Lang thang chợ Việt ở Georgia

Ghi chép của đặc phái viên SGN tại tiểu bang Georgia
Chợ Hong Kong luôn đông đúc khách Việt đến mua sắm, với các loại rau củ quả xanh tươi được nhập từ các nông trại địa phương

Nhu cầu phát triển của cộng đồng người Việt tại Georgia thuộc miền Đông Nam Hoa Kỳ – một tiểu bang với người Việt đông hàng thứ tư trên toàn nước Mỹ – ngày càng tăng. Ngoài việc mua nhà, sắm xe, tìm kiếm việc làm nuôi sống bản thân và xây dựng gia đình, thì vấn đề mua sắm ăn uống, nhất là thực phẩm phù hợp khẩu vị người Việt là một nhu cầu không thể thiếu.

Nhận được tin trên đường Pleasant Hill có một vợ chồng gốc Việt Nam khai trương thêm một khu chợ hoành tráng, chúng tôi đến tận nơi để xem. 1:30 pm, tiếng pháo nổ giòn, chào đón thêm một nơi mua sắm mới do người Việt làm chủ. Khu chợ được bày biện và thiết kế theo phong cách Á Đông. Địa điểm này được chuyển giao từ tiệm ASSI trong một khu business sầm uất do một người Hàn Quốc quản lý mấy năm nay… Sau màn trình diễn Lân Sư, chúng tôi nhìn thấy những cái bắt tay chúc mừng. Mọi người lần lượt theo vợ chồng chủ nhân, nhất là cô con gái cưng của chủ nhân vốn là cựu Hoa hậu áo dài do Cộng đồng Người Việt Georgia tổ chức, đến từng gian hàng…

Chúng tôi làm quen với vợ chồng anh LH sinh sống ở thành phố Duluth. Sau vài câu chuyện xã giao, tôi hỏi:

-Quận Gwineet mình có rất nhiều chợ như Walmart, Kroger, H-Mart, Costco… mà sao thấy anh chị và bà con người Việt lại đi chợ Việt nhiều vậy? Có phải đồ ăn thức uống ở đây rẻ hơn?

Chị nhanh nhẹn trả lời thay anh :

-Cũng rứa thôi nhưng vui là được gặp nhiều người quen, nhất là nghe được tiếng Việt mình. Với giọng nói ấm áp miền Trung Việt Nam, chị chỉ tay về giữa khu mua bán hỏi tôi:

-Anh nghe thấy chi không?

Tôi ngơ ngác một lúc vì chưa nhận ra điều gì, thì chị tiếp:

-Nhạc đó, nghe nhạc Việt Nam mà nhớ bên nhà quá trời. Có mấy bà lớn tuổi tới đây đứng nghe suốt buổi không biết chán. Tôi nói:

-Ở nhà mở tivi, YouTube cũng có nhạc Việt Nam mà chị.

Lúc này anh chồng đứng bên lên tiếng:

-Ở nhà nghe đâu có “phê”, ra đây vừa nghe nhạc vừa nghe bà con nói chuyện vui hơn, với lại mình lấy báo về nhà đọc…

Tiếp chúng tôi tại văn phòng, anh Bình Võ, Giám đốc chuỗi siêu thị Hong Kong kể: Còn nhớ năm 2018, lúc ấy là giai đoạn rất khó khăn trong sự nghiệp kinh doanh. Khi vợ chồng anh chuẩn bị đưa chợ Hong Kong vào hoạt động thì suy thoái kinh tế ập đến. Phải mất vài năm mới lấy lại được khách. Ttính đến thời điểm này, vợ chồng anh Bình Võ có tới sáu khu chợ Việt ở tiểu bang Georgia. Hàng hóa luôn đậm thuần túy Việt Nam do người Việt sản xuất trong nước nhập qua hoặc sản xuất ở California, Texas. Anh Bình Võ cho biết thêm:

Để tỏ lòng tri ân và quý mến khách hàng, nhất là bà con đồng hương Việt Nam, tất cả các chợ nằm trong chuỗi siêu thị Hong Kong luôn phục vụ tận tình và chu đáo. Mỗi ngày các chợ Việt của siêu thị Hong Kong đều nhập sản phẩm tươi sống từ các trang trại địa phương. Nhiều bà con cần hấp hải sản, hấp cá tại chợ để mang về cũng luôn được giúp tận tình. Sáu  khu chợ Việt do vợ chồng anh Bình Võ quản lý không những phục vụ bà con ở Georgia mà cuối tuần, đồng hương Việt ở tiểu bang Florida, Alabama, Kentucky… cũng về đây thăm chơi và mua sắm.

Anh Bình Võ, chủ nhân chuỗi siêu thị Hong Kong cùng con gái và một quan chức địa phương

Sau hơn một thế kỷ, Atlanta đã trở thành thành phố nhộn nhịp nhất nhì miền Nam nước Mỹ. Nhiều người gọi New York là thủ đô của thế giới; Washington DC là thủ đô nước Mỹ, thì Atlanta được mệnh danh thủ đô của phương Nam nước Mỹ. Tiểu bang Georgia có khoảng 45 ngàn người Việt Nam sinh sống. Do vậy chẳng lạ khi sinh hoạt mua bán của cộng đồng người Việt bùng nổ, với những người chủ quen thuộc như các anh Tomy Tuấn, Thuận Trần, Lâm Nguyễn, Tuyên Trần… Họ cùng thực hiện ý tưởng tạo ra một không gian ẩm thực mới  lạ để phục vụ nhu cầu của bà con đồng hương, chẳng hạn quán Four Guys Seafood và Bar Ốc Lẩu…

Trò chuyện với chúng tôi, anh Nguyễn Gia Tuấn không giấu được niềm vui khi thấy mọi người đến đông vui và thưởng thức những món ăn đậm đà hương vị quê hương mà Four Guys mang lại. Quán sẽ đáp ứng nhu cầu thực khách khi chế biến thêm nhiều món ăn hấp dẫn khác như lẩu bò thập cẩm hoặc lẩu cá… Những khu chợ và hàng quán Việt như Hong Kong ở Norcros, Sài Gòn ở Chamblee, Lẩu Ốc Quán… rồi nhiều địa chỉ khác khắp các thành phố trong tiểu bang Georgia đang hòa nhịp và đồng hành với những bước chân định cư của người Việt…

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: