Không đi du lịch, hạn chế ăn ngoài, tiết kiệm tối đa

Không đi du lịch và hạn chế ăn ngoài, vẫn chưa đủ, nhiều người đang tìm cách cắt giảm cả chi phí cho những thứ thiết yếu khi lạm phát vẫn ở mức cao. (minh họa: Unsplash)

Để đối phó với tình hình lạm phát, người ta đổ xô vào các cửa hàng giảm giá, đồng giá $1, hoặc mua sỉ, để tiết giảm chi phí.

Hồi nào tới giờ, cô Windy Trần, ở thành phố Westminster, CA. không bao giờ vào Dollar Tree, với lý do: “Tiền nào của nấy, hàng có giá $1 xài vài bữa là vứt.” Vậy mà tuần trước gặp bạn bè, cô hí hửng khoe: “Hóa ra Dollar Tree cũng nhiều cái hay ho lắm nhe, hôm bữa mình vô thử, rinh về mấy thứ rất ok, tiết kiệm được mớ tiền.”

Một cửa hàng Dollar Tree ở Chicago, Illinois. (ảnh: Scott Olson/Getty Images)

Số người như cô Trần không ít, cộng thêm những khách hàng quen thuộc, khiến chuỗi cửa hàng giá rẻ này đông đúc hơn hẳn so với trước đây. Theo công ty phân tích InMarket, chi tiêu trung bình cho hàng tạp hóa tại các chuỗi chuyên bán đồ giảm giá đã tăng 71% trong giai đoạn Tháng Hai 2021 đến Tháng Sáu 2022. Trong cùng khoảng thời gian đó, chi tiêu cho mặt hàng ấy tại các cửa hàng thông thường lại giảm 5%.

Ở San Antonio, cô Lily Penelope cũng chỉ toàn mua thực phẩm đóng hộp ở Dollar General về dùng, như là gà đóng hộp, rau và bơ đậu phộng. Vì không biết lái xe, trước đây Penelope thường gọi Uber để đến cửa hàng HEB cách nhà hơn 3 dặm. Hồi Tháng Giêng, mỗi tuần cô tốn $120 cho tiền xe và vài nguyên liệu tươi nấu ăn cho gia đình. Còn bây giờ, cũng tương tự như thế, cô phải chi gấp đôi.

Theo phát ngôn viên của Dollar General, hiện nay họ có khoảng 2,300 trong 18,000 cửa hàng trên toàn quốc bán sản phẩm tươi sống. Người này nói với WSJ, dù Dollar General không kinh doanh tạp hóa đầy đủ, nhưng lại đông khách vì ở đây cung cấp nhu yếu phẩm hàng ngày với giá phải chăng. Công ty có kế hoạch nâng số cửa hàng bán đồ tươi sống lên hơn 10,000 trong vài năm tới.

Phoenix Kamlo, 41 tuổi, đến Family Dollar mỗi ngày để lo cơm nước cho năm miệng ăn. Kamlo nói các mặt hàng trong đó từ trà đến trái cây đóng hộp đều rất ngọt, rất nhiều đường, nhưng ông vẫn mua vì “nó ở gần đây và nó rẻ lắm” như lời ông nói. Kamlo có tiệm may. Thu nhập ở tiệm giảm đáng kể trong những tháng gần đây. Ông đoán những khách hàng lâu năm của mình đang tập trung hơn vào việc kiếm đủ ăn hơn là đi may đồ mới.

Family Dollar có 16,162 cửa hàng, cung cấp sản phẩm tiêu dùng bổ sung. Ví dụ như trái cây và rau quả đông lạnh, cùng với nước ép, các loại hạt, đậu, các sản phẩm từ lúa mì nguyên hạt, trứng và sữa.

Một cửa hàng Family Dollar. (Minh họa: Scott Olson/Getty Images)

Nhiều gia đình khác không có thời gian đi các cửa hàng giá rẻ mỗi ngày, họ đến Sam’s Club hoặc Costco để mua một lần cho hai tuần. Lợi nhuận của các cửa hàng Sam’s Club trong Tháng Năm tăng 10.5% so với cùng thời gian này năm ngoái.

Bà mẹ đơn thân Elayna Fernandez, 45 tuổi, hiện điều hành một công ty marketing kỹ thuật số và blog nuôi dạy con. Cô giám sát kỹ lượng dầu gội và dầu xả mà các cô con gái sử dụng để chắc chắn rằng chúng dùng không nhiều hơn mức cần thiết. Gần đây, cô dùng thẻ thành viên của Sam’s Club để tiết kiệm hơn bằng cách mua sỉ.

Một gian trong cửa hàng Costco ở California. (minh họa: Justin Sullivan/Getty Images)

Hồi trước, tiền điện nhà cô chỉ dưới $100/tháng. Tháng Sáu vừa rồi, sau khi nhận hóa đơn tiền điện $300, Fernandez đổi chiếc đèn ngủ cắm điện của cô con gái một tuổi, thành những ngôi sao tự phát sáng dán trên trần nhà. Giảm tí nào hay tí đó.

Tuần trước, Bộ Thương mại cho biết tiêu dùng đã tăng 1.1% trong Tháng Sáu, cao hơn so với mức 0.3% trong Tháng Năm. Tuy nhiên, các gia đình có thu nhập thấp đang chuyển đổi thương hiệu, tiết kiệm hơn và cắt giảm những gì có thể.

Khi chi phí năng lượng tăng 41.6% và hàng tạp hóa đắt hơn 12.2% so với năm ngoái, nhiều gia đình nói, không đi du lịch và hạn chế ăn ngoài, vẫn chưa đủ. Họ đang tìm cách cắt giảm cả chi phí cho những thứ thiết yếu khi lạm phát vẫn ở mức cao.

Đọc thêm:

-Lạm phát biến nhiều người thành vô gia cư

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: