Kháng thể tự nhiên trong cơ thể có thể vô hiệu hóa Omicron

Ảnh: Unsplash

Một nhóm nhà khoa học Trung Quốc vừa tuyên bố phát triển một loại kháng thể mới có thể vô hiệu hóa Omicron và các biến thể khác của COVID-19.

Nhóm nhà khoa học của Đại học Phúc Đán, Trung Quốc tuyên bố họ đã phát hiện kháng thể này khi đang điều tra một loại bệnh khác. Theo South China Morning Post. Kháng thể này được tổng hợp từ thành phần của hai kháng thể tự nhiên do cơ thể người sản sinh ra vốn không có khả năng để chống lại biến chủng Omicron.

Tuy nhiên, theo Giáo sư Huang Jinghe của Đại học Phúc Đán cho biết, các nhà khoa học thử nghiệm kháng thể trên biến chủng Omicron và thu được kết quả tích cực. Loại kháng thể do con người tạo ra này có thể phá phòng thủ của Omicron và có tác dụng với các biến thể trước đó của COVID-19.

“Đây là một phát hiện mới, rất có ý nghĩa,” Wen Yumei, giáo sư tham gia nghiên cứu, cho biết. “Nếu được xác minh, nghiên cứu này có thể góp phần đáng kể vào cuộc chiến chống đại dịch COVID019.”

Hàng triệu người Mỹ được điều trị COVID-19 bằng thuốc kháng thể đơn dòng. Tuy nhiên, tháng trước, Cục Thực Phẩm và Dược Phẩm Mỹ thu hồi cấp phép khẩn cấp đối với những loại thuốc này do nó không còn hiệu quả với Omicron.

Một điểm xét nghiệm COVID-19 ngoài trời. Minh họa: Unsplash.

Omicron có 37 đột biến trên protein gai dùng để bám và xâm nhập vào tế bào cơ thể người. Những đột biến này được cho là giúp Omicron lây lan nhanh hơn và dễ né miễn dịch hơn. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra protein gai của Omicron có khả năng liên kết với tế bào tốt hơn 2.4  lần so với protein gai ở virus được phân lập ngay từ đầu dịch.

Tiếp đến, họ nghiên cứu liệu kháng thể dùng để đối phó các biến chủng ban đầu của COVID-19 có hiệu quả thế nào đối với Omicron. Họ nhận thấy, kháng thể từ bệnh nhân từng nhiễm COVID-19 ở giai đoạn đầu dịch, ở người đã chích ngừa. Điều này cho thấy, kháng thể tạo ra nhờ chích ngừa sau khi nhiễm bệnh vẫn rất hữu ích.

Xem thêm:

-Bí quyết ngăn ngừa Omicron tấn công cơ thể

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: