Kéo chân dài ra có rủi ro? Chi phí bao nhiêu?

Chân ngắn có thể kéo cho dài thêm được. (minh họa: Unsplash)

Phẫu thuật kéo dài chi có thể làm tăng chiều cao, hiệu chỉnh cân bằng các chi do dị tật, bằng cách cắt xương và làm lành xương từ từ. Phẫu thuật này mắc tiền, có thể an toàn nếu được thực hiện bởi bác sĩ có kinh nghiệm.

Phẫu thuật kéo dài chi (limb lengthening) là gì?

– Là loại phẫu thuật cắt xương, sau đó dùng khả năng phục hồi, tái tạo xương, và phần mềm của cơ thể để từ từ kéo dài phần chi. Phẫu thuật này bắt đầu bằng cắt giữa ống xương (osteotomy) của chi muốn kéo dài, thường là cắt ngay giữa xương đùi hay xương cẳng chân. Sau đó xương bị cắt rời sẽ được nối bằng các đinh vít để cố định và hiệu chỉnh vị trí. Thường một ống sắt có thể kéo dài được đặt vào bên trong xương hay các đinh vít bên ngoài. Bác sĩ phẫu thuật sẽ dùng máy chỉnh tăng dần khoảng cách từ từ giữa xương bị nối. Thường bác sĩ sẽ tăng chỉnh bốn lần mỗi ngày, mỗi lần 1/4 mm và có thể kéo dài 1 mm mỗi ngày. Bác sĩ có thể kéo dài 8-10 cm bằng cách này.

Hình XR từ bệnh nhân kéo dài chi của bệnh viện HSS, New York, Hoa Kỳ.

– Có hai cách chỉnh kéo dài xương là chỉnh bên ngoài (external fixator) và chỉnh bên trong (internal lengthen nail- ILN). Ở cách chỉnh bên ngoài, bác sĩ sẽ có các thanh chỉnh lòi ra bên ngoài, sau đó chỉnh bằng đinh vít. Cách làm mới hơn và tốt hơn hiện nay là chỉnh kéo dài từ bên trong, thông qua máy điều khiển dựa vào nam châm. Bác sĩ sẽ dùng điều khiển bên ngoài tác động lên động cơ bên trong thanh xương, khiến lõi bên trong xoay và từ từ đẩy hai thanh xương xa rời, kéo dài xương đùi.

– Khi khoảng trống giữa hai mảnh xương dần dần liền lại, cơ thể tiếp tục tạo ra những mô mới, những mạch máu, và bác sĩ cứ tăng khoảng trống ban đầu dần dần. Khi vừa phẫu thuật xong, bệnh nhân cần phải dùng nạng để giữ thăng bằng ổn định cho cơ thể. Vài tuần sau khi xương đã lành và chi bệnh nhân được kéo dài đến một độ nhất định thì bác sĩ ngưng kéo, chuyển qua cho bệnh nhân tập vật lý trị liệu, tập đi. Dần dần bệnh nhân có thể không dùng nạng.

– Các nghiên cứu chỉ ra khoảng xương tái tạo sau khi kéo dài có thể chắc như xương trước khi mổ, mặc dù rủi ro gãy xương hay tổn thương xương vẫn có trong khi xương đang từ từ lành lại.

Một ca phẫu thuật kéo dài chi. (ảnh: Wikipedia.org)

Gây mê khi phẫu thuật

– Một số bệnh nhân có thể được gây mê vùng lưng trở xuống bằng đường xương sống (epidural) trong khi một số khác sẽ có gây mê toàn thân (general anesthesia). Tùy vào bác sĩ và cơ địa mỗi người mà bệnh nhân sẽ có cách gây mê phù hợp. Lưu ý, sau khi mổ là giai đoạn khó khăn nhất do bệnh nhân sẽ bị đau và đau thêm lúc kéo xương. Bác sĩ sẽ theo dõi và hướng dẫn kỹ cách chăm sóc sau khi hậu phẫu để xương phục hồi tốt trong khi kiểm soát cơn đau.

– Sau khi mổ, bệnh nhân sẽ được tư vấn dinh dưỡng để ăn uống phục hồi nhanh, gồm Calcium và vitamin D để tăng quá trình phục hồi xương.

Rủi ro của phẫu thuật tăng chiều cao

– Như bất kỳ phương pháp phẫu thuật nào, phương pháp này có những rủi ro nhất định. Đầu tiên là nhiễm trùng sau khi mổ, lâu lành vết thương, hay hoại tử là những biến chứng tuy hiếm nhưng có thể xảy ra. Bệnh nhân và bác sĩ cần khám kỹ để tìm ra những rủi ro nhằm giảm tối đa biến chứng nếu có sau khi mổ. Các biến chứng khác là tăng chiều cao không đúng ý muốn (chỉ tăng vài cm trong khi bệnh nhân muốn tăng >10 cm).

– Các biến chứng khác như tổn thương dây thần kinh và tổn thương cơ bắp, bị căng cơ, hay yếu cơ. Bệnh nhân cần tuân thủ kỹ theo hướng dẫn bác sĩ và chuyên viên trị liệu để giảm thiểu những rủi ro này. Vì vậy, tập vật lý trị liệu đúng và thường xuyên là hết sức quan trọng sau khi mổ để có chiều cao mới và dáng đi đứng cân bằng.

Bác sĩ có thể kéo dài đôi chân thêm được từ 8-10 cm. (minh họa: Unsplash)

Ai có thể mổ để tăng chiều cao?

Bác sĩ Gavriil Ilizarov. (ảnh: Wikipedia.org)

– Kỹ thuật mổ tăng chiều dài của xương bắt đầu từ bác sĩ Ilizarov (Liên bang Soviet) những năm 1950 khi ông quan sát xương có thể tái tạo khi kéo dài vết cắt. Ông nghĩ ra một dụng cụ kéo xài xương từ từ để kích thích xương lành thay vì ép chúng vào nhau. Bằng phương pháp này, bác sĩ Ilizarov chữa thành công vận động viên nhảy cao HCV Valery Brumel gãy xương chân vào năm 1968. Đến năm 1980, bác sĩ Ilizarov chữa thành công một ca gãy xương của nhà báo Ý Carlo Mauri khi ông này bị gãy xương không lành bằng kỹ thuật kéo dài này. Từ đó, thủ thuật Ilizarov bắt đầu lan ra phương Tây. Sau này, các bác sĩ Hoa Kỳ như bác sĩ Victor Frankel dựa vào phương pháp này phát triển kỹ thuật mổ và dụng cụ, và dần dần đến cách mổ chỉnh tối tân hiệu chỉnh chiều cao từ bên trong ILN.

– Trước kia, kỹ thuật này dùng để chỉnh sửa sự mất cân đối chi dưới sau khi sinh hay các biến chứng thần kinh cơ bắp lúc còn bé dẫn đến phát triển chi mất cân đối. Cách mổ này thường được áp dụng với trẻ em bị dị tật. Ngày nay, người lớn khỏe mạnh muốn tăng chiều cao cũng được dùng kỹ thuật này. Điều kiện là phải có khả năng tài chính, và còn trẻ trong độ tuổi 18-30.

Chi phí ca phẫu thuật khoảng bao nhiêu?

– Tùy vào mỗi nước mà chi phí kéo dài chi khác nhau. Tại Hoa Kỳ, chi phí ước tính kéo dài xương đùi dùng dụng cụ Precise System là $120,000, trong khi kết hợp xương đùi và xương cẳng chân là $250,000. Các nước khác như Thái Lan, Hàn Quốc, hay Singapore thì chi phí rẻ hơn, khoảng $50,000-80,000.

Đọc thêm:

-Mắt bị mờ khi luống tuổi, buồn làm chi các bác ơi!

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: