Khổ sở vì cố gắng làm chiều lòng người khác

(minh họa: Rūta Celma/Unsplash)

Bạn có đang đối mặt với tình trạng sức khỏe suy yếu và đầy hối tiếc vì đã hy sinh nhu cầu, mong muốn và năng lượng của mình để làm hài lòng người khác không?

Bạn có thấy khổ sở vì bị thất vọng khi làm việc gì đó khiến người khác thích và chấp nhận bạn? Và khi không được chấp nhận, không nhận được sự yêu quý, bạn cảm thấy rằng nhu cầu và mong muốn của mình là không cần thiết. Ngoài ra, khi lớn lên, có những người tin rằng họ không đủ tốt, đặc biệt nếu họ phải đối mặt với tổn thương tinh thần lẫn thể chất do bạo lực từ cha mẹ, bạn cùng lớp, hoặc cả hai.

Nếu những điều trên đúng với bạn, bạn không hề đơn độc. Đó là lý do tại sao bạn không bao giờ nói “không” khi người khác yêu cầu bạn làm những điều trái ngược với ý muốn. Bạn cũng ngại chia sẻ quan điểm của mình và nói lên tiếng nói của mình bằng mọi giá. Bạn cũng chẳng muốn châm ngòi cho một cuộc xung đột, gây tổn thương, vì những người khác không tốt với mình.

Nhưng bây giờ bạn nên thay đổi suy nghĩ, bạn có thấy rằng mình đã đánh mất quá nhiều điều quý giá trong cuộc sống để làm hài lòng mọi người, và bây giờ bạn đang phải chịu đựng những hẳu quả tai hại theo nhiều cách nhau.

Sức khỏe tổng thể kém là do bạn đã không tôn trọng và coi trọng bản thân vì khao khát được chấp nhận và việc những người khác thích bạn mới là điều quan trọng hơn. Điều đáng buồn là, những người mà bạn đã cố gắng làm hài lòng và ban ơn chỉ lợi dụng bạn vì lợi ích của họ. Họ không bao giờ tôn trọng bạn vì lý do đó. Bạn không chỉ trả giá bằng sự hối tiếc mà còn phải trả giá bằng sức khỏe tinh thần và thể chất của mình.

Hãy xác định chính xác làm thế nào để làm hài lòng mọi người làm cho bạn phát ốm. Dưới đây là những tác hại rõ ràng nhất:

Khi bạn cố gắng làm hài lòng người khác bằng cách đánh đổi những nhu cầu và mong muốn của mình, bạn sẽ bỏ bê bản thân mình, như việc bạn không dành thời gian để ăn uống hợp lý vì phải vội vội vàng vàng làm việc gì đó cho người khác hài lòng. Đặc biệt nếu bạn là cha mẹ vừa làm việc vừa chăm sóc con cái trong khi cố gắng làm hài lòng người khác. Vậy thì thời gian đâu để bạn chăm sóc bản thân!

Do đó, không chỉ ăn uống thiếu chất, ăn qua loa, hoặc phải mua đồ ăn to-go, bạn sẽ không còn thời gian để tập thể dục, để đi bộ mỗi ngày.

Trong khi cần ngủ để giữ sức khỏe, bạn lại ngủ không ngon giấc vì nhiều yêu cầu mà bạn đang đặt ra cho bản thân khi không thể nói “không”.  Do đó, bạn sẽ tiếp tục bỏ bê bản thân, đồng nghĩa với việc bỏ bê sức khỏe. Bạn sẽ thấy mình mắc phải mọi lỗi lầm ngoài sức tưởng tượng, và tệ hơn nữa, thậm chí bạn còn sẽ cố gắng làm hài lòng người khác khi chính mình đang cần giúp đỡ.

Việc làm hài lòng mọi người sẽ tàn phá hệ thống miễn dịch của bạn và nguy cơ mắc phải mọi bệnh nhiễm trùng là khá cao. Nếu bạn đang bị ốm, tình hình càng tồi tệ thêm. Nếu vẫn còn cố gắng để làm chiều lòng mọi người, bạn chỉ còn một con đường là vô thẳng vào bệnh viện.

Nếu bạn cứ lo lắng hoặc chán nản, chất lượng giấc ngủ sẽ giảm hẳn. (minh họa: Unsplash)

Không có gì ngạc nhiên khi tất cả những căng thẳng mà bạn phải đối mặt trong khi làm hài lòng mọi người sẽ tàn phá sức khỏe tinh thần của chính bạn. Bạn sẽ thường trở nên bực bội và tức giận, nhưng lại cố gắng kìm nén những cảm xúc này. Điều đó sẽ chỉ làm chứng trầm cảm và lo lắng trầm trọng thêm. Điều đó xảy ra khi bạn kìm nén cảm xúc của mình, vì sức khỏe tinh thần kém cũng sẽ tàn phá sức khỏe thể chất.

Như đã đề cập, có quá nhiều nhu cầu đối với bạn sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn, nhưng sức khỏe tinh thần kém thì ngủ cũng chẳng ngon. Nếu bạn cứ lo lắng hoặc chán nản, chất lượng giấc ngủ sẽ giảm hẳn. Thật đáng buồn là lo lắng sẽ kéo dài, khiến bạn bị trầm cảm. Cuối cùng, sức khỏe tinh thần của bạn sẽ chẳng ra gì.

Nhiều người thích làm vui lòng những người bị thừa cân hoặc béo phì vì tìm đến thức ăn để giải khuây vì cảm xúc và những nhu cầu mà họ không được đáp ứng, và nếu đây là điều bạn đang phải đối mặt, thì đó là lý do tại sao.

Ngoài ra, như đã đề cập, không có thời gian để nấu ăn để hấp thụ chất dinh dưỡng hợp lý, đồng thời cũng không có thời gian để tập thể dục, sẽ khiến cho sức khoẻ tổng thể suy giảm. Nếu bạn nạp quá nhiều calorie hơn mức cần thiết mà cơ thể không kịp đốt cháy hết, sẽ chuyển thành mỡ thừa và bạn tăng cân là lẽ đươgn nhiên. Bệnh béo phì cũng là nguyên nhân làm tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh khác, chẳng hạn như bệnh tiểu đường loại hai, bệnh tim, huyết áp cao, một số bệnh ung thư, ngưng thở khi ngủ, bệnh gan và thận, các vấn đề về túi mật.

Mặt khác, nếu bạn ăn uống thiếu chất vì không có thời gian để nuôi dưỡng bản thân, bạn lại đáp ứng nhu cầu của mình thông qua chứng nghiện phi thực phẩm. Nếu bạn nhẹ cân, bạn sẽ có nguy cơ mắc các bệnh khác nghiêm trọng như suy tim, huyết áp thấp, loãng xương, sức mạnh cơ bắp kém, suy dinh dưỡng và hạ thân nhiệt.

Đọc tới đây thì bạn đã biết: việc làm hài lòng mọi người sẽ khiến bạn phát ốm bằng cách này hay cách khác. Đó là lý do tại sao đã đến lúc bạn cần yêu thương bản thân mình, tôn trọng nhu cầu và mong muốn của bạn, mạnh dạn nói “không” nếu không thể, và phải hiểu rằng, bạn cũng quan trọng như bất kỳ ai khác. Bạn cũng phải chấp nhận rằng mình không thể tránh khỏi xung đột cho dù có cố gắng thế nào và không phải ai cũng thích bạn.

(theo Medium)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: