Hệ thống tự lái của Tesla vẫn không an toàn?

Bên trong một chiếc Tesla Model 3. (ảnh: Sjoerd van der Wal/Getty Images)

Một CEO công nghệ đã chi hàng triệu đôla, thậm chí ra ứng cử thượng nghị sỹ chỉ để đánh bại hệ thống xe tự lái của hãng xe điện Tesla.

Dan O’Dowd nói phần mềm tự lái hoàn toàn của Tesla không nên xuất hiện trên đường phố và ông thề sẽ tiếp tục sử dụng các hình nộm thử nghiệm cho đến khi có ai đó lắng nghe. O’Dowd đã mua hai chiếc Tesla Roadster giống hệt nhau, mẫu xe đầu tiên do Tesla sản xuất. Năm nay, doanh nhân công nghệ 66 tuổi này mua thêm một chiếc nữa: Chiếc Model 3 được trang bị Full Self-Driving Beta (phần mềm cho phép xe tự lái trên đường cao tốc và đường nội thị đông đúc). Chiếc Tesla thứ ba rất quan trọng để thực hiện chiến dịch chứng minh phần mềm Tự lái hoàn toàn của Tesla là vô bổ trước khi Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk đẩy mạnh kế hoạch cung cấp công nghệ này cho toàn thế giới vào cuối năm nay.

Bằng chứng minh khoa học, O’Dowd cho thấy chiếc xe tự lái vẫn hướng về một phương tiện giao thông đang tới và vẫn không giảm tốc độ trong khu vực trường học thiếu biển báo dừng. Mùa hè năm nay ông đã gây náo động sau khi công bố một đoạn video cho thấy chiếc Tesla ở chế độ Tự lái hoàn toàn đã cán nát những hình nộm lớn cỡ trẻ em. “Nếu Tesla không quan tâm đến video cảnh báo này mà vẫn xuất xưởng hệ thống tự lái và tôi không thể thuyết phục công chúng một chiếc xe hơi tự lái sẽ lái như ‘đứa trẻ 13 tuổi say rượu muốn tự tử’ lẽ ra không nên xuất hiện trên đường, thì xem như tôi đã thất bại” – ông bộc bạch.

Dan O’Dowd (Twitter)

Đối với O’Dowd và những người hoài nghi khác, phần mềm tự lái là một “thử nghiệm chết người được tiến hành trên những người ủng hộ thiếu hiểu biết”. Cuộc vận động của ông được hỗ trợ bằng một vụ kiện tập thể được đệ trình gần đây và cuộc điều tra của Bộ Tư pháp về tính bất cập của công nghệ tự lái. Nhưng bất chấp chiến dịch nổi tiếng của O’Dowd và mối quan tâm từ một số nhà quản lý và chính trị gia, Tesla vẫn tiến về phía trước với những gì được Musk xem là “công nghệ thay đổi thế giới”.

Vào cuối Tháng Chín, trong một sự kiện dài bốn giờ khi Tesla giới thiệu công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) mới nhất, Elon Musk tuyên bố tự tin: “Xe hoàn toàn tự lái đã cứu sống nhiều người, vì vây, việc không cho nó tham gia đường phố sẽ là sai trái về mặt đạo đức. Tại thời điểm cần giảm thương tật và tử vong trên đường, tôi nghĩ chúng ta có nghĩa vụ đạo đức để triển khai nó, dù có thể bị kiện và bị nhiều người đổ lỗi”.  Cuộc vận động của O’Dowd đã dẫn đến những công kích và chỉ trích từ đông đảo người ủng hộ Musk.

Xe Tesla đã có một loạt các tính năng hỗ trợ người lái trong nhiều năm, như giữ làn đường và phanh tự động, được gọi là Autopilot. Theo công ty nghiên cứu Canalys, hàng triệu xe ở Mỹ đang sử dụng các tính năng hỗ trợ lái tiên tiến và hơn 60% số xe hơi bán ra vào năm 2021 có thiết kế giữ làn đường.

Tuy nhiên, dữ liệu do NHTSA (National Highway Traffic Safety Administration) công bố vào Tháng Sáu cho thấy xe Tesla có liên quan gần 70% trong 392 vụ tai nạn gây ra bởi chính các tính năng hỗ trợ lái được báo cáo trong 11 tháng trước đó. NHTSA cũng ghi nhận sáu trường hợp tử vong kể từ năm 2019 liên quan các tính năng này, mà năm là xe Tesla. Chương trình Beta (thử nghiệm) hoàn toàn tự lái của Tesla (hiện có trong khoảng 160,000 xe ở Hoa Kỳ và Canada) đang được xem là “thông minh nhất” khi chiếc xe có thể tự di chuyển qua các đường phố nội thị và khu dân cư, dừng đèn đỏ và tự rẽ theo tuyến đường ấn định trên bản đồ.

Vào đầu năm 2016, một năm sau khi Tesla lần ra mắt Autopilot, Elon Musk cho biết công nghệ này “có lẽ tốt hơn” so với người lái xe và dự đoán hai năm nữa Tesla sẽ có thể tự lái trên khắp nước Mỹ. Điều đó vẫn chưa xảy ra, nhưng công ty đã liên tục nâng cấp Autopilot trong những năm qua, cho phép người lái xe từ bỏ quyền kiểm soát xe nhiều hơn, dù Tesla khuyên họ “phải luôn cảnh giác”. Bản Beta Tự lái Hoàn toàn hiện dành cho những người dùng xe Tesla chịu trả thêm $15,000.

Với O’Dowd, ông bắt đầu chiến dịch chống Autopilot của Tesla với một quảng cáo toàn trang trên tờ The New York Times, trong đó cáo buộc “phần mềm tự lái mắc lỗi cứ sau tám phút”. Quảng cáo yêu cầu các cơ quan quản lý cấm hoàn toàn xe tự lái trên đường sá Mỹ. Sau đó ông ra tranh cử Thượng viện để truyền tải thông điệp của mình đến công chúng rộng hơn và bỏ ra hàng triệu đôla cho các quảng cáo phát trên các kênh truyền hình khắp đất nước, ví dụ quảng cáo lấy từ video các tài xế Tesla phải can thiệp khi xe của họ dùng phiên bản Full Self-Driving Beta mắc lỗi.

Tiếp theo, O’Dowd bắt đầu tự quay video. Ông thuê một người lái chiếc Model 3 mới của mình để thực hiện các bài kiểm tra trên đường công cộng. Có lúc, O’Dowd ngồi trên ghế phụ khi chiếc xe bắt đầu băng qua đường khi một chiếc xe khác lao tới theo hướng khác. Người lái thử đã chụp kịp tay lái, tránh được va chạm trực diện. “Nó gần như giết chết tôi!”- ông nhớ lại. Cho đến giờ, thật đáng ngạc nhiên khi biết rằng những người ủng hộ O’Dowd không nhiều bằng những người chống ông. Ngoài các quảng cáo và video trực tuyến tự làm, O’Dowd còn gửi các video cho NHTSA và mong cơ quan sớm hành động. Nhưng ông không nhận được phản hồi nào. Người phát ngôn NHTSA chỉ cho biết cơ quan “đang xem xét tất cả các thông tin liên quan đến cuộc điều tra” – dẫn lại từ The Washington Post.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: