Hai bé song sinh chào đời từ phôi đông lạnh 30 năm trước

Lydia và Timothy được sinh ra từ phôi đông lạnh cách đây 30 năm. (ảnh: NEDC)

Rachel và Phillip Ridgeway chào đón Lydia và Timothy vào cuối Tháng Mười vừa qua, từ phôi được hiến tặng được cất giữ vào năm 1992.

Cặp song sinh được sinh ra ở Knoxville, Tennessee, có thể là những phôi thai được đông lạnh lâu nhất. Khi Rachel Ridgeway sinh ra hai bé khỏe mạnh từ phôi được hiến tặng cách đây 30 năm. Theo People. Chồng cô, Philip Ridgeway, nói: “Có điều gì đó là lạ. Theo một nghĩa nào đó, đó là hai đứa nhỏ nhất nhà, mà cũng có nghĩa là lớn nhất nhà.”

Gia đình Ridgeways có bốn đứa con: 8 tuổi, 6 tuổi, 3 tuổi và cháu bé gần 2 tuổi, nhưng không đứa nào được thụ thai qua IVF (thụ tinh qua ống nghiệm) hoặc được người hiến tặng.

Những phôi ban đầu thuộc về một cặp vợ chồng giấu tên tại một cơ sở hỗ trợ sinh sản ở Bờ Tây, sử dụng tinh trùng của người chồng và trứng của một người hiến tặng 34 tuổi. Sau đó hai người này hiến phôi của mình cho Trung tâm Hiến tặng Phôi Quốc Gia (NEDC).

Khi gia đình Ridgeway bắt đầu hành trình sinh nhận con nuôi, họ đã tham khảo ý kiến của trung tâm ở Knoxville, Tennessee. Philip cho biết việc sinh con, theo họ là theo ý Chúa, Chúa cho bao nhiêu con thì sinh bấy nhiêu. “Nên khi nghe nói về việc nhận phôi thai làm con nuôi, chúng tôi nghĩ đó là điều chúng tôi muốn làm,” ông chồng nói.

Năm phôi đã được rã đông vào ngày 28 Tháng Hai và ba phôi còn sống. Rachel chọn cả ba, nhưng chỉ có hai phôi được chuyển thành công. Theo các nghiên cứu, chỉ có khoảng 25% đến 40% phôi đông lạnh sống sót. Theo các bác sĩ sinh sản, bất chấp thời gian lưu trữ của phôi, ni-tơ lỏng có thể bảo quản chúng trong nhiều thập kỷ.

Khi rã đông năm phôi, chỉ có ba phôi sống, trong đó có hai phôi chuyển thành công. (minh họa: Unsplash)

Tiến sĩ Jim Toner, một chuyên gia về khả năng sinh sản ở Atlanta, cho biết: “Có vẻ như tinh trùng, trứng hoặc phôi được lưu trữ trong ni-tơ lỏng không có thời gian, cứ ngủ và chỉ thức dậy khi được đánh thức bằng cách rã đông.”

Giống như Lydia và Timothy, bé nặng 5 pound, bé kia nặng 6 pound ra đời sau khi ngủ 30 năm. Những em bé này đã đánh bại kỷ lục trước đó về số phôi nhiều năm nhất được sinh ra thành công.

Vào năm 2020, hơn 27 năm sau khi phôi thai được đông lạnh lần đầu, Molly Everette Gibson chào đời. Cha mẹ của bé là Tina và Ben Gibson. Lúc đó, Mark Mellinger, giám đốc tiếp thị và phát triển của NEDC, chia sẻ: “Molly được hình thành và đông lạnh cách đây 28 năm, chỉ một năm rưỡi sau khi Tina được sinh ra. Điều đó là khá tuyệt vời.” Và bây giờ Lydia và Timothy còn làm được điều tuyệt vời hơn: 30 năm!

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: