Không cà phê, vẫn tỉnh táo, tràn đầy sinh lực

Minh họa: Unsplash

Không phải ai cũng uống được cà phê để tỉnh táo. Các chuyên gia dinh dưỡng đưa ra nhiều giải pháp không cần cà phê mà vẫn sảng khoái, tươi tỉnh.

Chuyên gia dinh dưỡng Nancy Z. Farrell Allen cho biết nhiều người bị căng thẳng, mệt mỏi, đặc biệt trong thời điểm đại dịch COVID-19 bùng phát. Những lúc như vậy, họ muốn tỉnh táo, lấy lại sinh lực, nhưng sợ uống cà phê lại thêm lo lắng, bồn chồn do chất caffeine gây ra.

Theo Allen, những người có vấn đề về tim mạch không nên uống cà phê nếu nó làm tăng nhịp tim hoặc huyết áp. Với một số người, cà phê có thể gây đau bụng hoặc tiêu chảy. Những người gặp tình trạng như vậy, giấc ngủ ngon vẫn là cách tốt nhất để giúp họ có năng lượng ổn định hơn vào ngày hôm sau.

Ngoài ra, một số chuyên gia dinh dưỡng khác nêu thêm các giải pháp đơn giản, giúp bạn tỉnh táo nhanh chóng mà không cần cà phê, nhất là vào buổi sáng.

Theo Stephanie Mansour, chuyên gia về sức khỏe và thể chất của CNN, và là huấn luyện viên giúp phụ nữ giảm cân, tập yoga trong thời gian ngắn vào buổi sáng có thể cải thiện đáng kể mức năng lượng. Điều này sẽ đánh thức cơ thể bằng cách cải thiện tuần hoàn và giảm bớt tình trạng căng cơ gây đau nhức. Tập yoga giúp não bộ khởi động bằng cách tạo ra hormone endorphin dễ chịu.

Tập yoga giúp não bộ khởi động bằng cách tạo ra hormone endorphin dễ chịu. Minh họa: Unsplash

“Tôi thường tập trung vào các bài tập kéo căng cơ ngực, sau đó là phần lưng và phần dưới cơ thể để cải thiện lưu thông và năng lượng,” chuyên gia Mansour nói. Cô cũng cho biết thêm, bất kỳ động tác đưa tay qua đầu, duỗi sau chân hoặc tăng tốc độ nhịp tim đều giúp tăng cường năng lượng.

Với Farrell Allen, cô cho biết vẫn thường bắt đầu ngày mới với việc tập thể dục sau khi uống nước đầy đủ. Sau một đêm ngủ, cơ thể sẽ thiếu nước, trong khi đó điều này có thể cản trở hoạt động của não và cơ thể. Khi các cơ quan khác phải hoạt động trong môi trường không đủ nước, như thận chẳng hạn, năng lượng sẽ tốn kém hơn. Uể oải vào buổi sáng có thể là triệu chứng của tình trạng mất nước. Do đó, một ly nước lọc để “đánh thức” cơ thể sẽ là sự lựa chọn phù hợp.

Nước lọc giúp “đánh thức” cơ thể. Minh họa: Jana Sabeth/Unsplash.

Mansour cho biết đánh thức cơ thể và tâm trí bằng cách vận động tự nhiên và lâu dài hơn nhiều so với việc tăng cường năng lượng từ cà phê. Đó là giải pháp đi ra ngoài trời. “Đi bộ buổi sáng cũng có thể mang lại cảm giác yên bình và giúp bạn thay đổi quan điểm, khi bạn nhìn thấy những điều khác biệt như bầu trời, cây cối, thiên nhiên… Đi bộ bên ngoài giúp tăng cường năng lượng của bạn vì nhiệt độ, ngay cả khi trời nóng hay lạnh, đều đánh thức cơ thể,” Mansour nhận định.

Các chuyên gia khác cho rằng âm nhạc cũng giúp cơ thể bạn sảng khoái. Nhiều nghiên cứu cho thấy âm nhạc có nhịp độ cao tương đương với khoảng 170 nhịp tim mỗi phút có thể thúc đẩy tâm trạng trước khi tập thể dục, giảm bớt cảm giác đau và mệt mỏi trong quá trình tập luyện, đồng thời cải thiện hiệu suất và độ bền.

Âm nhạc giúp bạn sảng khoái. Minh họa: Unsplash

Liệu pháp hương thơm, sử dụng các chất chiết xuất từ ​​thực vật thơm và tinh dầu để xông hơi, xoa bóp hoặc tắm trị liệu, có thể hiệu quả đối với một số người, theo Farrell Allen. Cô nói rằng sữa tắm có mùi hương thơm cũng rất hiệu quả trong việc kích thích năng lượng. Nếu có thể ngửi mùi cà phê, bạn cũng có thể cho hương thơm này vào nhiều sản phẩm khác nhau. “Có một loại sữa tắm có mùi cà phê trên thị trường mà tôi chỉ thích sử dụng vào buổi sáng. Bạn cũng có thể đốt nến thơm có mùi cà phê,” Allen chia sẻ.

Sữa tắm có mùi hương thơm cũng rất hiệu quả trong việc kích thích năng lượng. Minh họa: Unsplash

Cuối cùng, không có gì giúp bạn “tỉnh táo” hơn là thức ăn. Bắt đầu ngày mới với bữa sáng lành mạnh sẽ giúp bạn tràn đầy năng lượng, giúp bạn tập trung. Bữa điểm tâm lành mạnh mà Farrell Allen gợi ý cho các bệnh nhân của mình có vấn đề với năng lượng vào buổi sáng, gồm pho-mát hoặc sữa chua ít béo, phủ thêm quả mọng, granola và quả óc chó. Để tăng cường protein, cô cũng khuyên ăn trứng, thực phẩm thay thế trứng, bánh mì nướng nguyên cám phủ bơ, pudding gạo lứt quế với óc chó.

(tổng hợp)

Xem thêm:

-Tại sao không nên uống cà phê vào buổi sáng?

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: