Làm sao để thoát khỏi một xã hội đầy tính dèm pha?

(minh họa: Mostafa Meraji/Unsplash)

Sống trong một xã hội đầy soi mói, dèm pha khiến bất kỳ ai cũng cảm thấy mệt mỏi. Không có gì bí mật khi những chuyện to nhỏ thường gây ra căng thẳng, lo lắng và bối rối và khó thể nào thoát ra được. Tuy nhiên, vẫn còn có cách để tự giải cứu mình khỏi những bi kịch xã hội và sống một cuộc đời yên bình, bớt căng thẳng.

Bước đầu tiên để thoát khỏi bi kịch của xã hội và hầu hết những vấn đề khác là phải xác định nguồn gốc của nó. Những chuyện to nhỏ này có thể từ bạn bè, thành viên trong gia đình hoặc đồng nghiệp gây ra. Ngoài ra, phương tiện truyền thông xã hội hoặc các cơ quan báo chí khuấy động cảm xúc và tạo ra sự tức giận, cũng là những nguyên nhân thường gặp.

Một khi bạn xác định được nguyên nhân của những câu chuyện phiền toái này, bạn sẽ dễ dàng né tránh được chúng hơn hoặc ít nhất là cũng giảm tác động của những chuyện vớ vẩn này đến cuộc sống của bạn.

2. Bớt tò mò một chút
Một khi đã xác định được nguồn gốc của những tính kịch, hãy thực hiện các bước sau để hạn chế tiếp xúc với chúng. Ví dụ như nếu bạn có những người bạn thường xuyên dính vào những câu chuyện tầm phào, bạn cần phải giữ khoảng cách với họ hoặc đặt ra một ranh giới. Tương tự, nếu mạng xã hội gây ra những cảm xúc tiêu cực hoặc gây ra kịch tính, hãy bớt tò mò một chút và dành thời gian để làm việc khác.

Hãy bớt tò mò một chút và dành thời gian để làm việc khác. (minh họa: Gelmis Bartulis/Unsplash)

3. Chỉ giao lưu với những người tích cực
Để chống lại sự tiêu cực và những dèm pha trong xã hội, hãy giữ vòng quan hệ chỉ với những người tích cực, những người mang lại niềm vui và khiến bạn cảm thấy hài lòng về bản thân. Tìm những người bạn mới có cùng tính cách và sở thích với bạn hoặc dành thời gian cho các hoạt động để chăm sóc bản thân và cải thiện tâm trạng.

4. Thực hành chánh niệm và chăm sóc bản thân
Các bài tập thực hành chánh niệm như thiền, yoga và hít thở sâu rất hữu ích trong việc giảm căng thẳng và lo lắng. Các hoạt động chăm sóc bản thân như tắm thư giãn, đọc sách hoặc đi dạo cũng sẽ giúp giảm tác động của những kịch tính ngoài xã hội lên cuộc sống của bạn.

5. Tập trung vào những gì trong phạm vi kiểm soát của bạn
Hãy nhớ rằng mặc dù ngăn cản việc những kịch tính trên mạng xã hội hoặc ngoài đời xảy ra là điều không tưởng, nhưng bạn lại hoàn toàn có thể kiểm soát những phản ứng của mình với chúng. Tập trung vào những điều trong tầm tay của bạn, chẳng hạn như lượng sức mình để không phải đặt bản thân vào những chuyện vô ích, mất thời gian. Thay vào đó, hãy để tâm cho những hoạt động giúp cải thiện sức khoẻ tổng thể, như tập thể dục, nghe nhạc hoặc mang tính giải trí tích cực. Bằng cách làm chủ cuộc sống của chính mình, bạn sẽ giảm thiểu tác động của những câu chuyện kịch tính ngoài đời để hưởng thụ một cuộc sống yên bình, viên mãn hơn.

Thoát khỏi những câu chuyện tầm phào, vớ vẩn của xã hội cần có nỗ lực và kiên định, nhưng nó đáng để tạo ra một cuộc sống nhẹ nhàng, yên ổn hơn. Bằng cách xác định nguồn gốc của kịch tính, hạn chế tiếp xúc với chúng, chỉ giao lưu với những người tích cực, thực hành chánh niệm và chăm sóc bản thân, đồng thời tập trung vào những gì nằm trong tầm kiểm soát của bản thân, bạn có thể thoát khỏi dèm pha, soi mói đời thường và tạo ra một cuộc sống tràn đầy bình yên, sáng suốt, sáng tạo và tử tế, ngay cả trong một xã hội đầy kịch tính ngày nay.

(theo Medium)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: