Tập thể dục bao lâu là đủ?

Bền bỉ và kiên trì trong quá trình tập luyện phụ thuộc rất nhiều yếu tố. (Hình: Kelly Sikkema/Unsplash)

NEW YORK CITY, New York (SGN) – Tập luyện thể dục thể thao là thói quen cực kỳ tốt để duy trì một lối sống lành mạnh và hạnh phúc.

Tuy nhiên, tập như thế nào, tập trong bao lâu là đủ và là đúng chuẩn luôn là thắc mắc của rất nhiều người.

Cân bằng bài tập cho từng vùng cơ thể

Bền bỉ và kiên trì trong quá trình tập luyện phụ thuộc rất nhiều yếu tố. Theo huấn luyện viên Jacqueline Kasen của trung tâm thể hình Anatomy, việc tập luyện có hiệu quả hay không phụ thuộc vào mục tiêu cá nhân của người tập. Và lịch tập nên được lên tỉ mỉ phù hợp với mục tiêu của bạn và quan trọng nhất là phải thật phù hợp với cơ địa từng người.

Ngoài ra, bao lâu tập luyện cũng phụ thuộc vào bài tập. Chẳng hạn, nếu mục tiêu của bạn là muốn lên cơ thì bạn nên chia ra những bài tập cho những ngày khác nhau. Ví dụ, bạn tập vùng ở tay và vai vào ngày Thứ Hai, chân vào ngày Thứ Ba, và có thể thay phiên các bài tập liên tục trong một tuần. Việc này giúp cho các cơ có thời gian nghỉ ngơi và hồi phục.

Tuy nhiên, đối với những ai thích chạy bộ, đạp xe hay thích tập cardio thì không cần phải tách ra hai, ba ngày mới tập như tập lên cơ mà có thể thực hiện. Điều này sẽ giúp hệ thống tim mạch không cần thời gian để hồi phục kéo dài như cơ bắp.

Nếu tập quá sức, bạn sẽ cảm thấy bị đau ở khớp và cơ bắp và bị khó ngủ. (Hình: Logan Weaver/Unsplash)

Đâu là dấu hiệu cho thấy tập thể dục quá mức?

Tập luyện quá mức cũng giống như việc tập luyện quá ít. Việc phục hồi sau thời gian tập đóng vai trò cực kỳ quan trọng vì cơ thể bạn cần có thời gian sửa chữa các mô bị phá vỡ và khôi phục lại lượng glucose. Khi cơ thể có thời gian nghỉ ngơi, nó sẽ đạt năng suất cao nhất. Thời gian nghỉ ngơi chính là thời gian bạn đạt kết quả khi tập luyện.

Vì vậy, nếu cảm thấy thể chất mệt mỏi, hãy dành thời gian nghỉ ngơi. Nếu bạn không thật sự chắc chắn liệu cơ thể có cần nghỉ ngơi hay nên vận động hay không, bạn có thể để ý đến cơ và khớp của mình. Nếu tập quá sức, bạn sẽ cảm thấy bị đau ở khớp và cơ bắp và bị khó ngủ.

Bên cạnh đó, tập luyện quá sức sẽ khiến cơ thể đau nhức ở khớp xương và dễ dẫn tới bị chấn thương. Nhưng nếu bạn thuộc tuýp người năng động và vẫn muốn hoạt động trong ngày nghỉ ngơi, bạn có thể chọn các môn nhẹ nhàng như yoga, thực hiện các bài tập căng cơ đơn giản và đi bộ chậm. (NA)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: