Im lặng là vàng

(Minh họa: Nicollazzi Xiong/Pexels)

Thế giới của chúng ta luôn được lấp đầy từ các tiếng ồn và âm thanh xung quanh, khiến nhiều người trong số chúng ta không có được sự yên tĩnh. Theo các bằng chứng khoa học từng được nghiên cứu lâu năm, điều này không tốt đối với sức khỏe và tinh thần của con người.

Các nhà nghiên cứu đều xác nhận rằng, thời gian dành cho im lặng có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Mặc dù vắng mặt âm thanh có thể tạo sự trống rỗng, cô đơn và hiu quạnh, nhưng bạn sẽ nhận thấy rằng việc giảm bớt tiếng ồn mang lại nhiều điều đáng ngạc nhiên cho cơ thể, đặc biệt là cho tâm trí và tinh thần.

Dưới đây là những lợi ích khi bạn im lặng, tìm kiếm một khoảng không không tiếng ồn, âm thanh, giúp đầu óc thư giãn hơn, đỡ căng thẳng, áp lực hơn, và tốt cho sức khỏe, theo trang mạng Healthline.

1. Giúp giảm huyết áp

Huyết áp cao thường được gọi là kẻ giết người “thầm lặng.” Một nghiên cứu được thực hiện năm 2006 cho thấy khoảng thời gian 2 phút im lặng sau khi nghe nhạc có thể làm giảm đáng kể nhịp tim và huyết áp của chúng ta. Ngay cả khi so sánh với âm nhạc chậm rãi, thư giãn, sự im lặng cũng có tác động tích cực với sức khỏe tim mạch.

Một cuộc nghiên cứu khác thực hiện hồi năm 2003 liên quan đến việc môi trường ồn ào kinh niên có thể làm tăng nhịp tim và huyết áp, đồng thời khiến tâm trạng của bạn trở nên tốt hơn.

2. Cải thiện chứng mất ngủ

Hầu hết chúng ta cần một môi trường yên tĩnh cho giấc ngủ. Trên thực tế, sự căng thẳng của tiếng ồn bên ngoài có thể làm gián đoạn việc nghỉ ngơi vào ban đêm ở mức độ tương tự như chứng rối loạn giấc ngủ.

Thực hành yên lặng vào các thời điểm trong ngày có thể giúp bạn nghỉ ngơi tốt hơn vào ban đêm. Im lặng và những khoảng thời gian bình tĩnh kích thích sự phát triển của não và giảm căng thẳng, từ đó có thể mang lại cảm giác hạnh phúc cao hơn, vì sau đó mọi người có thể cảm thấy thư giãn hơn. Khi điều này xảy ra, phẩm chất giấc ngủ được cải thiện.

3. Kích thích sự sáng tạo

Thanh tẩy đầu óc bằng một khoảng lặng dài có thể là chìa khóa để tăng khả năng sáng tạo. Mặc dù nghiên cứu lâm sàng về mối quan hệ chính xác giữa sự im lặng và sự sáng tạo còn rất ít, nhưng nhiều chuyên gia đã đề cập về lợi ích của thời gian ngừng hoạt động trí óc để mang lại kết quả sáng tạo tốt hơn. Khoảng thời gian ngừng hoạt động được phát hiện có thể giúp tăng năng lực và cải thiện khả năng giải quyết vấn đề.

“Học cách tiêu hóa những suy nghĩ tiêu cực lẫn tích cực trong đầu sẽ làm cho tâm trí yên tĩnh, tạo điều kiện cho sáng tạo và hành động đầy cảm hứng,” chuyên gia Supriya Blair chia sẻ.

4. Kích thích sự phát triển của não

Để tâm trí tĩnh lặng có thể dẫn đến một bộ não khỏe mạnh hơn. Một nghiên cứu trên động vật được các nhà khoa học của Viện Springer thực hiện hồi năm 2013 phát hiện ra rằng chỉ 2 giờ im lặng có thể kích thích sự phát triển của các tế bào mới trong vùng hippocampus ở chuột, vùng não liên quan đến trí nhớ và cảm xúc. Mặc dù điều này không nhất thiết có nghĩa là con người sẽ trải qua những tác động tương tự, nhưng điều này rất hấp dẫn để nghiên cứu thêm.

(Minh họa: Karolina Grabowska/Pexels)

5. Cải thiện sự tập trung

Sự tĩnh lặng của thính giác giúp chúng ta tập trung. Trong một nghiên cứu năm 2021, những người làm việc trong im lặng có mức độ căng thẳng thấp nhất và sự tập trung tăng cao so với những người luôn bị tiếng ồn và âm thanh xung quanh làm phiền.

“Tập trung vào một việc tại một thời điểm với sự chú ý hoàn toàn có thể giúp thúc đẩy hiệu quả và sự bình tĩnh giữa các hoạt động,” chuyên gia tâm lý Supriya Blair cuộc sống được diễn ra theo trật tự. Khi tập trung vào một thứ tại một thời điểm, chúng ta không bị phân tán. Chính sự chú ý và năng lượng được liên kết với nhau.”

6. Xoa dịu việc liên tục suy nghĩ

Việc liên tục suy nghĩ là một dấu hiệu của sự lo lắng. Dù sự im lặng có vẻ giống như một không gian rộng mở để lấp đầy những luồng suy nghĩ, nhưng điều này không nhất thiết phải như vậy. Thay vào đó, sự im lặng có thể cho phép mang lại tĩnh lặng cho tinh thần.

Chuyên gia Supriya Blair cho biết, học cách trở nên yên lặng giúp chúng ta kiềm chế việc tiêu hao năng lượng không cần thiết, đồng thời sẽ giúp bạn lấy lại cân bằng một cách nhanh nhất nhưng êm đềm nhất.

“Khi im lặng, bạn có thể sống chậm lại, dành thời gian để quan sát mọi thứ xung quanh mình, cảm thấy biết ơn vì cuộc sống,” chuyên gia tâm lý Audrey Hamilton ở Viện tâm lý học Boars Hill tại Anh cho hay.

7. Giảm hormone cortisol gây căng thẳng

Nghiên cứu tương tự về ảnh hưởng của tiếng ồn đối với sự tập trung cũng cho thấy rằng những người làm việc với tiếng ồn mạnh và lâu có mức độ hormone căng thẳng cortisol cao hơn.

Tiến sĩ Martine Prunty cho biết sự tích tụ của tiếng ồn khó chịu dễ dẫn đến căng thẳng tinh thần và giải phóng quá mức cortisol. Khi trở nên vượt mức, điều này có thể dẫn đến tăng cân, cảm giác choáng ngợp đáng kể, khó ngủ và các bệnh mãn tính khác.

Nói tóm lại, khi bạn im lặng, bạn ngồi lại với khoảnh khắc hiện tại. Mặc dù bạn có thể cảm thấy thôi thúc làm một hoạt động khác, trò chuyện hoặc nghe nhạc, nhưng bạn có thể chọn ở lại với sự im lặng một cách có ý thức. Điều này cho phép những suy nghĩ lắng đọng và cơ thể trở lại trạng thái phó giao cảm.

Im lặng có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, chưa kể cảm giác thoải mái và yên bình hơn. Đó cũng chính là ý nghĩa của câu nói “Im lặng là vàng.” Với một chút thực hành, im lặng có thể trở thành một phần nuôi dưỡng cuộc sống của bạn tốt hơn và bình yên hơn.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: