Giữ gìn những truyền thống quý giá trong một thế giới hiện đại

(ảnh: Zane Lee/Unsplash)

Một số truyền thống và giá trị trong cuộc sống vẫn còn quan trọng trong thế giới hiện đại, đừng vứt bỏ hay lãng quên.

Có rất nhiều tiện ích trong xã hội hiện đại ngày nay khiến chúng ta phải trầm trồ, cảm kích, như Internet và rất nhiều những tiến bộ công nghệ khác. Ngày nay khi nhìn lại lịch sử, nếu chúng ta sợ hãi những hủ tục, hay thậm chí coi thường những truyền thống và giá trị lâu đời, liệu thế giới này có trở nên như ngày nay được không? Ngoại trừ những điều khủng khiếp trong quá khứ như chế độ nô lệ, phân biệt đối xử thời Jim Crow, nạn ngược đãi phụ nữ và người khuyết tật, còn có những niềm vui đơn giản trong cuộc sống, những khía cạnh tốt đẹp, quý báu khác từ quá khứ mà chúng ta vẫn nên nắm lấy.

Sân chơi và công viên vắng bóng người

Đã từng có một thời công viên và sân chơi là những dấu ấn của tuổi thơ. Có rất nhiều người khi được hỏi về những gì mà mình nhớ nhất về tuổi thơ, họ thường liên tưởng đến khoảng thời gian chơi đùa cùng anh chị em ở công viên. Tuy nhiên, thế hệ trẻ ngày nay thường không đưa ra câu trả lời như vậy. Trên thực tế, tuổi thơ bây giờ lại gắn liền với các thiết bị di động và trò chơi trên máy tính. Dành quá nhiều thời gian cho các thiết bị điện tử sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến chúng về mặt xã hội, cảm xúc lẫn tinh thần. Vì vậy, chúng ta nên khuyến khích cho con cái, cháu chắt mình nên ra ngoài để hòa mình vào thiên nhiên nhiều hơn.

Nhiều người có thói quen không đánh giá cao người lớn tuổi

Từ sự phân biệt đối xử tại nơi làm việc liên quan đến tuổi tác đến sự thiếu tôn trọng đối với người cao tuổi, tuổi trẻ ngày nay không còn đánh giá cao dân số lớn tuổi nhiều như trước đây. Trong những năm gần đây, đã xảy ra khá nhiều những các vụ lạm dụng tại viện dưỡng lão và cũng có nhiều loại tội phạm bạo lực đối với người cao tuổi. Nghĩa vụ của mỗi người trẻ là phải học hỏi những bài học cuộc sống quan trọng từ các thế hệ cũ và bằng nhiều cách để họ có thể sống một cuộc sống viên mãn hơn.

Đấu tranh với việc giải quyết xung đột

Ngày nay, các thuật ngữ như gaslighting (khích lệ) và ghosting (cắt đứt liên lạc một cách vô lý do) thường được sử dụng nhiều vì chúng liên quan đến việc giải quyết xung đột. Trước đây, khi không đồng tình với người khác, người ta thường đưa ra những cách phản hồi quyết đoán và tôn trọng. Giờ đây, nhiều người sử dụng các chiến thuật hung hăng, có khi thụ động hoặc thậm chí im lặng để giải quyết xung đột. Thậm chí còn có người tung thông tin bí mật của người mà họ ghét lên mạng để trả thù.

(minh họa: Ekaterina Shakharova/Unsplash)

Thời gian dành cho gia đình rút ngắn đi

Có vẻ như các gia đình luôn luôn di chuyển. Giữa các hoạt động của trẻ em, công việc của cha mẹ và các thiết bị của chúng ta, ngày càng có sự mất kết nối trong nhà. Đã qua rồi cái thời các gia đình quây quần bên nhau và thưởng thức bữa ăn của họ mà không cần phải vội vã bắt tay vào các hoạt động tiếp theo. Hãy có chủ ý hơn về thời gian chúng ta dành cho những người thân yêu. Hãy có những cuộc trò chuyện ý nghĩa với nhau nhiều hơn.

Kỹ năng sống của chúng ta ở đâu?

Bạn có nhớ những ngày mà hầu hết mọi người biết cách đọc bản đồ và ghi nhớ các địa danh để đi quanh thành phố không? Bạn có nhớ cái thời mà người ta kỳ vọng bạn phải biết cách thay lốp xe bị xẹp, tự tạo kiểu tóc, nấu những bữa ăn cơ bản và tự sửa quần áo không? Thời đại kỹ thuật số giúp cuộc sống của chúng ta thuận tiện hơn, đỡ vất vả hơn, nhưng nếu chúng ta bị mất điện kéo dài thì sao? Điều quan trọng đối với chúng ta là nên quay trở lại với các kỹ năng sống kiểu cũ vì chúng có thể giúp ta những khi gặp khó khăn trong cuộc sống hiện đại.

Chán nản không phải lúc nào cũng xấu

Trẻ em ngày nay không quen với việc buồn chán trong thời gian dài. Nhưng cảm giác buồn chán thật ra lại có thể giúp bạn sử dụng thời gian một cách sáng tạo hơn và học hỏi những kỹ năng mới. Thay vì đưa cho con bạn các thiết bị để giải tỏa sự nhàm chán của chúng, bạn có thể khuyến khích các hoạt động như chơi bên ngoài, chơi bán hàng, chơi với búp bê, vẽ, tô màu hoặc nướng đồ ngọt với sự giám sát của bạn.

Một số truyền thống và giá trị của trường học cũ vẫn còn quan trọng trong thế giới hiện đại. Chúng ta không cần phải vứt bỏ tất cả quá khứ chỉ vì có một số điều khó khăn đã xảy ra vào thời điểm đó. Hãy tôn vinh những điều tốt đẹp trong quá khứ, những điều mà không hề gây hại cho xã hội.

(theo: Medium) 

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: