Vaccine coronavirus chứa gì và những ai cần tránh tiêm?

Những chiếc xe tải đầu tiên chở vaccine COVID-19 bắt đầu lăn bánh khỏi một nhà máy sản xuất ở Michigan vào Chủ nhật 13-12-2020. Khoảng 3 triệu liều được dự kiến gửi đi toàn quốc…

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) vào cuối ngày thứ Sáu đã cho phép vaccine COVID-19 của Pfizer tiêm cho người từ 16 tuổi trở lên, nhưng cảnh báo rằng những người có phản ứng dị ứng nghiêm trọng với bất kỳ thành phần nào của vaccine nên tránh dùng. Điều này đặt ra câu hỏi: chất gì trong vaccine? Tin tốt là vaccine mRNA của Pfizer không chứa bất kỳ chất gây dị ứng quen thuộc nào, chẳng hạn trứng hoặc kim loại. Tiến sĩ David Stukus, giám đốc Trung tâm Điều trị Dị ứng Thực phẩm tại Bệnh viện Nhi đồng Quốc gia, cho biết: “Không có những chất tương tự phụ gia thực phẩm gây dị ứng, không có nhôm, thủy ngân hoặc bất cứ thứ gì tương tự. Tóm lại, không có thứ gì vốn dĩ có thể gây dị ứng.”

Thuốc chủng Pfizer chứa vật liệu di truyền gọi là mRNA, cùng các chất quen thuộc như chất béo, muối và những thành phần khác thường thấy trong các loại dược phẩm nói chung. Các chuyên gia giải thích, vì chúng ta có mRNA trong gần như mọi tế bào cơ thể nên nó vô hại. Các lipid, hoặc tiểu thùy chất béo và muối có trong vaccine bổ sung thêm tính ổn định và cấu trúc cho mRNA đồng thời giúp mRNA dễ “trượt” hơn vào tế bào chúng ta. Bằng cách này, tế bào của hệ miễn dịch có thể phản ứng một cách thích hợp và học cách tấn công virus khi tiếp xúc với nó một cách tự nhiên trong thế giới thực.

Chỉ có một thành phần duy nhất trong vaccine, gọi là PEG, có khả năng gây dị ứng, nhưng nó không ảnh hưởng đối với đại đa số mọi người. PEG “là một thành phần thụ động (inactive) rất phổ biến được tìm thấy trong nhiều dược phẩm không kê đơn và trong các loại thuốc tiêm”, Tiến sĩ Erin L. Reigh thuộc Phòng Dị ứng và Miễn dịch Lâm sàng tại Trung tâm Y tế Dartmouth-Hitchcock nói với ABC News.  Trên thực tế, PEG thường được tìm thấy xung quanh chúng ta đến mức “có thể bạn đã ăn nó sáng nay”, Stukus nói. “Nó có trong nhiều loại thực phẩm và thuốc khác nhau. Nó có trong MiraLAX, dùng khi chúng ta bị bón. Nó cũng hiện diện trong một số loại vaccine khác”.

Ủy ban cố vấn độc lập của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (ACIP) đã thảo luận về vấn đề dị ứng vaccine. Trong cuộc họp vào thứ Sáu 11-12, Tiến sĩ William Gruber nhấn mạnh rằng thử nghiệm lâm sàng của Pfizer đã bao gồm hơn 5.000 người có tiền sử dị ứng với thực phẩm và dược chất. Gruber là phó chủ tịch cấp cao về nghiên cứu và phát triển lâm sàng vaccine tại Pfizer. Trong số hơn 5.000 người bị dị ứng được nghiên cứu trong cuộc thử nghiệm, không ai gặp bất cứ điều gì ngoài các triệu chứng dị ứng nhẹ.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: