Hình xăm làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư hạch

(Hình minh họa: Taylor Harding/Unsplash)

Các nhà khoa học vừa lên tiếng cảnh báo về nhu cầu cấp thiết phải nghiên cứu thêm về tác động lâu dài của việc xăm hình đối với sức khỏe sau khi phát hiện hình xăm có khả năng làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư hạch.

Cuộc khảo sát của Trung Tâm Nghiên Cứu Pew (Pew Research Center) năm 2023 cho thấy khoảng một phần ba người Mỹ có ít nhất một hình xăm. Tuy nhiên, rất ít người biết về những ảnh hưởng lâu dài đối với sức khỏe của việc xăm hình.

Trong một nghiên cứu mới tại Lund University ở Thụy Điển, các nhà nghiên cứu phân tích một nhóm gồm 11,905 người tham gia để xem liệu hình xăm có ảnh hưởng đến nguy cơ phát triển ung thư hạch, một loại ung thư máu bắt đầu từ tế bào bạch cầu, hay không.

Christel Nielsen, người đứng đầu nghiên cứu, cho biết: “Chúng tôi xác định được những người được chẩn đoán mắc bệnh ung thư hạch thông qua sổ đăng ký dân số. Những người này sau đó được ghép với một nhóm đối chứng cùng giới tính và độ tuổi, nhưng không bị ung thư hạch. Những người tham gia nghiên cứu trả lời một bảng câu hỏi về các yếu tố lối sống để xác định xem họ có xăm mình hay không. Sau khi tính đến các yếu tố liên quan khác, chẳng hạn như hút thuốc và tuổi tác, chúng tôi nhận thấy nguy cơ phát triển ung thư hạch cao hơn 21% ở những người có hình xăm.”

Cơ chế chính xác đằng sau mối liên hệ này vẫn còn là một ẩn số, nhưng Nielsen cho biết nó có liên quan đến cách cơ thể mỗi người phản ứng với mực xăm.

(Hình minh họa: Annie Spratt/Unsplash)

Theo Nielsen, khi mực được xăm vào da, cơ thể sẽ hiểu đây là thứ gì đó lạ không nên có ở đó và hệ thống miễn dịch được kích hoạt. Một phần lớn mực được chuyển khỏi da đến các hạch bạch huyết để tụ lại.

Vì điều này, nhóm nghiên cứu dự đoán những người có hình xăm lớn sẽ có nguy cơ mắc ung thư hạch cao hơn những người có hình xăm nhỏ, vì cơ thể họ có nhiều mực hơn để phản ứng. Tuy nhiên, kích thước dường như không thành vấn đề. Nielsen nói: “Chúng tôi vẫn chưa biết tại sao lại như vậy. Người ta chỉ có thể suy đoán rằng một hình xăm, bất kể kích thước, đều gây ra tình trạng viêm nhiễm cấp độ thấp trong cơ thể, từ đó gây ra ung thư. Do đó, bức tranh toàn cảnh phức tạp hơn là chúng tôi nghĩ ban đầu.”

Những phát hiện này hoàn toàn mang tính liên kết và cần phải làm nhiều việc hơn để xác minh thực hư ra sao và chứng minh rằng mực xăm gây ra nguy cơ mắc bệnh ung thư hạch. Nhóm nghiên cứu cũng hy vọng sẽ tìm được câu hỏi là liệu hình xăm có làm tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư và bệnh viêm nhiễm khác hay không.

(theo Newsweek)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: