Gỡ bộ lọc khí thải, kẻ trộm không tha xe cảnh sát

(minh họa: SFPD/Facebook)

Bốn xe hơi mang phù hiệu của sở cảnh sát San Francisco, California đậu ngay bên ngoài tòa nhà của các đội đặc nhiệm cũng bị lấy trộm bộ lọc khí thải.

Đầu tuần trước, một cảnh sát viên phát hiện xe mình đang sử dụng cho công vụ và ba xe khác bị cưa mất bộ lọc khí đắt tiền này. Cả bốn xe đều mang phù hiệu SFPD – San Francisco Police Department.

Lúc đầu viên cảnh sát này chỉ phát hiện một chiếc bán tải bị mất bộ lọc khí, nhưng ông tiếp tục kiểm tra những xe khác đậu xung quanh, và phát hiện một xe bán tải khác, cùng hai xe van đều gắn phù hiệu SFPD, nhưng cũng mất tiêu bộ lọc khí rồi.

Dán nhãn đăng ký (registration sticker) lên bộ lọc khí để truy vết một khi bị trộm chôm chỉa (ảnh: AAron Ontiveroz/MediaNews Group/The Denver Post via Getty Images)

Kẻ trộm rất táo tợn khi hành động ngay phía dãy nhà của các đội đặc nhiệm, nơi có cả đội SWAT và đội xử lý bom, nằm ở ngã tư phố 17 và DeHaro. Dù khu vực này không có bảng hiệu hay logo đặc biệt, là nơi “không nên đụng đến”, nhưng xung quanh có rất nhiều xe cảnh sát đậu. Dọc phố DeHaro và trước lối vào một bãi đậu có tấm bảng ghi “Chỉ dành cho xe cảnh sát”.

Tình trạng bộ lọc khí của xe hơi bị lấy cắp xảy ra khá lâu và chưa có dấu hiệu dừng lại khi các thành phần chế tạo vẫn là những kim loại quý đắt hơn vàng. Bộ lọc khí thải (catalytic converter) đặt bên dưới gầm xe hơi được làm bằng ba loại kim loại có giá trị: Bạch kim, rhodi và palladium. Theo Danielle Naspinski, một chuyên gia về các vấn đề công tại Cơ quan Tội phạm Bảo hiểm Quốc gia (National Insurance Crime Bureau-NICB), giá của những kim loại này đã tăng vọt, dao động từ $12,500 đến $880/ounce.

Khắp nước Mỹ đang bùng nổ dịch trộm bộ lọc khí thải (mprnews.org)

Các quan chức thực thi pháp luật đang cảnh báo những người lái 10 loại xe hơi phổ biến nên cảnh giác hơn nữa, khi một nghiên cứu cho thấy số lượng các vụ trộm cắp bộ lọc khí của các loại xe này đang tăng theo cấp số nhân.

(theo Mission Local, USA Today)

-Nạn chôm chỉa bộ lọc khí xe hơi hoành hành khắp nước Mỹ

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: