, bẹn sau khi tắm. (Minh họa: Unsplash)

Bạn cũng có thể sử dụng chất chống mồ hôi sau khi tắm xong. Chất này giúp giảm cường độ mùi của cơ thể bằng cách ức chế sự phát triển và hoạt động của vi khuẩn tạo mùi. Hầu hết chất chống mồ hôi đều chứa nhôm clorua, hóa chất được biết là có tác dụng chống mồ hôi. Những người đổ mồ hôi nhiều có thể sử dụng chất chống mồ hôi hai lần/ngày vào buổi sáng và buổi tối.

Thay quần áo và vớ thường xuyên nếu bạn hay đổ mồ hôi. Và tất nhiên, thay áo ra bạn nên giặt liền, đừng để “hương thơm” lan tỏa khắp nhà. Bạn cũng nên lựa chất liệu vải cho quần áo để ít “ám” mùi do tích tụ vi khuẩn. Các loại vải nhân tạo như polyester và spandex có thể giúp thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn tạo mùi trên da. Còn các loại vải tự nhiên như bông, vải lanh và len có thể giúp giảm sự tích tụ của vi khuẩn bằng cách tạo điều kiện thuận lợi cho mồ hôi bay hơi.

Đặc biệt, người có mồ hôi chân nên thay đế giày thường xuyên và tốt nhất là hạn chế mang vớ, đi chân trần càng nhiều càng tốt. Vớ của người bị nặng mùi, có mùi rất… kinh khủng.

Biết thực phẩm bạn ăn ảnh hưởng đến mùi cơ thể, nên bạn cần hạn chế hoặc tránh đồ uống có cồn và caffein, thực phẩm giàu lưu huỳnh, đồ ăn cay.

Nếu chẳng may bạn bị “hách từ trong nôi”, bạn cần:

Uống nhiều nước. Nhiều người nghĩ rằng uống nước nhiều sẽ ra mồ hôi nhiều khiến mùi khó chịu. Thật ra khi bạn uống nhiều nước, quá trình trao đổi chất và đào thải độc tố diễn ra nhanh hơn, nên mồ hôi khi tiết ra sẽ giảm bớt chất cặn bã độc tố và làm mùi giảm đi đáng kể.

Ăn nhiều thực phẩm giàu calci và magie vì trong các loại thực phẩm ấy có khả năng ngăn ngừa, ức chế mùi hôi tiết ra nhiều tại vùng nách. Việc ăn nhiều những thực phẩm này trong khẩu phần ăn hàng ngày sẽ rất có lợi để chữa hôi nách. Một số thực phẩm chứa nhiều calci và magie như bơ, phô mai, các loại đậu, chuối.

Nước lọc giúp làm giảm mùi hôi cơ thể. Minh họa: Jana Sabeth/Unsplash.

Ăn trái cây tươi, vì trái cây tươi chứa rất nhiều các loại vitamin không những tốt cho sức khỏe mà còn giúp tăng tốc độ bài tiết giúp hạn chế mùi hôi nách. Bạn nên ăn nhiều dưa hấu vì dưa hấu chứa nhiều nước và các dưỡng chất cần thiết cải thiện mùi hôi hơn các loại trái cây khác.

Bên cạnh việc tăng cường ăn các loại thực phẩm làm giảm mùi hôi, bạn cũng cần tránh những loại có tác dụng ngược lại, dù rất tốt cho cơ thể, như thức ăn cay như hành, tỏi, ớt, vì những  gia vị này mang theo mùi khó chịu vào cơ thể và theo tuyến mồ hôi tiết ra ngoài. Điều này làm cho mùi hôi nách sẽ nặng hơn. Do đó, với loại gia vị có mùi nồng như hành, tỏi, ớt, tốt nhất bạn nên hạn chế ăn nhiều để giảm mùi hôi nách.

Thực phẩm giàu chất đạm như tôm, cua, cá, thịt bò, hải sản khiến cơ thể có cảm giác nóng và tiết ra nhiều mồ hôi hơn bình thường. Bạn nên hạn chế ăn để tình trạng hôi nách không biến chuyển tệ hơn. Cà phê, rượu, bia là những chất kích thích có thể khiến mùi hôi cơ thể trầm trọng hơn. Cuối cùng bạn cũng cần hạn chế ăn các loại cải vì cải chứa rất nhiều chất sunfat nên khi tiêu hóa chất này có thể gây ra các phản ứng hóa học trong cơ thể tạo ra mùi hôi.

(tổng hợp)

Đọc thêm

-Đừng xem thường những dấu hiệu bất thường của đôi mắt

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: