Cơ thể cho biết dấu hiệu gì khi ngáp?

(Hình: Andrea Piacquadio/Pexels)

SAN FRANCISCO, California (SGN) – Ngáp là một cơ chế tự nhiên của cơ thể, không thể cưỡng lại kể cả với con người và động vật. Thực tế có rất nhiều nghiên cứu về hiện tượng tự nhiên này của con người và có rất nhiều giả thuyết được đưa ra trả lời lý do vì sao chúng ta ngáp, theo trang mạng Healthline.

Ngáp có liên quan như thế nào đến cơ thể của bạn?

Nguyên nhân khiến chúng ta ngáp ngay cả khi không thấy mệt mỏi

Một giả thuyết được đưa ra và được đồng tình nhiều nhất về lý do ngáp là vì cơ thể muốn điều chỉnh nhiệt độ não. Một cuộc nghiên cứu được công bố trên tạp chí Physiology & Behavior năm 2014 theo dõi thói quen ngáp của 120 người và thấy rằng ngáp ít xảy ra hơn trong mùa Đông. Nếu nhiệt độ của não vượt so với tiêu chuẩn, việc hít thở không khí có thể giúp hạ nhiệt.

Nếu như ngáp làm bạn cảm thấy mệt mỏi, có thể là do não đang hoạt động chậm lại, khiến nhiệt độ của não giảm xuống.

Nếu ngáp khi bạn đang chán nản, tức là não không được kích thích và bắt đầu hoạt động chậm lại.

Nếu ngáp khi nhìn thấy người khác ngáp, tức là bạn đang ở cùng môi trường với họ hoặc bạn đang tiếp xúc với nhiệt độ tương tự như người đó.

Một lý do khác khiến bạn có thể ngáp là vì cơ chế tự đánh thức của cơ thể. Chuyển động này giúp kéo giãn phổi và các mô của chúng, đồng thời cho phép cơ thể linh hoạt các cơ và khớp. Nó còn có tác dụng dồn máu não để tăng sự tỉnh táo.

Ngáp có lây không?

Chắc chắn là có. Kể cả khi bạn xem một video về những người đang ngáp, cơ thể bạn cũng kích hoạt để tự động làm theo. Theo một nghiên cứu từ đại học Baylor thì việc ngáp theo người khác là điều tốt vì bạn đang thể hiện sự đồng cảm và gắn kết.

Một cuộc nghiên cứu khác do tạp chí Personality and Individual Differences đăng tải kể lại việc theo dõi tính cách của135 sinh viên đại học và cách họ phản ứng với các chuyển động khác nhau trên khuôn mặt. Kết quả cho thấy những người không có sự đồng cảm và chia sẻ cao sẽ ít ngáp hơn sau khi người khác ngáp hơn những người nhạy cảm. Tuy nhiên, nếu bạn không bắt chước làm theo thì cũng không có nghĩa là bạn có khuynh hướng bệnh tâm thần hoặc bệnh xã hội.
Làm thế nào để ngừng ngáp

1. Thử thở sâu

Cơ thể bạn có thể cần nhiều oxy hơn nên hãy thử các bài tập thở sâu bằng mũi. Một cuộc nghiên cứu được thực hiện năm 2007 cũng cho thấy rằng thở bằng mũi làm giảm hoàn toàn việc ngáp lây lan.

2. Di chuyển

Cảm giác mệt mỏi, buồn chán và căng thẳng có xu hướng khiến người ta ngáp nhiều hơn. Ngáp quá nhiều cũng có thể xuất phát từ việc hấp thụ quá nhiều caffeine hoặc trải qua quá trình cai nghiện thuốc phiện.

3. Hạ nhiệt

Bạn cũng có thể thử đi dạo bên ngoài hoặc tìm không gian có nhiệt độ mát hơn. Nếu bạn không có thời gian để làm điều này, hãy uống một chút nước mát hoặc ăn một món ăn nhẹ ướp lạnh, chẳng hạn như trái cây hoặc cà rốt non.

Bạn có nên đi khám vì ngáp ‘quá nhiều’ không?

Bạn nên đi khám nếu cảm thấy ngáp nhiều hơn bình thường và gặp các triệu chứng khác cản trở các hoạt động hàng ngày của bạn.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên tham vấn bác sĩ của bạn về việc ngáp và về các triệu chứng khác, chẳng hạn như giảm khả năng nhớ và tập trung, đau ở một số khu vực nhất định hoặc thậm chí thiếu ngủ. Thông tin này có thể giúp bác sĩ chẩn đoán tình trạng cơ bản và đưa ra các điều trị dựa trên nhu cầu cá nhân. (NA)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: